Bức ảnh của The Guardian cho thấy hàng đống xe đạp cao gần 3m, với các bộ phận như giỏ, tay lái chà xuống mặt đường.
Từ Thượng Hải tới Tứ Xuyên, các dự án chia sẻ xe đạp đã được triển khai tại nhiều TP lớn của Trung Quốc nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí bằng cách đưa phương tiện thân thiện môi trường này dần trở về với đời sống sinh hoạt thường nhật của người dân.
Người có nhu cầu sử dụng có thể thuê xe đạp chỉ cần cài đặt ứng dụng trên smartphone. Các doanh nghiệp cho thuê xe đạp nổi tiếng như Ofo hay Mobike từng phải cạnh tranh khốc liệt để giành khách hàng.
Nhưng vấn đề nảy sinh khi những khách hàng này bỏ lại xe đạp.
“Một số người vứt lại phương tiện trên đường phố sau khi đã sử dụng xong. Vì phí thuê đã được trả trước đó”, theo một người dân địa phương trả lời tờ Southern Metropolis Daily.
Trong những tuần gần đây, các cư dân tại Thâm Quyến chứng kiến cảnh xe đạp bị phá trước khi bỏ lại trên đường phố. Số xe đạp bị những người sử dụng vô ý thức đỗ vô ý, hoặc bị các nhân viên an ninh địa phương dẹp lại."
Trung Quốc từng được coi là “Vương quốc của Xe đạp”. Thời điểm năm 1980, gần 63% người dân đạp xe đi làm, nhưng tới năm 2000, con số này giảm xuống 38% và gần đây chưa tới 12%.
Trong khi đó, tỷ lệ sử dụng xe ô tô lại tăng vọt. Năm 2010, Trung Quốc soán ngôi Mỹ để trở thành quốc gia có thị trường tiêu thụ ô tô lớn nhất thế giới, với 13,5 triệu phương tiện được bán ra chỉ trong 12 tháng.