Đồng Tháp lên phương án “4 tại chỗ” cho doanh nghiệp hoạt động sau ngày 15/8

Giang Lam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 12/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp chủ trì buổi làm việc với một số sở, ngành liên quan để bàn về các phương án có thể áp dụng phù hợp với tình hình, nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn để phát triển kinh tế.

Chuẩn bị phương án sản xuất công nghiệp và cung ứng hàng hóa thiết yếu ứng phó với dịch Covid-19 trong giai đoạn mới, Sở Công Thương Đồng Tháp đề xuất 3 kịch bản sau ngày 15/8 (hết thời hạn thực hiện Chỉ thị 16).
Theo đó, kịch bản 1 là tình hình dịch diễn biến còn phức tạp, tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị số 16.
Kịch bản 2 là thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh trên mức Chỉ thị số 15 trong điều kiện còn một số địa phương dịch diễn biến khá phức tạp.
Kịch bản 3 là giãn cách xã hội toàn tỉnh theo Chỉ thị số 15.
Theo ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, việc lựa chọn 1 trong 3 kịch bản đưa ra sẽ dựa trên cơ sở diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn và nhu cầu của doanh nghiệp (DN). Lãnh đạo tỉnh sẽ thống nhất và cho chủ trương áp dụng biện pháp giãn cách xã hội sau ngày 15/8.
Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp Nguyễn Hữu Dũng trình bày các kịch bản. Ảnh: V.K 
Tuy nhiên, theo Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp, sau 15/8, dù áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo hướng nào thì DN muốn hoạt động phải đảm bảo nguyên tắc “4 tại chỗ” (sản xuất tại chỗ, ăn tại chỗ, ở tại chỗ, y tế tại chỗ).
Đối với y tế tại chỗ, nếu không đủ điều kiện tổ chức thì DN ký hợp đồng với cơ quan y tế, đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe, xét nghiệm định kỳ cho công nhân, tiến tới tiêm vaccine cho toàn bộ công nhân lao động; cam kết thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của ngành chức năng.
Ngoài ra, đối với DN bổ sung lao động có thể linh hoạt áp dụng “1 cung đường 2 điểm đến”; người lao động sẽ được quản lý từ nhà máy đến nơi ở, được xét nghiệm tầm soát Covid-19 trước khi vào làm việc.
Để hỗ trợ khách hàng trong lúc khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Đồng Tháp yêu cầu các chi nhánh ngân hàng thương mại tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp cụ thể trên tinh thần quyết tâm đồng hành, hỗ trợ để khách hàng khắc phục, vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 thông qua việc giảm lãi suất, điều chỉnh kỳ hạn trả nợ, cơ cấu lại nợ…
Trong ngày 12/8, tỉnh Đồng Tháp đã xét nghiệm RT-PCR 5.457 mẫu (1.473 mẫu đơn, 3.984 mẫu gộp) cho 39.261 người và test nhanh 13.290 mẫu (8.264 mẫu đơn, 5.026 mẫu gộp) cho 21.350 người. Kết quả khẳng định có 132 ca dương tính.
Trong đó, 17 ca trong các cơ sở cách ly y tế tập trung, 14 ca trong khu vực phong tỏa, 101 ca trong cộng đồng phát hiện thông qua test sàng lọc. Tổng số ca mắc Covid-19 của tỉnh Đồng Tháp đến nay là 4.506 ca.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần