Dự án cải tạo đường Lê Văn Thiêm: Đơn vị thi công “quên” hoàn trả vỉa hè

Minh Tường - Phạm Công
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, báo Kinh tế & Đô thị liên tục nhận được phản ánh của người dân về việc đơn vị thi công đường Lê Văn Thiêm tập kết vật liệu xây dựng, máy móc, phế thải trên vỉa hè vừa mới làm xong, mặt đường bị đào xới lồi lõm, đất đá ngổn ngang gây mất an toàn cho người tham gia giao thông.

Người dân bức xúc

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phố Lê Văn Thiêm (quận Thanh Xuân) có chiều dài khoảng 655m, điểm đầu giao với đường Lê Văn Lương, điểm cuối giao với tuyến phố Nguyễn Huy Tưởng. Tuyến đường được khởi công xây dựng từ tháng 8/2020 gồm các hạng mục mặt đường, vỉa hè, cây xanh, hệ thống cấp thoát nước, hào kỹ thuật… Dự án đã phải mất tới 6 tháng để được Sở GTVT Hà Nội cấp phép đào đường, thi công.

Sau 6 tháng chờ đợi, dự án được Sở GTVT Hà Nội chấp thuận phương án phân luồng giao thông và Sở Xây dựng cấp giấy phép dịch chuyển, chặt hạ cây xanh để phục vụ thi công. Đơn vị thi công tiến hành đào đường hướng từ Lê Văn Lương về ngã tư Nguỵ Như Kon Tum với cống hộp có kích thước 1,5 x 1,5m và thi công từng đoạn 20m.
 Đất thải chất ngổn ngang trên vỉa hè phố Lê Văn Thiêm. 
Theo phương án được duyệt, cứ mỗi đoạn 50m, nhà thầu phải tập trung hoàn thiện luôn phần vỉa hè bao gồm trồng cây xanh, dải hoa, điện chiếu sáng và lát hè bằng gạch bê tông vân đá. Tuy nhiên, nhà thầu chỉ thi công đường mà quên hoàn trả vỉa hè như yêu cầu của cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, nhiều ý kiến người dân phản ánh, việc đào đường, rào chắn, đất đá ngổn ngang khiến các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến gặp nhiều khó khăn. Ngoài ra, máy móc và những khối bê tông lớn, phế thải xây dựng được tập kết hai bên vỉa hè vừa được làm mới, không những gây hư hỏng, lãng phí mà còn đe dọa đến sự an toàn của người qua lại.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, anh Lê Đức Long, người dân sinh sống trên phố Lê Văn Thiêm cho biết: “Chúng tôi thấy lạ và tiếc khi mặt đường mới được thảm lại cách đây không lâu đã bị đào lên để đặt cống. Vỉa hè cũng mới được làm lại, nay trở thành nơi tập kết đất đá và máy móc”.

Đặc biệt nguy hiểm là hiện tượng những tấm sắt lớn cong vênh, đặt tạm trên các hố cắt mặt đường, bị bong bật, xô lệch, tạo thành "bẫy" với người tham gia giao thông. Nhiều đoạn đất đá rơi vãi, bê bết trên mặt đường không được thu dọn sạch, khiến trời nắng thì bụi mù mịt, trời mưa thì trơn trượt lầy lội.

Dự kiến hoàn thành cuối tháng 10/2021

Trao đổi về vấn đề này, ông Đinh Văn Hải - Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Thanh Xuân cho biết: “Ban QLDA quận đã nắm được tình trạng tập kết vật liệu, phế thải trên vỉa hè. Tuy nhiên, quá trình thi công không thể tránh khỏi việc cản trở giao thông. Chúng tôi đã quán triệt đơn vị thi công, cố gắng để người dân đi lại thuận lợi nhất”.

Ông Đinh Văn Hải thông tin thêm, trong thời gian chờ Sở GTVT Hà Nội cấp phép đào đường, UBND quận Thanh Xuân có chỉ đạo thi công trước phần vỉa hè. Ban QLDA cũng đã yêu cầu nhà thầu di chuyển phế thải xây dựng đi trong đêm, trước 5 giờ sáng, trường hợp không kịp phải che đậy cẩn thận để giảm thiểu bụi bặm, ô nhiễm môi trường.

Vị đại diện UBND quận Thanh Xuân cũng khẳng định, sau khi hoàn thành thi công tuyến đường phố Lê Văn Thiêm, nhà thầu sẽ có trách nhiệm hoàn trả vỉa hè như nguyên trạng ban đầu. “Dự án đầu tư xây dựng theo quy hoạch tuyến phố Lê Văn Thiêm hiện đang được Công ty CP Đầu tư xây lắp và Kinh doanh thiết bị Hà Nội thi công. Quá trình thực hiện dự án cũng gặp nhiều khó khăn, trong thời gian tới sẽ thực hiện 2 mũi thi công nhằm đẩy nhanh tiến độ sớm hoàn thành dự án, tạo thuận lợi cho người dân tham gia giao thông. Dự kiến, công trình sẽ hoàn thành vào cuối tháng 10/2021” – ông Đinh Văn Hải thông tin.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần