ĐT Việt Nam không được hưởng lợi từ VAR, VFF kiến nghị chất lượng trọng tài lên FIFA và AFC

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau những tranh cãi về trọng tài cũng như hệ thống VAR ở trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia, Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã gửi thư đề nghị FIFA và AFC kiểm tra chất lượng công tác trọng tài nhằm đảm bảo công bằng và giữ gìn hình ảnh, uy tín cho Vòng loại World Cup.

Tình huống trọng tài chính tham khảo VAR sau tình huống Hồng Duy đá bóng chạm tay cầu thủ ĐT Australia trong vòng cấm. Ảnh: Ngọc Tú.

Theo đó, trong thư VFF ghi rõ ủng hộ và đánh giá cao quyết định của FIFA và AFC đối với việc áp dụng công nghệ hỗ trợ trọng tài video (VAR) vào các trận đấu tại Vòng loại thứ 3 World Cup 2022, trong đó trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia là trận đấu đầu tiên công nghệ VAR được thực hiện tại một sự kiện bóng đá quốc tế chính thức do VFF đăng cai tổ chức. Điều này đã được đông đảo khán giả hâm mộ cũng như truyền thông Việt Nam và quốc tế quan tâm theo dõi và đặt niềm tin rất lớn vào tính công bằng đến từ các quyết định của trọng tài. Ngoài ra, VFF nêu rõ mục đích của việc áp dụng VAR là giúp các trọng tài có thể đưa ra những quyết định chính xác đối với các tình huống theo quy định của Luật.

Tuy nhiên, ở trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia, VFF nhận thấy trọng tài đã không đưa ra quyết định chính xác, gây ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Vì thế VFF đề nghị FIFA và AFC tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng công tác trọng tài để có giải pháp điều hành hiệu quả tại những vòng đấu tới nhằm đảm bảo hình ảnh và uy tín của Giải đấu.
Trọng tài không cho ĐT Việt Nam được hưởng quả phạt đền 11m. Ảnh: Ngọc Tú

Trước đó, phút thứ 30 của trận đấu giữa ĐT Việt Nam và ĐT Australia khi Hồng Duy có pha dứt điểm từ phía ngoài vòng cấm, bóng chạm tay 1 cầu thủ bên phía ĐT Australia. Trọng tài chính buộc phải tham khảo hệ thống VAR để đưa ra quyết định có phạt đền cho ĐT Việt Nam hay không. trọng tài chính người Qatar đã nói không với phạt đền 11m cho đội bóng của HLV Park Hang-seo. Điều này tạo ra nhiều tranh cãi khi cho rằng VAR thực sự không công tâm với ĐT Việt Nam. Cũng sau tình huống này không lâu, ĐT Việt Nam đã để thủng lưới, đây cũng là bàn thắng duy nhất của trận đấu khiến thầy trò HLV Park Hang-seo nhận trận thua thứ 2 liên tiếp tại vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và cắt đứt chuỗi trận 17 chiến thắng trên sân nhà