Dự án PPP cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có gì đặc biệt?

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án PPP thứ 2 thuộc “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông vừa hoàn tất ký hợp đồng. Theo hồ sơ mời thầu, dự án có thời gian xây dựng 3 năm; thời gian thu phí và vận hành khai thác khoảng 16 năm 6 tháng; tổng vốn đầu tư (cập nhật theo dự toán điều chỉnh được phê duyệt) khoảng 11.722 tỷ đồng.

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vừa chính thức hoàn thành ký kết hợp đồng PPP. (Ảnh: Phùng Tuấn).
Như báo Kinh tế & Đô thị đã thông tin, ngày 13/5, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã hoàn tất việc ký kết hợp đồng đối tác công tư (PPP) dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt với nhà đầu tư. Đây là dự án thứ 2 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông triển khai theo hình thức PPP gồm các đoạn tuyến: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo được Bộ GTVT ký hợp đồng với nhà đầu tư sau dự án Nha Trang - Câm Lâm. Vậy dự án này có gì đặc biệt?

Cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Bên cạnh đó, đây cũng là dự án được cập nhật quy định chuyển tiếp của Luật PPP và các nghị định hướng dẫn trong quá trình đàm phán hợp đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Để phù hợp với nhu cầu vận tải, giai đoạn 1 của dự án được phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Trên tuyến xây dựng đồng bộ các công trình và tiện ích hiện đại, trong đó có hầm Thần Vũ chiều dài khoảng 1.100m và cầu Hưng Đức có tổng chiều dài khoảng 4km.
Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng 6.067,73 tỷ đồng. Thời gian xây dựng dự án khoảng 3 năm, thời gian vận hành khai thác hoàn vốn khoảng 16 năm 6 tháng 8 ngày.
 Sự có mặt của cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội và hạ tầng giao thông khu vực miền Trung. (Ảnh: Lâm Tùng).
Cuối tháng 12/2020, Bộ trưởng Bộ GTVT đã ký quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự thành phần đầu tư xây dựng đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt được thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Nhà đầu cư trúng thầu chính là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2 với giá trị đề nghị trúng thầu (vốn góp của nhà nước - VGF) là 4.159,59 tỷ đồng.
Tổng vốn đầu tư (theo kết quả đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư) là 11.157,82 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư 5.090,08 tỷ đồng; phần nhà nước tham gia trong dự án: 6.067,73 tỷ đồng, bao gồm: vốn góp của nhà nước (VGF) là 4.159,59 tỷ đồng; vốn hỗ trợ của Nhà nước thực hiện một số công việc thuộc trách nhiệm của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền khoảng 1.908,14 tỷ đồng.
Việc Bộ GTVT hoàn thành việc ký hợp đồng PPP dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là tín hiệu tích cực đối với môi trường đầu tư PPP trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021 - 2025, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn ngân sách Nhà nước còn nhiều khó khăn như hiện nay.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, còn mang ý nghĩa rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đang gặp nhiều khó khăn trong thời gian vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần