Dự án ETC: Đừng để “thượng đế” tẩy chay!

Chia sẻ

Kinhtedothi - Dự án thu phí điện tử không dừng (ETC) đã “hòa mạng toàn quốc” được hơn một năm nay. Nếu tính từ khi dự án này bắt đầu triển khai thì Việt Nam đã có gần chục năm làm quen với mô hình thu phí hiện đại và tiện ích này.

Tuy nhiên, hiện nay công tác vận hành ETC vẫn liên tục gặp vấn đề, trong đó nổi cộm nhất hiện nay là lỗi hệ thống khiến cho tình trạng ùn tắc tại các làn thu phí ETC thường xuyên tái diễn.

Những ngày cuối cùng của năm Tân Sửu, trong khi người dân cả nước đang tất bật cho công tác chuẩn bị đón năm mới thì trên nhiều diễn đàn, mạng xã hội, hàng loạt tài xế, chủ phương tiện bày tỏ sự bức xúc khi phải mắc kẹt tại các trạm thu phí BOT dù họ đã sử dụng dịch vụ ETC với mong muốn được thụ hưởng những tiện ích vượt trội mà loại hình thu phí hiện đại này mang lại. Cuối cùng, tiện ích đâu chẳng thấy, thứ họ nhận lại là sự bực mình khi mất rất nhiều thời gian quý giá để chờ nhân viên thu phí xử lý sự cố do chính chiếc thẻ ETC gây ra.

Sự việc bắt đầu xuất hiện vào ngày 22/1 trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình khi nhiều phương tiện dán thẻ VETC và thẻ ePass đi qua trạm thu phí thì ổ cứng trên thiết bị lưu trữ bất ngờ trục trặc và không nhận diện được thẻ. Hệ quả, các phương tiện buộc phải dừng lại chờ sự cố được xử lý. Liền sau đó, cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và nhiều tuyến cao tốc khác cũng xuất hiện sự cố này và tất cả đều liên quan đến thẻ VETC và thẻ ePass.

Đơn vị cung cấp dịch vụ sau đó đã phải huy động mọi nguồn lực phối hợp với nhà đầu tư BOO2, nhà đầu tư các tuyến cao tốc và những bên liên quan để điều tra nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục. Điều này đã khiến rất nhiều chủ phương tiện bực bội bởi đây không phải lần đầu tiên việc vận hành ETC tại các trạm thu phí BOT gặp sự cố.

Trước đó, dư luận đề cập rất nhiều đến câu chuyện bất cập trong công tác thu phí không dừng mà điển hình là quá trình vận hành thu phí không dừng thiếu tính năng liên kết với tài khoản ngân hàng. Cụ thể là cả 2 công ty chính cung cấp dịch vụ là VETC và ePass đều cho phép nạp tiền thông qua hình thức tiền mặt cũng như chuyển khoản song họ lại yêu cầu khách hàng nạp tiền trước đồng thời trong hầu hết phương thức thanh toán đều tính thêm phí giao dịch.

Trong đó, VETC thu mức phí nạp tiền 1.430 - 1.500 đồng và 0,85 - 0,88% tổng giá trị giao dịch khi nạp tiền qua cổng thông tin khách hàng trên ứng dụng và website. Đối với ePass thì mức phí là 880 - 2.000 đồng và 0,66 - 2% tổng giá trị cho mỗi giao dịch nạp tiền. Dù tiền phí trong mỗi lần giao dịch không nhiều nhưng điều này khiến cho không ít khách hàng phản đối.

Liên quan đến ETC, lâu nay chúng ta đã nói quá nhiều đến những tiện ích, ưu việt của loại hình thu phí hiện đại này mà quên mất rằng trên thực tế từ lúc đưa vào vận hành đến nay, ETC chưa thật sự tiện ích và vượt trội như kỳ vọng. Những lỗi liên quan đến hệ thống, thiết bị cứ xảy ra hết lần này đến lần khác khiến cho không ít chủ phương tiện cảm thấy bực mình, khó chịu. Họ đến với ETC với mong muốn được hưởng lợi chứ không phải thu lại những ức chế, bực bội. Và nếu những bất cập này không sớm khắc phục triệt để, ETC hoàn toàn có thể đánh mất thiện cảm của người dân. Bởi một khi sự kỳ vọng biến thành nỗi thất vọng, ETC sẽ bị chính những “thượng đế” của mình quay lưng và tẩy chay.

Đọc tiếp