Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án đường sắt ga Hà Nội-Hoàng Mai được tài trợ gần 13 triệu USD

Kinhtedothi - Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho tuyến đường sắt số 3 được tài trợ gần 13 triệu USD, trong đó ADB tài trợ 833.800 USD, EU tài trợ 10 triệu Euro. Vốn đối ứng là 49 tỷ đồng (tương đương 2,1 triệu USD).

Thủ tướng chính Phủ vừa có Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư “Dự án Hỗ trợ kỹ thuật chuẩn bị dự án đầu tư Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai và hỗ trợ nghiên cứu xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị” (Dự án Tuyến 3.2).

Dự án Tuyến 3.2 sử dụng vốn ODA không hoàn lại của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Liên minh châu Âu (EU) (theo đề nghị của Cơ quan Phát triển Pháp – AFD, Ngân hàng Tái thiết Đức – KfW). Cơ quan chủ quản của Dự án là UBND TP Hà Nội; Chủ dự án là Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội (MRB). 

Mục tiêu của Dự án nhằm tiếp tục hỗ trợ TP Hà Nội, Chủ đầu tư hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi cho Dự án Tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn ga Hà Nội đến Hoàng Mai (Dự án Tuyến 3.2) cho đến khi Quốc hội phê duyệt chủ trương. Đồng thời hỗ trợ TP Hà Nội lập quy hoạch chi tiết, Báo cáo nghiên cứu khả thi trình phê duyệt Dự án Tuyến 3.2; chuẩn bị đề xuất dự án đáp ứng yêu cầu để các nhà tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện và hỗ trợ Hà Nội xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị.

Theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Dự án bao gồm 4 hợp phần. Các nội dung cụ thể, hợp phần 1 nhằm hỗ trợ trình xin phê duyệt chủ trương đầu tư, hỗ trợ các tài liệu chuẩn bị cho việc triển khai lựa chọn tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Tuyến 3.2.

Hợp phần 2 chuẩn bị một đề xuất dự án (các vấn đề liên quan đến an toàn dự án) đáp ứng yêu cầu để các nhà đồng tài trợ xem xét phê duyệt khoản vay thực hiện. Hợp phần 3 là công tác chuẩn bị dự án lập, phê duyệt Quy hoạch chi tiết, Báo cáo nghiên cứu khả thi; truyền thông dự án và hỗ trợ quản lý dự án. Hợp phần 4, hỗ trợ xây dựng hệ thống giao thông đô thị tích hợp cho dự án đường sắt đô thị của TP Hà Nội.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 343,5 tỷ đồng (gần tương đương với 14,8 triệu USD) gồm nguồn vốn viện trợ không hoàn lại, trong đó ADB tài trợ 833 USD, EU tài trợ 10 triệu Euro. Vốn đối ứng là 49 tỷ đồng (tương đương 2,1 triệu USD).

Đối với nguồn vốn viện trợ của ADB, nhà tài trợ sẽ trực tiếp quản lý, thực hiện, tổ chức lựa chọn tư vấn và ký hợp đồng dịch Tư vấn. Về nguồn vốn của EU, phía Việt Nam quản lý, thực hiện, phương thức giải ngân sẽ được xác định trong thỏa thuận viện trợ trên cơ sở sự đồng nhất của Việt Nam và AFD.

Căn cứ vào Quyết định chủ trương đầu tư Dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tổ chức thẩm định và quyết định đầu tư Dự án. Tổ chức thực hiện dự án theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo hiệu quả và tính chính xác của số liệu. Đồng thời tiếp tục đầy đủ, làm rõ ý kiến của các cơ quan liên quan nêu tại các văn bản góp ý. Thực hiện các thủ tục bổ sung danh mục và bố trí kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn và hàng năm giai đoạn 2021 – 2025 cho Dự án theo quy định của pháp luật.

UBND TP Hà Nội chịu trách nhiệm toàn diện trước Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán về các thông tin, số liệu báo cáo và đảm bảo thực hiện Dự án.

Đường sắt đô thị: Kỳ vọng mới cho mùa Xuân mới

Đường sắt đô thị: Kỳ vọng mới cho mùa Xuân mới

Bài cuối: Đầu tư toàn diện cho “quân Át chủ bài”

Bài cuối: Đầu tư toàn diện cho “quân Át chủ bài”

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

Nghiên cứu cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ doanh nghiệp phát triển công nghiệp đường sắt

28 Oct, 05:13 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có Thông báo số 584/TB-VPCP ngày 28/10/2025 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc họp về dự thảo Nghị định quy định việc giao nhiệm vụ, đặt hàng và tiêu chí lựa chọn tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam được giao nhiệm vụ, đặt hàng cung cấp dịch vụ, hàng hóa công nghiệp đường sắt.

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

Công an Khánh Hòa khuyến cáo người dân chủ động phòng tránh khi lưu thông mùa mưa lũ

28 Oct, 09:59 AM

Kinhtedothi - Theo Công an tỉnh Khánh Hòa, các lái xe cần hết sức lưu ý các điểm như bùn đất và cây đổ; tuân thủ tuyệt đối biển cảnh báo; quan sát khi đi qua đoạn đường có vách núi dựng đứng với các dấu hiệu bất thường về vết nứt mới, đất đá rơi vãi, tiếng động lạ. Khi có dấu hiệu sạt lở, lái xe không được cố vượt qua, cần dừng lại ở vị trí an toàn, cách xa khu vực nguy hiểm, bật đèn cảnh báo…

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

Nhiều tuyến đường tại Huế bị chia cắt, lũ sông Hương vẫn trên báo động 3

27 Oct, 03:06 PM

Đến 11 giờ ngày 27/10, lũ trên sông Hương - con sông chảy qua trung tâm thành phố Huế tiếp tục lên trên mức động 3 là 0,80m; sông Bồ ở phía Bắc thành phố vượt báo động 3 là 0,46m gây ngập lụt diện rộng; trong đó, nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, đường nội thị bị sạt lở và ngập sâu gây chia cắt.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ