Góp phần giảm áp lực giao thông nội đô Đà Nẵng
Ngày 25/3, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - Phần cơ sở hạ tầng dùng chung.
Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung bến cảng Liên Chiểu tạo cơ sở phát triển cảng biển tại khu vực Liên Chiểu.
Giai đoạn đầu đáp ứng thông qua lượng hàng đến 5 triệu tấn/năm và phát triển các bến giai đoạn tiếp theo theo quy hoạch nhằm giảm tải cho khu bến Tiên Sa và Sơn Trà, giảm áp lực giao thông đường bộ đi qua nội đô thành phố.
Bên cạnh đó, dự án nhằm ăng cường kết nối vùng và liên vùng, góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội của TP Đà Nẵng và trong khu vực.
Quy mô dự án gồm các hạng mục chính như: Kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối có khả năng tiếp nhận tàu tổng hợp, hàng rời trọng tải đến 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 đến 8.000 Teus.
Cụ thể, xây dựng tuyến kè chắn sóng (dài khoảng 820m) và đê chắn sóng (dài khoảng 350m); luồng tàu và khu nước: Luồng tàu dài khoảng 7.250m, rộng 160m; cao độ đáy nạo vét -14,0m (hệ Hải đồ); khu quay trở, hệ thống báo hiệu hàng hải.
Giao thông kết nối với cảng gồm: Đường bộ kết nối từ đường nội bộ của cảng đi QL1A mới (đường nam hầm Hải Vân); hạ tầng kỹ thuật khác như gia cố, san nền tôn tạo mặt bằng; hạ tầng cấp điện, cấp nước và công trình phụ trợ đồng bộ.
Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 3.426,3 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025.
Trong đó, ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025 hỗ trợ dự án là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách địa phương của TP Đà Nẵng.
UBND TP Đà Nẵng là đơn vị chủ quản của dự án
Thủ tướng Chính phủ giao UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm về tính chính xác về nội dung, số liệu trong Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; chủ trì lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án (hoàn thiện theo ý kiến thẩm định của Bộ GTVT, bộ, ngành, các cơ quan liên quan), trình cấp có thẩm quyền quyết định đầu tư dự án theo đúng quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, UBND TP Đà Nẵng thực hiện quy trình thủ tục đánh giá tác động môi trường của dự án theo quy định pháp luật về bảo vệ môi trường; chỉ được triển khai thực hiện dự án sau khi Báo cáo đánh giá tác động môi trường được cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định của pháp luật.
Bảo đảm cân đối, bố trí đủ vốn của địa phương và vốn ứng trước trong trường hợp ngân sách Trung ương bố trí chưa kịp tiến độ để thực hiện dự án hoàn thành vào năm 2025 như cam kết tại Văn bản số 8583/UBND-SKHĐT ngày 25/12/2020 của UBND TP.
Tổ chức, triển khai thực hiện đầu tư xây dựng, khai thác dự án theo đúng quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng, đất đai, môi trường, hàng hải và pháp luật có liên quan; chịu trách nhiệm toàn diện trong việc lựa chọn nhà thầu đủ năng lực thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, hiệu quả, đúng tiến độ; tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, lãng phí.
UBND TP Đà Nẵng khẩn trương triển khai các thủ tục để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đủ năng lực thực hiện đầu tư xây dựng, kinh doanh các bến cảng bảo đảm công khai, minh bạch tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu, Luật Đất đai và các quy định liên quan.
Ngoài ra, UBND TP Đà Nẵng chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ đưa các bến cảng vào khai thác hiệu quả đồng bộ với phần cơ sở hạ tầng dùng chung. Đồng thời phối hợp với Bộ GTVT đầu tư, nâng cấp hệ thống giao thông kết nối với khu bến Liên Chiểu để bảo đảm đồng bộ với tiến độ đầu tư, khai thác các bến cảng.