Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án đường trục đô thị Mê Linh: Thông xe rồi... cấm lưu thông

Kinhtedothi - Ngày 14/5, tuyến đường trục nối khu đô thị mới Mê Linh (Hà Nội) với tỉnh Vĩnh Phúc đã được thông xe.
Tuy nhiên, hiện tuyến đường đã bị quây rào tôn chắn hai đầu, cấm các phương tiện qua lại, gây bức xúc trong dư luận.

Mừng “hụt”

Dự án Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh được khởi công xây dựng từ tháng 10/2011; chiều dài toàn tuyến gần 15km; điểm đầu giao với QL2 tại địa phận xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, điểm cuối giao với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài tại địa phận xã Nam Hồng (huyện Đông Anh). Trong đó có 3km đi qua địa phận Vĩnh Phúc, gần 12km qua địa phận Hà Nội. Đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị với vận tốc 80km/giờ; tổng mức đầu tư dự án giai đoạn 1 hơn 2.330 tỷ đồng; 42% là từ nguồn vay ODA Nhật Bản, còn lại là vốn đối ứng trong nước. Nhà thầu chính của dự án là Công ty TNHH Xây dựng Posco E&C (Hàn Quốc) cùng 13 nhà thầu phụ khác. Ban QLDA Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc là đơn vị được UBND tỉnh Vĩnh Phúc ủy quyền làm đại diện chủ đầu tư.
Phương tiện lưu thông hai chiều đi chung trên một mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Phương tiện lưu thông hai chiều đi chung trên một mặt đường, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.
Sau hơn 4 năm thi công, vào giữa tháng 5 vừa qua, dự án đã khánh thành. Người dân trên địa bàn huyện Đông Anh, Mê Linh và một số huyện lân cận của tỉnh Vĩnh Phúc những tưởng sẽ được đi trên con đường mới, khang trang, rút ngắn thời gian lưu thông từ Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) đi Vĩnh Phúc. Tuy nhiên, ông Nguyễn Tiến Hòa, ở xã Tiền Phong, huyện Mê Linh cho biết: “Thấy các đơn vị khánh thành tuyến đường tổ chức ồn ào lắm, bà con tưởng có đường mới để đi. Ai dè mừng “hụt”, khánh thành rình rang xong, họ lại quây rào tôn, cắm biển cấm phương tiện qua lại ở hai đầu”. Nhưng bất chấp biển cấm, người dân trên địa bàn vẫn xé rào tôn để lấy đường đi. Đáng nói là họ chỉ xé rào một bên làn đường, phương tiện lưu thông hai chiều chung trên một mặt đường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra TNGT. Trong khi đó, nhiều hạng mục phục vụ giao thông như điện chiếu sáng, vỉa hè hai bên tuyến đường… còn thiếu hoặc dang dở, nhếch nhác.

Chưa xong?

Giám đốc Ban QLDA Cải thiện môi trường đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc Phạm Quang Thắng cho biết, sau lễ thông xe, chủ đầu tư cùng nhà thầu đang tập trung hoàn thiện các hạng mục còn lại và hồ sơ để bàn giao đưa công trình vào sử dụng. Nhằm đảm bảo công tác thi công một số hạng mục dang dở, nhà thầu đã rào chắn đầu hai tuyến đường để đảm bảo an toàn cho việc thi công và đảm bảo an toàn kỹ thuật cho công trình. Theo lịch chốt, nhà thầu Posco E&C phải hoàn thành công việc sửa chữa, dọn dẹp công trường trên toàn tuyến vào ngày 30/7. Một số hạng mục, công việc sẽ hoàn thành vào ngày 15/8 gồm: Dọn vệ sinh mặt bê tông nhựa, thảm bù xung quanh các hố thu; hoàn thiện vỉa hè; bơm nước, dọn dẹp trong lòng các hầm kỹ thuật; trồng bổ sung các cây xanh, thảm cỏ còn thiếu.

Để thông xe toàn tuyến, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng, Ban QLDA Cải thiện môi trường đầu tư đề xuất UBND tỉnh Vĩnh Phúc 2 phương án. Một là, tuân thủ theo đúng quy trình của hợp đồng và quy định Nhà nước hiện hành. Tuy nhiên, theo phương án này thì dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh phải đến tháng 12/2016 mới đủ điều kiện bàn giao cho TP Hà Nội để đưa vào sử dụng. Hai là, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cho phép Ban QLDA làm việc với Cục Kiểm định chất lượng, Bộ Xây dựng đề nghị được rút ngắn thời gian nghiệm thu, vừa đưa vào sử dụng vừa hoàn thiện nốt các hạng mục dang dở song song với việc hoàn thiện hồ sơ hoàn công.

Chưa biết phương án nào sẽ được duyệt nhưng hiện tại, việc rào chắn tuyến đường vẫn đang gây khó khăn cho người dân trong khu vực. Nếu đã cấm lưu thông, đề nghị chủ đầu tư cho cấm hẳn, cử người gác chắn để chấm dứt tình trạng xé rào, đi ngược chiều gây mất ATGT.
Tuyến đường tiềm ẩn nhiều nguy hiểm do chưa hoàn thiện các hạng mục liên quan. Chúng tôi cũng rất mong muốn con đường này sớm được bàn giao để đưa vào hoạt động, đảm bảo ATGT và tổ chức giao thông cho bà con đi lại.
Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện Mê Linh  Quách Sĩ Dũng
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ