Dự án Hải Đăng City gây ô nhiễm môi trường?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được phản ánh của công dân về Dự án Hải Đăng City nằm trên đường Nguyễn Cơ Thạch (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) triển khai thi công xây dựng gây ô nhiễm môi trường.

Theo đó, hoạt động máy móc thi công suốt ngày đêm gây tiếng ồn khu dân cư xung quanh; xe chở vật liệu rơi đất cát gây bụi bẩn, hư hỏng mặt đường, nguy cơ xảy ra tai nạn…
Dự án Hải Đăng City gây ô nhiễm môi trường? - Ảnh 1

Sau khi nhận được những phản ánh, bức xúc của người dân, phóng viên đã xuống khu vực để làm rõ. Theo quan sát, trên đường Nguyễn Cơ Thạch (khu vực xe tải, máy móc ra vào dự án) cho thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Chỉ đứng trong vòng 1 giờ đồng hồ có đến vài chục lượt xe chở đất, xe bồn ra vào tấp nập. Mặc dù phía đơn vị thi công đã cho phun rửa xe trước khi rời công trường nhưng thực tế bùn đất vẫn rơi vương vãi trên đường. 

Một người dân sinh sống gần dự án bức xúc: “Dự án này triển khai thi công xây dựng từ tháng 5 – 6. Ngay từ đầu, ô tô máy móc ngày đêm ra vào công trường gây bụi đất, tiếng ồn khiến cuộc sống của khu dân cư xung quanh bị đảo lộn. Ngày nắng thì bụi, ngày mưa thì bùn đất nhớp nháp gây nguy hiểm cho các phương tiện qua lại”.

 
Vật liệu, sắt thép phục vụ thi công Dự án Hải Đăng City để bừa bãi chiếm dụng vỉa hè
Vật liệu, sắt thép phục vụ thi công Dự án Hải Đăng City để bừa bãi chiếm dụng vỉa hè
Cùng chung bức xúc về việc hoạt động thi công gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, bà Lê Thị Vân (người dân ở khu chung cư cạnh dự án) cho biết: “Vừa qua, Dự án Hải Đăng City mới khởi công xây dựng, tuy nhiên, từ tháng 7, 8 đã hoạt động xây dựng máy móc ngày đêm gây tiếng ồn, bụi bặm khiến cư dân ở các chung cư chúng tôi rất bức xúc. Những ngày gần đây, họ đào móc, ép cọc thì máy móc hoạt động ầm ầm suốt đêm”.

Ngoài những bức xúc nói trên của người dân, tiếp xúc với phóng viên, một số người dân khu vực cho biết thêm: “Lâu nay, tuyến đường Nguyễn Cơ Thạch rất sạch đẹp, tuy nhiên từ khi dự án triển khai thì tình trạng thi công để vật liệu lấn chiếm vỉa hè lòng đường trên tuyến đường diễn ra ngang nhiên. Người dân cũng đã có ý kiến đối với chính quyền sở tại nhưng không thấy xử lý?”. Để kiểm chứng điều này, qua khảo sát của phóng viên cho thấy tình trạng vật liệu, sắt thép bày biện chiếm dụng hết vỉa hè vẫn ngang nhiên diễn ra.
Dự án Hải Đăng City đang được thi công
Dự án Hải Đăng City đang được thi công
Ông Hoàng Ngọc Đức – Đội trưởng Thanh tra giao thông vận tải quận Nam Từ Liêm cho biết: Những vi phạm tại Dự án Hải Đăng City thuộc thẩm quyền xử lý của Đội, qua kiểm tra Đội đã phát hiện và xử phạt hàng chục trường hợp xe tải chở vật liệu phục vụ dự án với hành vi như: Chở hàng rơi vãi đất, vật liệu trên đường (đã có trường hợp giữ phương tiện, xử phạt hàng chục triệu đồng); Đơn vị thi công phục vụ Dự án Hải Đăng City để vật liệu lấn chiếm vỉa hè, lòng đường như trường hợp phạt 8 triệu đồng đối với Công ty TNHH An Phú Linh có hành vi bày thiết bị, vật tư trên hè phố.

Theo tìm hiểu và tài liệu thu thập được của phóng viên, liên quan đến dự án nói trên, ngày 2/10 UBND quận Nam Từ Liêm cũng đã có văn bản số 1376/UBND – QLĐT về việc thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với Dự án Hải Đăng City của Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng trong quá trình thi công xây dựng. 

Công văn nêu rõ: “UBND quận Nam Từ Liêm nhận được văn bản của Công an quận Nam Từ Liêm báo cáo việc thi công Dự án Hải Đăng City do Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng (Chủ đầu tư) thực hiện gây tình trạng hư hỏng mặt đường, hè đường, ảnh hưởng đến tiêu thoát nước của một số tuyến đường, hè xung quanh khu vực dự án, ảnh hưởng đến trật tự ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trong khu vực”.

Đối với những vi phạm trên, UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu: Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng chỉ đạo nhà thầu thi công chấm ngay các hoạt động thi công gây ảnh hưởng đến các công trình giao thông, công trình hạ tầng kỹ thuật trong khu vực; có trách nhiệm thực hiện sửa chữa duy tu, trả lại mặt đường, chỉ được sử dụng xe chuyên chở vật liệu, phế thải xây dựng đúng quy định, không được cơi thành xe để tăng tải trọng gây lún nứt đường và nguy hiểm cho nhân dân trong khu vực và các phương tiện khác khi tham gia giao thông.

Cũng liên quan đến Dự án Hải Đăng City, qua quá trình điều tra, tìm hiểu phóng viên còn thu thập được nhiều thông tin về những dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật khi dự án này khi mới có thông báo khởi công xây dựng (ngày 15/10/2015) nhưng đã mở bán 2 đợt “lúa non”…

Cụ thể về những vấn đề này, báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần