Dự án chậm làm khổ dân

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được khởi công từ đầu năm 2012, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, nhưng đến nay, d...

Kinhtedothi - Được khởi công từ đầu năm 2012, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2014, nhưng đến nay, dự án cải tạo, nâng cấp mở rộng và chỉnh trang tuyến đường QL6 đoạn qua thị trấn Chúc Sơn (huyện Chương Mỹ) mới hoàn thành được khoảng 40%. Việc dự án bị chậm tiến độ đang ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, cũng như cuộc sống của người dân.

Nhiều nguy cơ mất an toàn

Theo ghi nhận, dự án đang được thực hiện nhưng với tốc độ rất chậm. Hiện, trên công trường chỉ có một tổ công nhân tiến hành hoàn chỉnh đoạn đường gần trung tâm thị trấn Chúc Sơn, trong khi, tại các đoạn tuyến khác, máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, "án binh bất động". Là tuyến đường huyết mạch nối TP Hà Nội với hành lang kinh tế phía Tây Bắc, lưu lượng người và phương tiện qua lại tuyến đường rất đông. Đường vốn hẹp, lại đang trong quá trình thi công khiến việc di chuyển của người dân rất khó khăn. Thêm nữa, đoạn tuyến đang trong giai đoạn đổ nhựa, độ chênh lệch cao giữa tuyến đường QL6 cũ và làn đường mới gây nguy cơ gây mất an toàn cho người tham gia giao thông. Một vấn đề khác phải đề cập tới là tình trạng xe quá tải chạy trên QL6 vẫn xuất hiện bất chấp qua trạm cân tải trọng xe. Điều này không chỉ khiến tình trạng ùn tắc trên QL6 diễn biến phức tạp hơn, mà còn khiến đường mới chưa xong, đường cũ đã rục rịch xuống cấp.
Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng QL6 đoạn qua huyện Chương Mỹ hiện đang dở dang.
Dự án cải tạo nâng cấp mở rộng QL6 đoạn qua huyện Chương Mỹ hiện đang dở dang.
Bên cạnh việc đi lại khó khăn, sản xuất của nhiều hộ dân sống ven đường cũng đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đơn cử như tại Km22 - QL6, mặt tiền của nhiều nhà dân bị cày xới phục vụ thi công. Các hộ sống ven tuyến đường không có lối đi lại, phải bắc ván gỗ, hoặc thuê xe tải đổ đất tạo lối đi. Theo quan sát, một loạt cửa hàng, cửa hiệu, xưởng sản xuất - kinh doanh dọc tuyến đường này đang buộc phải ngưng hoạt động do công trình thi công dở dang án ngữ ngay phía trước.

Chưa biết khi nào sẽ hoàn thành

Dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng và chỉnh trang tuyến đường QL6 (từ Km19+920 đến Km22+220) đoạn qua địa bàn thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ có tổng mức đầu tư hơn 429 tỷ đồng. Đoạn tuyến dự kiến được mở rộng lên 56m, đạt tiêu chuẩn tuyến phố chính, đô thị loại 2, bảo đảm cho xe có thể di chuyển với tốc độ 80km/giờ. Việc dự án bị chậm tiến độ trong nhiều năm qua đang khiến người dân vô cùng bức xúc do cuộc sống bị ảnh hưởng. Điều đáng nói là câu hỏi về thời gian chốt để hoàn thành dự án vẫn đang bị bỏ ngỏ. Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Lũy - Trưởng Phòng Quản lý đô thị huyện Chương Mỹ, đồng thời là Phó trưởng Ban quản lý dự án Cải tạo, nâng cấp mở rộng và chỉnh trang tuyến đường QL6 cho biết, cùng với vốn đã được TP bố trí năm 2015, dự án hiện mới được cấp tổng cộng 140 tỷ đồng (bằng khoảng 1/3 tổng vốn đầu tư dự án). Theo tiến độ ban đầu, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2014. Tuy nhiên, trước những khó khăn về nguồn vốn, cũng như vấn đề GPMB hiện nay, dự án sẽ chỉ có thể hoàn thành được khoảng 40% trong năm 2015 (!).            

Là tuyến đường huyết mạch, QL6 đóng vai trò quan trọng phục vụ nhu cầu giao thương, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc. Vì vậy, người dân rất mong UBND TP Hà Nội, huyện Chương Mỹ tập trung chỉ đạo, để dự án sớm hoàn thành. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần