Dự án cải tạo mương hay làm đường?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo KTĐT nhận được đơn phản ánh của các hộ dân sống tại tổ 15-17 ngõ 460 Khương Đình, phường Hạ Đình phản ánh việc các cơ quan chức năng chưa minh bạch trong công tác thu hồi đất..

Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn phản ánh của các hộ dân sống tại tổ 15 - 17 ngõ 460 Khương Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội phản ánh việc các cơ quan chức năng chưa minh bạch trong công tác thu hồi đất, GPMB để thực hiện dự án (DA) cải tạo mương T8A Kim Giang. Đây là DA do Ban QLDA Thoát nước làm chủ đầu tư nhằm cải thiện môi trường Hà Nội.

Thu hồi đất cho dự án nào?

Theo phản ánh, thời gian qua, nhiều hộ dân bất an khi chính quyền sở tại nhiều lần ra thông báo giải tỏa và đã ra quyết định cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện DA cải tạo mương T8A Kim Giang. Người dân không đồng tình khi quyền lợi của các hộ dân chưa được đảm bảo, mức độ đền bù thấp nên không có khả năng tạo dựng nơi ở mới… Bản vẽ thiết kế mương T8A cho thấy, mương được thiết kế chiều rộng 4m nhưng chỉ giới đường đỏ thể hiện phạm vi thu hồi đất lên đến 25m. Người dân đặt câu hỏi: Nếu DA nhằm cải tạo môi trường thì thu hồi 25m đất đã hợp lý chưa? Phải chăng, cơ quan chức năng dựa vào việc thu hồi đất làm cống để làm đường của DA khu chung cư bởi liền kề với đất của các hộ dân phải di dời đang xây dựng khu chung cư 35 tầng tại số 2 Kim Giang, nếu đoạn mương T8A này được mở rộng 25m thì đương nhiên mặt tiền khu chung cư này nằm sát mặt đường (?).

 
Các căn hộ nằm trong khu vực cần GPMB để thực hiện dự án cải tạo mương T8A Kim Giang.
Các căn hộ nằm trong khu vực cần GPMB để thực hiện dự án cải tạo mương T8A Kim Giang.
Để có cái nhìn khách quan về vụ việc, phóng viên đã có buổi làm việc với UBND phường Hạ Đình và được biết, năm 2002, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 3580/QĐ-UB về việc thu hồi 69.631m2 đất tại phường Khương Mai, Khương Đình, Khương Trung, Hạ Đình, quận Thanh Xuân, giao Ban QLDA quận Thanh Xuân để thực hiện DA đầu tư xây dựng đường Vương Thừa Vũ kéo dài nối với đường Vành đai 3. Theo bản vẽ chỉ giới đường đỏ của tuyến đường nối đường Vương Thừa Vũ với đường Vành đai 3 thì hầu hết các hộ dân có nhà, đất ở bên trái ngõ 460 đều thuộc phần đất thu hồi theo Quyết định 3580. Do thời điểm đó DA chưa được UBND TP bố trí đủ kinh phí GPMB và quỹ nhà tái định cư nên công tác GPMB bị gián đoạn.

Ngày 8/7/2009, UBND TP có Quyết định số 3388/QĐ-UBND thu hồi 6.507m2 đất tại các phường Hạ Đình, Kim Giang giao cho Ban QLDA Thoát nước Hà Nội để thực hiện cải tạo mương Kim Giang T8A thuộc DA Thoát nước nhằm cải thiện môi trường Hà Nội. Theo đó, diện tích đất thu hồi của DA này là một đoạn của DA đường Vương Thừa Vũ kéo dài nối với đường Vành đai 3 mà trước đó công tác GPMB bị gián đoạn như đã nói ở trên.

Chính sách hỗ trợ cho các hộ dân

Lý giải việc đền bù cho các hộ dân còn thấp, ông Nguyễn Công Ích - Chủ tịch UBND phường Hạ Đình cho rằng: Căn cứ trên cơ sở nguồn gốc đất của các hộ dân bị thu hồi là đất công, các hộ gia đình tự chuyển đổi sang làm nhà ở, nên theo quy định, những trường hợp sử dụng đất như trên không đủ điều kiện được bồi thường hỗ trợ về đất; chỉ được hỗ trợ 10% chi phí phá dỡ công trình; không được xét bán căn hộ tái định cư.

Ông Đặng Hồng Thái – Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân cho biết: Để đảm bảo ổn định cuộc sống cũng như giảm bớt khó khăn cho các hộ dân, UBND quận Thanh Xuân đã có văn bản báo cáo UBND TP và được TP chấp thuận tại Văn bản số 8851/UBND-TNMT ngày 14/11/2013. Theo đó, chính sách hỗ trợ cho các hộ như sau: Các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà ở từ ngày 15/10/1993 đến trước ngày 6/8/2002 được hỗ trợ bằng 30% giá đất ở đối với phần diện tích đất thu hồi có xây dựng công trình phục vụ để ở nhưng không vượt quá 60m2; phần diện tích từ 60m2 đến 120m2 được hỗ trợ 20% giá đất ở... Các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang làm nhà ở sau ngày 6/8/2002 đến trước ngày 8/7/2009 được hỗ trợ bằng 20% giá đất ở đối với phần diện tích đất thu hồi có xây dựng công trình phục vụ để ở nhưng không vượt quá 60m2; phần diện tích từ 60m2 đến 120m2 có xây dựng công trình được hỗ trợ 252.000 đồng/m2; phần diện tích đất trên 120m2 hỗ trợ 50.000 đồng/m2. Về giá đất ở bồi thường, hỗ trợ: Giá đất ở làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được xác định theo đơn giá đất ở quy định tại Quyết định số 51/QĐ-UBND ngày 28/12/2012 nhân với hệ số điều chỉnh K=1,6...

Để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân, tránh khiếu kiện kéo dài, đề nghị UBND phường Hạ Đình phối hợp với các cơ quan chức năng quận Thanh Xuân tiếp tục đối thoại nhằm minh bạch hơn nữa về tính pháp lý của DA cải tạo mương T8A Kim Giang.

 
Liên quan đến vụ việc này, ngày 12/2, các hộ dân tại đây đã gửi đơn khiếu nại về các quyết định thu hồi đất của UBND quận Thanh Xuân. Đề nghị làm rõ nội dung: Tại sao việc thu hồi đất cho DA cải tạo mương T8A Kim Giang lại phục vụ cho việc làm đường 25m? Đồng thời, các hộ dân yêu cầu UBND quận Thanh Xuân công khai quy hoạch chi tiết DA làm đường, thực hiện đúng các quy định của pháp luật khi triển khai DA này. Ngày 13/2, UBND quận Thanh Xuân thông báo gửi đến các hộ dân với nội dung đã xem xét đơn khiếu nại của các hộ dân và nhận thấy khiếu nại của các hộ dân về việc cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện hạng mục cải tạo mương T8A Kim Giang, thuộc dự án thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội, giai đoạn II, đủ điều kiện thụ lý, thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần