DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ NHẤT, QUỐC HỘI KHÓA XV * HĐND TP HÀ NỘI KHÓA XVI, NHIỆM KỲ 2021 - 2026 * ĐẠI DỊCH COVID-19 * EURO 2021 * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Đồng tình sửa đổi thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô

17-10-2015 10:27
Kinhtedothi - Chiều 16/10, UBTV Quốc hội cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung các luật về thuế.
Đa số ý kiến nhất trí về sự cần thiết ban hành Luật sửa đổi, bổ sung 3 luật về thuế gồm Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT); Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) và Luật Quản lý thuế và thực hiện theo quy trình rút gọn, thông qua tại một kỳ họp của Quốc hội.

Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Ngân sách Phùng Quốc Hiển cho biết, đa số ý kiến trong Ủy ban nhất trí với tờ trình của Chính phủ bổ sung đối tượng không chịu thuế GTGT đối với sản phẩm trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản nuôi trồng, đánh bắt chưa chế biến thành các sản phẩm khác hoặc chỉ qua sơ chế thông thường ở khâu kinh doanh thương mại khi bán cho DN, hợp tác xã. Đa số ý kiến nhất trí với đề xuất cho phép việc không điều chỉnh lại số thuế GTGT đã hoàn nếu các dự án chuyển đổi mục đích đầu tư sang các lĩnh vực mà Nhà nước đang khuyến khích, thực hiện chính sách xã hội hóa, như trường học, bệnh viện...

Đáng chú ý, về thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô, nhiều ý kiến thống nhất phương án sửa đổi thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi, theo đó điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cm³ và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.000cm³. Quy định như Dự Luật sẽ góp phần giảm giá xe, thúc đẩy thị trường và giúp người dân có thu nhập khá, trung bình khá mua được xe ô tô. Bên cạnh đó, việc giảm thuế suất thuế TTĐB đối với các loại xe có dung tích xi lanh nhỏ sẽ khuyến khích người dân sử dụng xe tiết kiệm năng lượng, phù hợp với điều kiện hạ tầng giao thông trong nước và đảm bảo tính cạnh tranh về mặt bằng thuế suất tương đương với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Phùng Quốc Hiển cho rằng: Việc điều chỉnh giảm thuế suất đối với xe ô tô chở người chạy bằng điện từ 16 đến 24 chỗ ngồi từ 10% xuống 0% là chưa hợp lý, vì trong khi tất cả các dòng xe khác đều đang phải chịu thuế TTĐB. Đề nghị không điều chỉnh mức thuế suất của dòng xe ô tô này xuống 0%, mà chỉ nên điều chỉnh mức thuế suất từ 10% xuống 5%.
Khách hàng lựa chọn mua xe tại một showroom ở Hà Nội. 	Ảnh: Nguyễn Đức
Khách hàng lựa chọn mua xe tại một showroom ở Hà Nội. Ảnh: Nguyễn Đức
Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu đề nghị, bên cạnh các dự án đầu tư trường học, bệnh viện, cần bổ sung thêm DN hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường vào diện không điều chỉnh lại số thuế GTGT đã hoàn cho dự án để khuyến khích lĩnh vực này. Tuy cũng đồng ý về sự cần thiết phải sửa các luật, song Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý yêu cầu cơ quan soạn thảo, thẩm tra phải có tầm nhìn xa, đừng chỉ sửa luật để đáp ứng yêu cầu cho một giai đoạn ngắn cụ thể.

Tổng kết lại các ý kiến, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu đánh giá tác động của dự luật một cách toàn diện hơn, đối với ngân sách, sản xuất trong nước và bảo vệ môi trường.

Cùng ngày, UBTV Quốc hội đã cho ý kiến những nội dung chỉnh lý, tiếp thu của Dự án Bộ Luật Hình sự (sửa đổi); đề xuất chủ trương đầu tư chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 - 2020, đồng thời bế mạc phiên họp thứ 42.
TAG: