Dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn khó triển khai trong năm 2023

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do phải điều chỉnh chủ trương đầu tư vào phút chót, dự án đường Chợ Mới – Bắc Kạn khó triển khai trong năm nay dù là một trong 27 dự án giao thông sẽ được khởi công trong năm 2023.

Tuyến đường Chợ Mới - Bắc - Kạn khó triển khai trong năm 2023.
Tuyến đường Chợ Mới - Bắc - Kạn khó triển khai trong năm 2023.

Đây là thông tin được Ban QLDA2, Bộ GTVT cho biết vào hôm nay (12/3). Theo đó, dù nằm trong danh sách 27 dự án giao thông sẽ được khởi công trong năm 2023 nhưng tuyến đường Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ khó được triển khai trong năm nay.

Theo Ban QLDA2, dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn được Bộ GTVT duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Quyết định số 988 ngày 25/7/2022 với quy mô phân kỳ 2 làn xe. Báo cáo nghiên cứu khả thi và thủ tục chuyển đổi rừng, đất rừng đã được hoàn thành theo quy mô đầu tư dự án này.

Tuy nhiên, chủ trương đầu tư dự án sau đó đã phải điều chỉnh theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 63/TB-VPCP ngày 2/3/2023 cuộc họp Ban chỉ đạo Nhà nước lần 4.

Cụ thể, Thủ tướng yêu cầu các dự án cao tốc bảo đảm đầu tư tối thiểu 4 làn xe. Hiện nay, chủ đầu tư đang hoàn chỉnh các thủ tục điều chỉnh quy mô từ 2 làn xe lên 4 làn xe.

Sau khi điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đường Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ chuyển từ nhóm B lên nhóm A. Theo quy định của Luật Đầu tư công, cấp thẩm quyền phê duyệt nhóm dự án này là Thủ tướng Chính phủ.

Với việc điều chỉnh chủ trương đầu tư này, kế hoạch phê duyệt dự án trong tháng 8/2023 và khởi công theo kế hoạch năm nay có thể không đáp ứng được. Ban QLDA2 nhận định, kịch bản khả quan thì sớm nhất phải đến tháng 7/2023 chủ trương đầu tư mới có thể trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.

Sau đó là hàng loạt thủ tục khác phải triển khai. Theo tính toán của Ban QLDA2, sớm nhất, đến cuối năm 2023, dự án mới được phê duyệt đầu tư và đến khoảng tháng 2/2024, công tác đấu thầu mới được tổ chức, tiến tới khởi công dự án.

Ban QLDA đang kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, đưa dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn vào nhóm các công trình trọng điểm quốc gia để thủ tục chuẩn bị đầu tư có thể được đẩy nhanh hơn, giúp dự án khởi công trong thời gian sớm nhất.

 

Dự án đầu tư xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn có chiều dài 28,7km theo quy mô cao tốc 4 làn xe theo quy hoạch. Tổng mức đầu tư dự án khoảng 5.750 tỷ đồng. Dự kiến, dự án sẽ được khởi công tháng 2/2024, hoàn thành năm 2026. Dự án có quy mô giai đoạn hoàn thiện là cao tốc cấp 80, 4 làn xe với nền đường 22m, mặt đường 20,5m.