Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đầu tư 268 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26

Khải Hòa
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất với đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ (QL)26 đoạn tuyến còn lại qua thị xã Ninh Hòa.

 

Đầu tư 268 tỷ đồng nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 26 - Ảnh 1
QL 26 đoạn đèo Phượng Hoàng.

Tháng 8/2021, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL26 đoạn còn lại chưa được đầu tư qua địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức khoảng 330 tỷ đồng, với một số hạng mục nâng cấp, mở rộng nền đường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. Dự án có tổng chiều dài khoảng 16,76km, điểm đầu tại Km 15+350 thuộc xã Ninh Sim (thị xã Ninh Hòa); điểm cuối tại Km 32+000 (ranh giới tỉnh Khánh Hòa và Đắk Lắk).

Đến tháng 9/2021, Bộ GTVT có văn bản điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án và đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam), Ban QLDA5 nghiên cứu điều chỉnh phạm vi, quy mô dự án phù hợp với nguồn vốn dự kiến bố trí. Đồng thời thỏa thuận thống nhất với các cơ quan, địa phương liên quan về phạm vi, quy mô điều chỉnh, tránh trùng lặp, lãng phí nguồn vốn,... Sau điều chỉnh, tổng mức đầu tư dự án giảm xuống còn 268 tỷ đồng.

Cụ thể, điều chỉnh quy mô đầu tư mặt đường, nền đường: Đoạn tuyến Km15+350 - Km16+000 (xã Ninh Sim, thị xã Ninh Hòa) nền đường giữ nguyên theo hiện trạng, không đầu tư mặt cắt ngang theo quy mô nền đường 17,4m.

Đoạn tuyến Km16+000 - Km16+600: Điều chỉnh quy mô đầu tư đoạn qua trung tâm xã Ninh Sim từ nền đường 17,4m, mặt đường 14m thành nền đường 12m, mặt đường 11m. Đoạn Km27+400 - Km31+255 (đèo Phượng Hoàng): đường cấp III miền núi, nền đường 9m, mặt đường 8m. Đối với thiết kế công trình phòng hộ và an toàn giao thông, cơ bản không điều chỉnh.

Riêng đoạn qua đèo Phượng Hoàng có điều chỉnh cục bộ một số hạng mục, chỉ thực hiện kiên cố hóa các vị trí trọng yếu có nguy cơ sạt lở, mất an toàn giao thông công trình.

Đến nay, UBND thị xã Ninh Hòa thống nhất nội dung đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án như đề xuất của Ban QLDA5.

Sở GTVT Khánh Hòa cho biết, việc điều chỉnh quy mô đầu tư theo văn bản của Bộ GTVT để phù hợp với kế hoạch vốn đầu tư trung hạn giai đoạn 2021-2025. Trong trường hợp dự án được bổ sung thêm nguồn vốn, Sở GTVT Khánh Hòa sẽ có ý kiến với Bộ GTVT xem xét đầu tư dự án theo quy mô ban đầu, để đảm bảo đồng bộ quy hoạch phát triển mạng lưới giao thông đường bộ của địa phương, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ cơ sở này, UBND tỉnh Khánh Hòa có văn bản gửi Bộ GTVT thống nhất về sự cần thiết tiếp tục đầu tư dự án nâng cấp, cải tạo QL26 các đoạn còn lại chưa được đầu tư trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cơ bản thống nhất đối với nội dung điều chỉnh chủ trương đầu tư nói trên, với mục tiêu triển khai dự án phù hợp với nguồn vốn dự kiến bố trí, chỉ đạo của Bộ GTVT.

Tuyến QL26 là trục ngang Đông - Tây chính, tạo ra mạng lưới liên kết giữa vùng Nam Trung Bộ và vùng Tây Nguyên. Đoạn tuyến QL26 đi qua thị xã Ninh Hòa được cải tạo, nâng cấp sẽ từng bước đồng bộ hoàn chỉnh mạng lưới liên kết giao thông trong khu vực, phục vụ điều tiết giao thông giữa QL1 và đường Hồ Chí Minh, cao tốc Vân Phong - Nha Trang và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột…