Đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện đối với dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Hà Nam gửi tới Bộ GTVT.
Cụ thể, Sở GTVT tỉnh Hà Nam kiến nghị điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án từ năm 2010 đến năm 2023 thay vì từ năm 2010 đến năm 2022 như kế hoạch trước đó với lý do công tác giải phóng mặt băng gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Bên cạnh đó, Sở GTVT tỉnh Hà Nam cũng kiến nghị cắt giảm không thực hiện đoạn Km56+900 (nút giao với đường hiện trạng thuộc Khu tái định cư thôn Ngõi, xã Tiện Hiệp, TP. Phủ Lý) đến cuối tuyến Km57+267 (giao với đường đầu cầu cầu vượt Phú Thứ hiện tại) dài 367m.
Lý giải cho đề xuất này, Sở GTVT tỉnh Hà Nam cho hay, việc đầu tư đoạn tuyến Quốc lộ21B từ Km56+900 đến Km57+267 kết nối vào đường dẫn đầu cầu Phú Thứ hiện trạng sẽ không còn hiệu quả.
Bởi, hiện nay nút giao liên thông giữa cao tốc cầu Giẽ - Ninh Bình với đường Vành đai 5 – Vùng Thủ đô Hà Nội đã dược xác định tại vị trí cách cầu vượt Phú Thứ trực thông khoảng 350m về phía Nam.
Ngoài ra, khi Dự án nút giao Phú Thứ hoàn thành, kết nối của Quốc lộ 21B và tuyến đường bộ song hành hai bên đường Vành đai 5 sẽ thông qua nút giao Phú Thứ liên thông.
Được biết, dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam được Bộ GTVT phê duyệt vào năm 2009 với tổng mức đầu tư là 718,378 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án là 2010-2012.
Tính đến nay, dự án này đã 3 lần điều chỉnh thời gian thực hiện. Nếu đề xuất điều chỉnh lần này của Sở GTVT tỉnh Hà Nam được chấp thuận thì dự án này sẽ lập kỷ lục với 4 lần vỡ tiến độ kể từ khi triển khai.
Ba lần vỡ tiến độ của dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 21B đoạn Km41+00- Km57+950 (Chợ Dầu - Ba Đa), tỉnh Hà Nam: Lần 1, vào tháng 9/2015, Dự án được điều chỉnh thời gian thực hiện đến hết năm 2017; Lần hai vào tháng 1/2021, Bộ GTVT điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2021; Lần 3 vào tháng 5/2021, Bộ GTVT cắt giảm cầu Tiên Tân và đường dẫn đầu cầu (Km55+00 - Km55+710); điều chỉnh giảm tổng mức đầu tư còn 525,887 tỷ đồng (giảm -192,502 tỷ đồng) và điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đến hết năm 2022.