Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Dự án phát triển cao tốc Bắc – Nam: Không đàm phán về giá như BOT

Kinhtedothi - Với chủ đề “Xây dựng cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông từ chủ trương, chính sách đến hiện thực”, buổi tọa đàm trực tuyến do báo Giao thông tổ chức ngày 1/11, câu chuyện chính sách, cơ chế hỗ trợ của Nhà nước với nhà đầu tư lại tiếp tục được xới lên.
Tại buổi tọa đàm, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, căn cứ nhu cầu vận tải và quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực, Chính phủ dự kiến lộ trình đầu tư dự án theo 3 giai đoạn. Riêng giai đoạn 2016 – 2020, phân bổ cho Bộ GTVT 75.000 tỷ đồng, trong đó 5.000 tỷ đồng dành cho sân bay Long Thành, 55.000 tỷ đồng cho đường cao tốc Bắc – Nam và 15.000 tỷ đồng còn lại sử dụng cho các dự án bị đình, giãn, hoãn theo Nghị quyết của Quốc hội. Bên cạnh đó, đối với dự án này, Nhà nước sẽ tiến hành GPMB và ban giao lại cho chủ đầu tư thực hiện dự án.
Liên quan đến vấn đề này, Tổng Giám đốc Tập đoàn cầu đường Sài Gòn Trần Văn Thế cho rằng, việc Nhà nước cùng tham gia thực hiện cao tốc Bắc – Nam, đặc biệt là công tác GPMB là một tín hiệu vui đối với dự án và nhà đầu tư. Tuy nhiên, để tạo thuận lợi cho các nhà đầu tư tham gia thực hiện dự án, Nhà nước cần phải đảm bảo chính sách, tạo sự đồng thuận giữa một số luật như: Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và một số nghị định hướng dẫn... Bên cạnh đó, Nhà nước cần có cơ chế chia sẻ rủi ro với các nhà đầu tư. Bởi, theo ông Thế, hiện nay, chúng ta đang lập phương án tài chính cho hàng mấy chục năm, nhưng khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng, thực tế lại khác, tốc độ phát triển không đạt, thì ai là người chia sẻ với nhà đầu tư? “Chúng tôi thường nhận được công văn đàm phán giảm giá phí nhưng không rõ đó là văn bản đàm phán hay văn bản quy phạm pháp luật. Nếu là văn bản đàm phán thì chúng tôi có quyền từ chối nhưng nếu là văn bản quy phạm pháp luật, chúng tôi buộc phải thực hiện” – ông Thế nêu vấn đề.

Giải đáp những thắc mắc của ông Trần Văn Thế, Vụ trưởng Vụ Đối tác công tư (Bộ GTVT) Nguyễn Danh Huy cho rằng, trước đây không phải giá mà là phí. Phí chỉ là dự kiến, còn chính thức bao nhiêu phải do cơ quan có thẩm quyền quyết định nên mới phải đàm phán. "Nếu đấu thầu, cuộc chơi là lời ăn lỗ chịu. Nhà đầu tư nào bỏ thầu giá hỗ trợ thấp nhất thì thắng thầu. Riêng với các dự án đường cao tốc này, không có chuyện đàm phán giá như với các dự án BOT vừa qua" - ông Huy khẳng định.

Về kiến nghị Nhà nước nên xem xét bảo lãnh doanh thu cho các nhà đầu tư, ông Huy nhấn mạnh, nhà đầu tư nước ngoài đều muốn Chính phủ bảo lãnh doanh thu. Nếu doanh thu sụt giảm dưới 80%, Nhà nước bù cho họ đủ 80%, họ chấp nhận lỗ. Nếu trên 20%, Nhà nước được chia sẻ phần lợi nhuận vượt trội. Tuy nhiên, cơ chế hiện nay chưa cho phép cung cấp bảo lãnh đó nên nhà đầu tư cần cân nhắc khi tham gia đấu thầu.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

Hoàn thiện quy định về giao cơ quan quản lý các tuyến cao tốc

21 Oct, 08:01 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 10127/VPCP-CN ngày 20/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc rà soát quy định pháp luật về giao cơ quan quản lý/cơ quan chủ quản đối với các tuyến/đoạn tuyến đường bộ cao tốc.

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

Quan tâm hơn nữa đến các dự án giao thông tĩnh

20 Oct, 06:51 AM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Hà Nội đã đầu tư rất mạnh mẽ nhằm phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, tuy nhiên lĩnh vực giao thông tĩnh lại đang chuyển biến khá chậm chạm. Đã đến lúc cần xem vấn đề phát triển hạ tầng giao thông tĩnh quan trọng ngang hàng với các dự án đường sắt đô thị (ĐSĐT), xe buýt, hay đường vành đai… để gấp rút triển khai một cách bài bản và có hiệu quả.

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

TP Huế: tăng cường kiểm tra nồng độ cồn, quyết liệt ngăn ngừa tai nạn giao thông

19 Oct, 10:56 AM

Kinhtedothi- Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định số 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Huế đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nhằm phòng ngừa và kéo giảm tai nạn giao thông do sử dụng rượu, bia gây ra.

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

TP Hồ Chí Minh yêu cầu sửa chữa gấp 2 tuyến đường trọng điểm 

19 Oct, 10:08 AM

Kinhtedothi - Trước phản ánh của báo chí và người dân về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại tuyến đường ĐT741 và tuyến tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng, Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu các đơn vị liên quan nhanh chóng sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ