Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dự kiến hoàn tất trong tháng 8

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Quyền Giám đốc của Công ty Nord Stream 2 AG Matthias Warnig, họ dự định hoàn tất việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 trong tháng 8.

Trả lời phỏng vấn báo Handelsblatt hôm 11/7, ông Matthias Warnig cho biết: “Hiện tại công trình đã hoàn tất 98%. Chúng tôi cho rằng công việc đặt ống sẽ hoàn tất vào cuối tháng 8”.
 Dự án Dòng chảy phương Bắc 2 dự kiến sẽ hoàn tất trong tháng 8. Ảnh: Tass
Theo ông Warnig, dự án đưa khí đốt từ Nga sang Đức sẽ cần khoảng 3 tháng để nhận các chứng chỉ khác nhau và trải qua những thử nghiệm. “Quá trình thử nghiệm hoạt động nhánh đầu tiên của tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã được hoàn thành. Mục tiêu của chúng tôi là đưa dự án vào hoạt động trong năm nay" - ông Warnig cho hay.
Khi được hỏi về những thiệt hại do các biện pháp trừng phạt của Mỹ gây ra đối với Dòng chảy phương Bắc 2, lãnh đạo Nord Stream 2 AG nói rằng hoạt động xây dựng đã bị trì hoãn thêm một năm rưỡi và làm tăng chi phí.
Liên quan việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine, ông Warrnig cho biết: “Việc quá cảnh qua Ukraine vẫn là một phần trong quá trình vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu kể cả sau năm 2024. Tôi không một chút nghi ngờ gì”.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án xây dựng một đường ống dẫn khí đốt chạy qua đáy biển Baltic từ bờ biển Nga đến Đức, mà không qua các quốc gia trung chuyển như Ukraine, Belarus, Ba Lan và các nước Đông Âu và Baltic khác.
Tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 dài 1.230km đi qua các khu kinh tế và lãnh hải của 5 quốc gia là Nga, Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Đức.
Việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga sang Đức đã gặp rất nhiều khó khăn do Mỹ và một số nước châu Âu nhiều lần lên tiếng phản đối mạnh mẽ dự án này.
Tuy nhiên, Đức đã bác bỏ áp lực của Mỹ, nhiều lần khẳng định rằng Dòng chảy Phương Bắc 2 là một dự án kinh tế và ủng hộ việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt của Nga.
Dự án phải tạm dừng công việc xây dựng vào tháng 12/2019 sau khi công ty lắp đặt đường ống Allseas đình chỉ thi công do lo ngại tác động từ các lệnh trừng phạt của Mỹ. Nhà điều hành Nord Stream 2 AG đã nối lại công việc xây dựng từ tháng 12/2020.  Đến thời điểm hiện tại, dự án Dòng chảy phương Bắc 2 đã hoàn thành 95%./.