Du lịch Ba Vì tiềm năng và lợi thế

Chia sẻ

Kinhtedothi - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Ba Vì lần thứ XXII nhiệm kỳ 2015 – 2020 xác định đưa du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực.

Trong đó, Ba Vì phấn đấu mỗi năm thu hút 4 triệu lượt khách, doanh thu đạt 500 tỷ đồng.

Tiềm năng du lịch

Ba Vì là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi nên rất giàu tiềm năng để phát triển du lịch. Nơi đây có hồ Suối Hai với diện tích gần 1.000ha mặt nước trong, xanh ngăn ngắt quanh năm. Có núi Ba Vì với hệ sinh thái đa dạng và phong phú rộng 12.000ha. Quanh núi Ba Vì là rừng, thác suối đã tạo thành các khu du lịch nổi tiếng như vườn quốc gia Ba Vì, Khoang Xanh - Suối Tiên, Ao Vua, Đầm Long, khu nước khoáng nóng Thuần Mỹ... Đặc biệt, Ba Vì có hệ thống di tích đậm đặc như di tích lịch sử K9 Đá Chông, đình Chu Quyến, đình Quang Húc, đình Thụy Phiêu, đình Tây Đằng và khu di tích lịch sử văn hóa tâm linh đền Hạ, đền Trung và đền Thượng gắn liền với truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Hiện nay Ba Vì còn lưu giữ một số phong tục tập quán sinh hoạt cộng đồng như múa Chuông, múa Rùa của đồng bào dân tộc Dao, cồng chiêng của đồng bào dân tộc Mường và hát Chèo, hát Tuồng của người Kinh.
Hồ bơi ở Khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà (Ba Vì).
Hồ bơi ở Khu du lịch Thiên Sơn – Suối Ngà (Ba Vì).
Mấy năm vừa qua, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế nên du lịch Ba Vì gặp nhiều khó khăn. Song, với sự quan tâm sát sao của các cấp chính quyền TP cùng sự nỗ lực của các đơn vị kinh doanh du lịch trên địa bàn nên ngành du lịch Ba Vì luôn đạt mức tăng trưởng ổn định. Qua đó, 15 đơn vị hoạt động du lịch trên địa bàn từng bước khai thác có hiệu quả tiềm năng du lịch. Sản phẩm du lịch tâm linh, du lịch sinh thái và du lịch nghỉ dưỡng có hiệu quả cao thu hút nhiều đối tượng du khách. Hoạt động du lịch cộng đồng đang được hình thành và phát triển ở 3 xã Vân Hòa, Ba Trại và Ba Vì. Di tích lịch sử K9 Đá Chông đã và đang là điểm đến hấp dẫn với mọi tầng lớp Nhân dân trên cả nước tới dâng hương tưởng nhớ Bác Hồ.

Hiệu quả kinh tế và những hạn chế 
Trong 5 năm qua, từ 2011 - 2015, du lịch Ba Vì đã đón trên 10 triệu lượt khách, doanh từ du lịch là 250 tỷ đồng. Riêng 5 tháng đầu năm 2016, tổng lượt khách đến Ba Vì là 1,1 triệu người, đạt 86,4% kế hoạch, doanh thu là 89 tỷ đồng, đạt 89,1% kế hoạch năm 2016.

Để có được kết quả trên là do TP đã chỉ đạo phê duyệt quy hoạch chi tiết của huyện. Mặt khác, các đơn vị hoạt động du lịch đã không ngừng đầu tư, cải tạo, nâng cấp toàn diện cơ sở hạ tầng đáp ứng nhu cầu của du khách. Đặc biệt, đội ngũ nhân viên phục vụ đã được các đơn vị du lịch quan tâm đào tạo. Huyện đã phối hợp với các sở, ngành chức năng tổ chức 4 lớp tập huấn nâng cao nhận thức về phát triển văn hóa du lịch cho Nhân dân các xã làm du lịch cộng đồng. Đồng thời, huyện thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc hướng dẫn các đơn vị du lịch hoạt động kinh doanh đúng pháp luật. Hàng năm, đều tổ chức lễ khai trương du lịch gắn với khai trương lễ hội đầu năm nhằm giới thiệu du lịch Ba Vì với du khách. Có thể nói, trong những năm qua hoạt động du lịch không chỉ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện Ba Vì, mà còn tạo việc làm ổn định cho hàng ngàn lao động địa phương. Các hoạt động du lịch cũng góp phần tiêu thụ sản phẩm hàng hóa nông sản có giá trị của Nhân dân trong vùng. Từ đó, nhiều nghề thủ công mỹ nghệ dân gian được phát triển, góp phần nâng cao đời sống vật chất tinh thần của Nhân dân trong huyện nhất là các xã miền núi.

Tuy nhiên hoạt động du lịch Ba Vì bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn những hạn chế cần khắc phục. Đó là công tác quy hoạch, đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch còn chậm. Đường giao thông kết nối các tour du lịch còn nhỏ hẹp, chất lượng đường xấu dẫn đến tình trạng ùn tắc vào những ngày cao điểm. Nhiều dự án lớn đã được chấp thuận đầu tư những đến nay vẫn chưa được khai thác như dự án khu du lịch cao cấp Tản Viên Sơn, khu du lịch nước khoáng nóng Thuần Mỹ… Việc chậm trễ này dẫn đến làm lãng phí nguồn tài nguyên du lịch của Ba Vì. Mặt khác, công tác xúc tiến quảng bá du lịch chưa sâu rộng, sản phẩm du lịch còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ chưa hoàn hảo, sự phối kết hợp giữa các đơn vị du lịch chưa cao dẫn đến chưa thu hút được nhiều khách quốc tế, khách có thu nhập cao đến với Ba Vì.

Phát huy tiềm năng du lịch Ba Vì

Để du lịch Ba Vì phát huy tốt tiềm năng và lợi thế thì những năm tới đây, Ba Vì cần tăng cường công tác xúc tiến đầu tư, đẩy mạnh tuyên truyền. Đặc biệt là phải đổi mới phương thức xúc tiến quản lý du lịch, tập trung xây dựng các sản phẩm du lịch có chất lượng cao. Trước mắt, sớm hoàn thiện quy hoạch phát triển du lịch Ba Vì – Suối Hai thành Khu du lịch Quốc gia. Phát triển nhanh cơ sở hạ tầng, vật chất kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu phát triển du lịch trên địa bàn. Trong đó, đặc biệt lưu ý 5 tuyến đường thuộc khu du lịch từ Suối Hai đi sườn Tây Ba Vì. Đầu tư nâng cấp sản phẩm du lịch sẵn có, xây dựng các sản phẩm mới và chú trọng phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng ở 3 xã Vân Hòa, Ba Trại và Ba Vì.

Các DN du lịch cần nghiên cứu, đầu tư phát triển đa dạng hóa các sản phẩm sớm khắc phục tình trạng sản phẩm mùa vụ như hiện nay. Chủ động hợp tác liên kết tạo nên các tour du lịch khép kín, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bằng cách đào tạo, bồi dưỡng kiến thức văn hóa ứng xử trong giao tiếp du lịch. Có chiến lược thu hút người được đào tạo chuyên sâu về du lịch đến làm việc cho DN… Có như vậy mới phát huy hết lợi thế và tiềm năng để du lịch Ba Vì trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo tinh thần Nghị quyết XXII Đảng bộ huyện đã đề ra, góp phần xây dựng Ba Vì ngày càng giàu đẹp, văn minh.
Du lịch Ba Vì tiềm năng và lợi thế - Ảnh 1Du lịch Ba Vì hiện vẫn chưa khai thác hết tiềm năng, chưa có sản phẩm nổi trội, công tác quản lý Nhà nước còn hạn chế. Để khắc phục những tồn tại trên, thời gian tới, UBND huyện Ba Vì sẽ tập trung thực hiện đồng bộ một số giải pháp. Đẩy mạnh phát triển du lịch dựa trên Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của huyện, Quy hoạch phát triển cụ thể từng khu vực, từng điểm du lịch như du lịch hồ Suối Hai, du lịch Sườn Tây Ba Vì. Tăng cường thanh, kiểm tra các điểm du lịch nhằm xử lý những sai phạm cũng như động viên kịp thời các điểm du lịch làm tốt. Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để DN hoạt động như mặt bằng, giao thông, kêu gọi đầu tư, hỗ trợ xây dựng sản phẩm, nâng cấp đường điện, thông tin liên lạc, phủ sóng 3G không thu dịch vụ, hệ thống nước sạch… Đồng thời đẩy mạnh công tác quảng bá, tuyên truyền bảo vệ tài nguyên du lịch và tập trung thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực du lịch.
                                                                                                   Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì
Đỗ Mạnh Hưng     

Du lịch Ba Vì tiềm năng và lợi thế - Ảnh 2Theo tôi, bất cứ DN kinh doanh ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì phải quyết tâm cung cấp sản phẩm, chất lượng dịch vụ tốt nhất có thể, đừng làm theo kiểu được chăng hay chớ. Hãy đặt mình vào vị trí đối tác, khách hàng khi sử dụng sản phẩm đó. Một DN thành công là phải xây dựng được thương hiệu từ việc xây dựng thái độ nhân viên thân thiện, sản phẩm đủ tiêu chuẩn, giá cả phải chăng. Nếu làm được sẽ đỡ rất nhiều khi triển khai quảng bá, để du khách đến có thiện cảm và hứa hẹn sẽ quay lại.
Chủ tịch HĐQT – Tổng Giám đốc Công ty CP Ao Vua
Nguyễn Mạnh Thản

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần