Dự án cầu Tứ Liên vẫn khát mặt bằng thi công
Kinhtedothi - Dự án cầu Tứ Liên đã tiếp nhận mặt bằng khoảng 26,99/ 66,53ha, đạt 40,6%. Tuy nhiên, dự án vẫn trong tình trạng khát mặt bằng, nhiều khu vực cần được bàn giao trong quý I/2026.
Tiếp nhận hơn 40% mặt bằng
Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu là dự án nhóm A, với điểm đầu kết nối với đường Nghi Tàm, phường Tây Hồ; điểm cuối qua nút giao với đường Trường Sa xã Đông Anh. Cầu Tứ Liên có tổng chiều dài 5,15km. Bao gồm cầu chính dây văng Tứ Liên vượt sông Hồng chiều dài 1km sơ đồ nhịp, bề rộng 43m và 2 nút giao thông: Nghi Tàm, Trường Sa…
Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Hà Nội thông tin, tổng mức đầu tư dự án bao gồm cả giải phóng mặt bằng khoảng 20.171 tỷ đồng, trong đó, chi phí đầu tư xây dựng dự án thành phành phần 2 là 15.839 tỷ đồng. Về giải phóng mặt bằng, dự án có tổng diện tích thu hồi đất là 66,53ha, dự kiến khoảng 760 phương án thu hồi đất (472 phương án đất ở, 288 phương án đất nông nghiệp và đất của các tổ chức, đất công), dự kiến tái định cư khoảng gần 300 phương án đất ở và tái định cư chùa Long Đọi.
Theo Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Hà Nội, dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu bao gồm 4 dự án thành phần và 3 dự án giải phóng mặt bằng nằm trên địa bàn 4 phường, xã: Tây Hồ, Hồng Hà, Bồ Đề và Đông Anh.
Ngày 19/5, TP Hà Nội tổ chức khởi công dự án đầu tư xây dựng cầu Tứ Liên và đường hai đầu.
Đến nay, dự án đã tiếp nhận mặt bằng khoảng 26,99/ 66,53ha, đạt 40,6% (chủ yếu là đất mặt nước, diện tích sử dụng chung với dự án Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia), phạm vi đất nông nghiệp và đất ở còn lại chưa được bàn giao, cụ thể: địa bàn phường Hồng Hà đã bàn giao khoảng 0,04/ 30,68ha. Địa bàn phường Bồ Đề: đã bàn giao khoảng 0,06/ 3,8ha (thuộc phạm vi quận Long Biên cũ). Địa bàn xã Đông Anh: tổng diện tích thu hồi khoảng 28,07ha, trong đó khoảng 22,37ha sử dụng chung của dự án cầu Tứ Liên và dự án Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia. Phạm vi mặt nước sông Hồng, sông Đuống nhà thầu thi công đang sử dụng khoảng 3,6ha.
Theo báo cáo của Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Hà Nội, diện tích mặt bằng còn lại các xã, phường đang triển khai GPMB và chưa có kế hoạch bàn giao. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026.
Sau gần 7 tháng thi công, dự án đã nhận được hơn 40,6% diện tích mặt bằng.
Thời gian thi công dự án cầu Tứ Liên theo hợp đồng là 30 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2027. Sau khi khởi công ngày 19/5/2025, hiện nay, các nhà thầu thi công đang tập trung vào đường găng 2 trụ tháp của cầu chính (sản lượng cọc khoan nhồi đạt 85%) và thi công phạm vi hầm chui có mặt bằng (sản lượng cọc khoan nhồi đạt 20%).
Dự kiến tiến độ thi công bệ trụ cầu chính từ tháng 12/2025 đến tháng 03/2026. Thi công trụ tháp từ tháng 3/2026 đến tháng 6/2027. Thi công cọc khoan nhồi, bệ trụ cầu vượt sông Đuống, cầu thép vượt đê Tả Đuống từ tháng 12/2025 đến tháng 4/2026.
Nhiệm vụ trọng tâm
Đại diện Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông Hà Nội cho biết, một số hạng mục đường găng của dự án cần thời gian thi công dài nên phải bàn giao ngay như: vị trí nút giao Nghi Tàm và đầu ngõ 310; cầu vượt sông Đuống và vượt đê Tả Đuống; vị trí trụ phụ (phường Hồng Hà diện tích khoảng 0,056ha), (chùa Long Đọi, phường Bồ Đề), ngoài ra còn phạm vi mặt bằng phụ trợ thi công của trụ chính (phường Hồng Hà).
Hiện nhà thầu Phương Thành đang thi công trụ cầu ngay sát bờ sông Hồng.
Ông Vũ Trung Thắng – Phó Giám đốc Ban Điều hành dự án cầu Tứ Liên – Công ty Xây dựng công trình giao thông Phương Thành cho biết: “Đến thời điểm hiện tại, đơn vị thi công chúng tôi đã nhận 50% mặt bằng để thi công dự án. Mặt bằng hiện tại mới có thể thi công được 1/4 trụ cầu thuộc gói thầu, việc không thể thi công 3 trụ cầu còn lại sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ dự án.
Theo ông Vũ Trung Thắng, hiện tại, dự án đang bị chậm khoảng 4 tháng so với tiến độ đã đề ra. Tuy nhiên, nhà thầu đã huy động thêm nhân lực, máy móc để bù đắp thời gian thi công đã hao hụt.
Hàng trăm công nhân cùng máy móc cỡ lớn được huy động để bù đắp thời gian thi công chậm do thiếu mặt bằng.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên sẽ góp phần giải quyết vấn đề giao thông của Hà Nội, kết nối giữa các khu vực của thành phố.
Cọc khoan nhồi cỡ lớn đang được nhà thầu thi công.
Việc xây dựng cầu Tứ Liên cũng góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Hà Nội từ 8% trong năm nay.
Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế và Đô thị, ông Vũ Tiến Hưng – Phó Giám đốc Ban đầu tư dự án phường Bồ Đề cho biết: “Ngay sau khi nhận được nhiệm vụ, chúng tôi đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Qua quá trình triển khai, chúng tôi đã đưa ra được 67 phương án đền bù giải phóng mặt bằng để thi công cầu Tứ Liên. Đến thời điểm hiện tại đã hoàn thiện hồ sơ 50 phương án. Công tác giải phóng mặt bằng sẽ được hoàn thành trong quý I/2026”.

Tai nạn giao thông mới nhất 14/12/2025: tông vào đuôi xe tải trên đường, 3 thanh niên tử vong
Kinhtedothi - Xe máy tông tử vong 1 người đi bộ; Tông vào đuôi xe tải trên đường, 3 thanh niên tử vong; Phá cửa ô tô, cứu tài xế sau tai nạn giao thông... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 14/12/2025.
Thay đổi diện mạo giao thông Thủ đô
Kinhtedothi - Trong năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng nhằm phát triển đô thị, giảm tải giao thông và thúc đẩy liên kết vùng. Với hàng loạt giải pháp cụ thể từ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện cơ chế đến bảo đảm vật liệu, Hà Nội đang đặt nền tảng để sớm hình thành hệ thống cầu hiện đại dọc sông Hồng - trục kết nối được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông của Thủ đô trong những năm tới.

Tai nạn giao thông mới nhất 13/12/2025: hai xe tông nhau trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin
Kinhtedothi - Hai xe tông nhau trên cao tốc, tài xế mắc kẹt trong cabin; Xe khách đâm xe đầu kéo, 2 người bị thương nặng; Tai nạn trên tỉnh lộ 17, ô tô bốc cháy lúc nửa đêm... là những tin tức tai nạn giao thông mới nhất hôm nay, ngày 13/12/2025.






