Đồng Tháp: Không lên mạng xã hội khi làm việc tại công sở

GIANG LAM
Chia sẻ

Kinhtedothi - Công chức, viên chức, khi làm việc tại công sở mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, quần áo kín đáo, không được mặc quần Jeans, áo thun không có ve cổ. Khuyến khích nữ công chức, viên chức mặc áo dài truyền thống. Không lên mạng xã hội, nghe nhạc, chơi điện tử trong giờ làm việc…

UBND tỉnh Đồng Tháp vừa có quyết định ban hành Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (gọi tắt là CCVC) làm việc trong các cơ quan đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Mục đích của Quy tắc là quy định các chuẩn mực ứng xử, lề lối làm việc của đội ngũ cán bộ, CCVC và người lao động làm việc trong các cơ quan đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và quan hệ xã hội nhằm đảm bảo tính chuyên nghiệp, liêm chính, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả trong hoạt động thực thi nhiệm vụ.

Là căn cứ để mỗi cá nhân CCVC tự điều chỉnh hành vi của mình theo các tiêu chí về văn hóa công vụ, văn hóa ứng xử xã hội.

Thực hiện công khai các nhiệm vụ, công vụ và một số quan hệ xã hội liên quan đến việc thực thi công vụ của CCVC, nâng cao ý thức, trách nhiệm của CCVC trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện văn hóa công vụ; làm căn cứ để các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền xem xét trách nhiệm khi CCVC vi phạm các chuẩn mực xử sự trong thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, đồng thời là căn cứ để nhân dân giám sát việc chấp hành các quy định pháp luật của CCVC.

Phạm vi điều chỉnh là tất cả các cơ quan đảng, cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp. Đối tượng áp dụng gồm: cán bộ, CCVC và người lao động làm việc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp.

Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp. 

Tại Điều 4 của Quy tắc quy định về trang phục, tác phong, lề lối, nơi làm việc của CCVC, khi làm việc tại công sở và trong thời gian thực thi nhiệm vụ, công vụ, CCVC phải tuân theo các quy định như:

Mặc trang phục công sở lịch sự, đầu tóc gọn gàng, đi giày hoặc dép có quai hậu. Trang phục phải phù hợp với tính chất công việc, đặc thù của ngành và thuần phong, mỹ tục của dân tộc (quần, áo kín đáo; không được mặc quần Jeans, áo thun không có ve cổ).

Khuyến khích nữ CCVC mặc áo dài truyền thống vào ngày thứ Hai hàng tuần, hội nghị hoặc các dịp đặc biệt của ngành. Đối với ngành, lĩnh vực có trang phục riêng thì thực hiện theo quy định riêng của ngành.

Tư thế, tác phong, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, hòa nhã, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ phổ thông, chuẩn mực, rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu; không nói tục, nói lóng, quát nạt. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin, tài liệu không đúng thẩm quyền.

CCVC phải đeo hoặc cài thẻ tên, phù hiệu, chức danh đúng quy định. Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc. Không hút thuốc lá tại nơi làm việc, nơi họp, hội nghị. Không uống rượu, bia và các chất kích thích có cồn trong giờ làm việc, giờ nghỉ trưa các ngày làm việc và những ngày được phân công trực (trừ trường hợp được cấp có thẩm quyền phân công đi tiếp khách theo nghi thức lễ tân ngoại giao).

Không lên mạng xã hội, đeo tai nghe, mở nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí trong giờ làm việc vào mục đích cá nhân; không tổ chức đánh bạc, tham gia các tệ nạn hoặc các hành vi khác trái với quy định pháp luật dưới mọi hình thức.

Giữ gìn vệ sinh cơ quan, công sở luôn xanh – sạch – đẹp – an toàn, hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần; không thắp hương, không lưu trữ, trưng bày các hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống Đảng, Nhà nước…

Trong quá trình thực thi công vụ có tiếp xúc trực tiếp hoặc bằng văn bản hành chính hoặc qua các phương tiện thông tin (điện thoại, thư tín, qua mạng internet...) với tổ chức và công dân thì phải bảo đảm thông tin trao đổi đúng nội dung công việc mà tổ chức và công dân cần hướng dẫn, trả lời.

Phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của tổ chức và công dân. Thực hiện “6 biết” (biết chào, biết cười, biết lắng nghe, biết hướng dẫn, biết cám ơn, biết xin lỗi) và “3 không” (không nói không, không nói khó, không nói có mà không làm).

Nghiêm túc nhận lỗi, nhận khuyết điểm, thành khẩn tự phê bình, rút kinh nghiệm, có biện pháp và quyết tâm sửa chữa, khắc phục khi để xảy ra sai sót trong thực hiện nhiệm vụ; chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình…

Quy tắc cũng quy định những việc CCVC không được làm, như: Có thái độ hoặc hành vi quan liêu, cửa quyền, hách dịch, nhũng nhiễu, hạch sách người dân, gây căng thẳng, bức xúc, dọa nạt người dân; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu hoặc nhận giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, ngoài giờ làm việc để trục lợi cá nhân; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, vướng mắc của tổ chức và công dân…