Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án Bến xe Yên Sở: Cơ sở pháp lý rõ ràng, đầy đủ

Kinhtedothi - Bến xe Yên Sở nằm trong danh sách các bến xe trung hạn đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương tại Quyết định số 559/2016/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Phối cảnh Bến xe Yên Sở.
Thực hiện đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt

Khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội hiện có 2 bến xe khách lớn là: Giáp Bát và Nước Ngầm. Do 2 bến xe nằm gần nhau, trên cùng một trục đường Giải Phóng, tiếp giáp với cửa ngõ phía Nam nên đang gây áp lực không nhỏ cho giao thông trong khu vực, đặc biệt vào các kỳ nghỉ lễ.

Theo Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 519/QĐ - TTg, cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ có 2 bến xe lớn là: Ngọc Hồi và Yên Sở, thay thế bến Giáp Bát và Nước Ngầm. Trong đó, Bến xe Yên Sở được xác định là điểm nhấn góp phần giải tỏa ách tắc giao thông trong giai đoạn trung hạn, cấp thiết phải sớm hoàn thành. Tại Đồ án Quy hoạch bến bãi đỗ xe do Sở GTVT Hà Nội và Viện Quy hoạch xây dựng lập, đang được thẩm định, Bến xe Yên Sở tiếp tục được quy hoạch là bến xe khách liên tỉnh trung hạn, với chức năng hỗ trợ, giảm tải cho 3 Bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm.

Đại diện Sở GTVT Hà Nội khẳng định: “Dự án Bến xe Yên Sở phù hợp với tất cả các quy hoạch chung - riêng trong lĩnh vực giao thông vận tải của TP. Bộ GTVT đã thẩm định kỹ lưỡng và trình Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư bến xe này”. Vừa qua, có một số thông tin cho rằng Bến xe Yên Sở được phê duyệt “chạy trước” quy hoạch là không chính xác. Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, trong đó có xác định vị trí xây dựng Bến xe Yên Sở được phê duyệt và công bố tháng 3/2016. Còn Dự án đầu tư xây dựng Bến xe Yên Sở được UBND TP Hà Nội phê duyệt, sau khi Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, vào tháng 12/2016.

Cấp thiết phải đầu tư

Tiến sĩ giao thông đô thị Lê Đỗ Mười chia sẻ, theo Quy hoạch GTVT Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050, khu vực cửa ngõ phía Nam Hà Nội sẽ xây dựng Bến xe phía Nam (Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì). Tuy nhiên, hiện nay Vành đai 4 còn chưa được đầu tư khép kín thì việc triển khai Bến xe phía Nam sẽ khó thực hiện và không nhiều tác dụng.

Bên cạnh đó, hiện cửa ngõ phía Nam Hà Nội đang phải đương đầu với áp lực giao thông rất lớn, nhiều điểm ùn tắc liên hoàn, nhất là vào các kỳ nghỉ lễ, Tết. Đa phần các điểm ùn tắc này đều có liên quan đến 2 bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm. Vì vậy, trong trung hạn, Hà Nội phải cố gắng xây dựng Bến xe Yên Sở nhằm đưa bớt xe khách liên tỉnh tại bến Giáp Bát ra khỏi cửa ngõ, ngoài Vành đai 3, nhằm giảm thiểu UTGT cho khu vực. Do đó, việc xây dựng Bến xe Yên Sở là một bước đi đúng đắn và rất cấp thiết đối với Hà Nội trong giai đoạn này.

Chủ đầu tư dự án - Tổng Giám đốc Công ty CP Bến xe Thanh Trì Tô Mạnh Hùng thông tin thêm, về lâu dài, khi hình thành Vành đai 4 và xây dựng xong, đưa vào khai thác Bến xe phía Nam (Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì), Bến xe Yên Sở sẽ được tổ chức thành điểm trung chuyển dành cho xe buýt, phục vụ kết nối giao thông giữa nhiều tuyến huyết mạch ra - vào cửa ngõ phía Nam Hà Nội.

Ông Lê Đỗ Mười cho hay: “Vừa qua, tôi cũng thấy nhiều dư luận băn khoăn về vấn đề này. Nhưng theo tôi biết, Bến xe Yên Sở đã được xác định là bến xe trung hạn trong Quy hoạch GTVT Thủ đô Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bên cạnh đó, trong Quy hoạch bến bãi, điểm đỗ xe của Hà Nội cũng đã có bến xe này. Về mặt pháp lý, Dự án Bến xe Yên Sở đã đầy đủ căn cứ, cơ sở. Về mặt thực tế, bến xe này có thể nói là một điểm nhấn quan trọng đối với giao thông Hà Nội nói chung, khu vực cửa ngõ phía Nam nói riêng".

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

Quy hoạch tổng thể Thủ đô: Trục thống nhất cho Hà Nội

17 Dec, 05:33 AM

Kinhtedothi - Việc HĐND TP Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định nội dung, định mức chi phí, đơn giá, thành phần hồ sơ, trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt và điều chỉnh Quy hoạch tổng thể Thủ đô không chỉ nhằm hoàn thiện một công cụ kỹ thuật, mà còn đặt nền tảng cho tư duy quản trị mới trong bối cảnh Hà Nội vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

Thủ tướng chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội XIV của Đảng

16 Dec, 07:49 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 16/12/2025 của Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Khẩn trương hoàn tất chuẩn bị cho lễ khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

16 Dec, 07:48 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 696/TB-VPCP ngày 16/12/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về chuẩn bị Tổ chức Lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

Quy hoạch trung tâm đô thị Ninh Hòa tạo khung phát triển khu vực Nam Vân Phong

16 Dec, 02:38 PM

Kinhtedothi – UBND tỉnh Khánh Hòa vừa phê duyệt Đồ án Quy hoạch phân khu xây dựng (tỷ lệ 1/2000) Khu đô thị dịch vụ trung tâm Ninh Hòa (Phân khu 18), với tổng diện tích khoảng 1.992,5 ha, quy mô dân số dự báo đến năm 2040 khoảng 74.000 người. Đây được xem là bước đi quan trọng nhằm tái cấu trúc không gian đô thị, hình thành trung tâm dịch vụ - hành chính - thương mại giữ vai trò hạt nhân phát triển phía Nam Khu kinh tế Vân Phong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ