Dự án đường dây tải điện Tây Hà Nội: Đặt lợi ích chung lên trước

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày vừa qua giới truyền thông xôn xao việc Sở Công Thương Hà Nội quá “ưu ...

Kinhtedothi - Những ngày vừa qua giới truyền thông xôn xao việc Sở Công Thương Hà Nội quá “ưu ái” việc xây dựng đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội và đường dây 500kV Thường Tín - Tây Hà Nội đi qua dự án Khu nhà vườn sinh thái nông nghiệp công nghệ cao tại xã Đồng Quang và Cấn Hữu (huyện Quốc Oai).

Về việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu Sở Công Thương Hà Nội làm rõ nội dung các nhà đầu tư đồng thuận hay không đồng thuận với dự án đường dây 220KV và 500KV.

Ngày 15/6, Sở Công Thương Hà Nội đã có Báo cáo số 166/BC-SCT gửi UBND TP trong đó nêu rõ những vấn đề lãnh đạo TP đã yêu cầu. Cụ thể ngày 27/5 thực hiện chỉ đạo của TP, Sở Công Thương đã chủ trì cuộc họp giải quyết những khiếu nại của chủ dự án Khu nhà vườn sinh thái với sự tham dự của đầy đủ các cơ quan chức năng. Đại diện các nhà đầu tư Dự án Khu nhà vườn sinh thái phản ánh đường điện 220/500kV đi qua dự án sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai. Dự án này đã được UBND tỉnh Hà Tây (trước đây) phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000, các DN đã ứng 120 tỷ đồng thực hiện việc bồi thường, hỗ trợ và GPMB 116,6/477,9ha. Tuy nhiên, do việc hợp nhất Hà Nội – Hà Tây nên dự án phải tạm dừng chờ rà soát, đến 15/10/2013 UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 7758/UBND-TNMT cho phép dự án tiếp tục được triển khai.

Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án các công trình điện Miền Bắc báo cáo quá trình triển khai, vướng mắc đối với dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội và khẳng định quy trình dự án thực hiện đúng quy định. Đồng thời nếu phải điều chỉnh hướng, tuyến mới sẽ khiến dự án bị chậm tiến độ 255 ngày và khu vực Tây Hà Nội thiếu 300 MVA điện. Ngoài ra, dự án đường dây điện nói trên đã được thỏa thuận hướng tuyến vào năm 2011, tại thời điểm này, Dự án nhà vườn sinh thái đang bị tạm dừng, chưa có quyết định chính thức về việc có được tiếp tục thực hiện hay không. Sau khi nghe và tập hợp các ý kiến, Sở Công Thương Hà Nội đã dự thảo kết luận, gửi đến tất cả các thành viên tham dự hội nghị và đến nay chưa có đơn vị nào kiến nghị. Trong dự thảo kết luận nêu rõ: Phải tổ chức thực hiện dự án đường dây 220kV Hòa Bình - Tây Hà Nội theo văn bản số 8128/UBND-CT ngày 23/9/2011 của UBND TP Hà Nội về thỏa thuận hướng, tuyến. Đường dây 500 kV Thường Tín - Tây Hà Nội thực hiện điều chỉnh hướng tuyến theo phương án chạy dọc ranh giới của Dự án Khu nhà vườn sinh thái. Chủ đầu tư dự án làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc để thỏa thuận vị trí cột điện và hướng tuyến đường dây, hoàn thiện hồ sơ, báo cáo UBND TP xem xét.

Vốn là công trình quan trọng và cấp thiết trong việc bảo đảm an toàn cấp điện cho Thủ đô, dự án chắc chắn được cân nhắc cẩn trọng để bảo đảm lợi ích chung lên trước.