Đốt lửa khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/1, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức Lễ khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Trung ương Đoàn, các tỉnh, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh Điện Biên cùng các câu lạc bộ, đội, nhóm tình nguyện cộng đồng cùng 3.000 đoàn viên, thanh niên và nhân dân tỉnh Điện Biên.
Đốt lửa khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014 - Ảnh 1
Trên mảnh đất Điện Biên lịch sử, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Thứ nhất Ban chấp hành Trung ương Đoàn đã chính thức phát động Năm Thanh niên Tình nguyện 2014. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh khẳng định những đóng góp của phong trào thanh niên tình nguyện: “Trải qua 15 năm, phong trào thanh niên tình nguyện đã phát triển ngày càng mạnh mẽ, thu hút hàng chục triệu bạn trẻ tham gia, có sức sống lâu bền trong thanh niên, tạo được dấu ấn đậm nét với xã hội. Thông qua đó, thanh niên đã góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng. Đồng thời, nhiều bạn trẻ có điều kiện để được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành”.Năm 2014 là năm kỷ niệm 15 năm phong trào thanh niên tình nguyện được phát động trên toàn quốc, đồng thời được Đảng, Nhà nước chọn là Năm Tình nguyện. Đây là dịp ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ đối với sự phát triển của cộng đồng và sẽ là động lực, nguồn cổ vũ to lớn đối với toàn Đoàn, là môi trường thuận lợi để tuổi trẻ Việt Nam thấy rõ vinh dự và trách nhiệm, ra sức phấn đấu vì Tổ quốc.

Tại Lễ khởi động, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã châm đuốc, thắp đài lửa khởi động Năm Thanh niên tình nguyện 2014. Ngọn lửa truyền thống cách mạng được lấy từ Tượng đài chiến thắng Điện Biên Phủ linh thiêng truyền cho thế hệ trẻ Việt Nam để thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014.

Năm Thanh niên tình nguyện 2014 được tổ chức với mục tiêu phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xóa đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị. Đồng thời là cơ hội tạo sự chuyển biến về chất lượng của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên, là môi trường để thanh niên rèn luyện phẩm chất đạo đức, kỹ năng.
Đốt lửa khởi động Năm thanh niên tình nguyện 2014 - Ảnh 2
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, để triển khai thắng lợi Năm Thanh niên tình nguyện 2014, cần chú ý đảm bảo tính rộng khắp, tính định hướng, tính dẫn dắt, tính cụ thể, thiết thực và tính bền vững.

Đồng chí Vinh chia sẻ: “Tôi tin tưởng rằng mỗi đoàn viên, thanh niên, mỗi cơ sở Đoàn, Hội sẽ biến ngọn lửa tình nguyện rực cháy trong trái tim mình thành những hành động cụ thể, những việc làm sáng tạo, hiệu quả, đóng góp vào kết quả chung của Năm thanh niên tình nguyện”.Hưởng ứng Lễ khởi động, Thành đoàn Hà Nội, Đoàn khối các cơ quan Trung ương, Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương, Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Ban Thanh niên Quân đội đã diễn ra lễ ký kết với BTV Đoàn thanh niên các tỉnh cụm Tây Bắc, gồm: Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Lào Cai, Sơn La, Hòa Bình chương trình phối hợp thực hiện Năm thanh niên tình nguyện 2014. Theo đó, Thành đoàn Hà Nội và các Đoàn trực thuộc cam kết hỗ trợ thanh thiếu nhi và nhân dân 06 tỉnh cụm Tây Bắc với các nội dung thiết thực. Ban tổ chức cũng sẽ công bố website đăng ký 1.000 nhà bán trú dân và trường đẹp cho em nhằm mục đích kêu gọi các cấp bộ Đoàn, Hội và đoàn viên, thanh thiếu nhi, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đăng ký, đóng góp nguồn lực thực hiện chương trình.

Thể hiện tinh thần hành động của tuổi trẻ, ngay sau khi buổi lễ phát động Năm tình nguyện 2014 diễn ra, trong hôm nay (19/1) Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phối hợp cùng Tỉnh Đoàn Điện Biên tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Năm Thanh niên tình nguyện 2014 tại nhiều địa điểm của tỉnh Điện Biên. Điển hình như thăm, tặng quà cho học sinh nghèo, trao máy vi tính cho Đoàn xã khó khăn; khởi công xây dựng Nhà văn hóa, Nhà bán trú dân nuôi và trường đẹp cho em; trồng cây, dọn dẹp vệ sinh trên đồi A1; hướng dẫn kỹ thuật lái xe mô tô an toàn; các hoạt động xây dựng nông thôn mới, chuyển giao tiến bộ KHKT cho thanh niên nông thôn; tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho thanh thiếu nhi và nhân dân; các hoạt động hưởng ứng chương trình Tình nguyện mùa Đông của các Câu lạc bộ, đội nhóm thanh niên tình nguyện.