Du lịch biển vẫn hấp dẫn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hè là mùa du lịch sôi động nhất trong năm, khi du khách có thể thỏa thích lên rừng, xuống biển, vi vu trong và ngoài nước.

Hè vì thế không có chuyện “ế” tour, vậy nên du khách nên cảnh giác với những tour giá rẻ hay khuyến mại “khủng”.

Tour biển đảo đắt khách

Cũng như các năm trước, hè này, du lịch biển lại “lên ngôi” với những đường tour hấp dẫn. Ngay từ dịp lễ 30/4 - 1/5, tour biển đảo đã rất “đắt khách”. Trong đó, Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Hạ Long, Sầm Sơn… luôn đông nhờ những sự kiện lễ hội, chương trình chào hè hoặc mở biển hấp dẫn. Tuy nhiên, những điểm đến này đã khá quen thuộc với du khách, nên theo Phó Tổng Giám đốc Hanoi Redtours Nguyễn Công Hoan: “Năm nay, du khách có xu hướng khám phá những điểm đến mới như Tuy Hòa, Quy Nhơn, Quảng Bình… để tránh tình trạng bị quá tải hay đắt đỏ. Đặc biệt, những “thượng đế” sành thường không đến nơi đông đúc vào mùa cao điểm mà chọn các khu du lịch chưa được nhiều người quan tâm vì giá mềm và không bị chen chúc”. Cùng chung nhận định này, Giám đốc Công ty Du lịch Năm châu Tạ Thị Ánh Tuyết cho biết: “Các tour đi Đà Nẵng, Nha Trang, lượng khách tăng không đáng kể, nhưng tour đi Quy Nhơn tăng đột biến”.
Vẻ đẹp biển Quan Lạn
Vẻ đẹp biển Quan Lạn
Theo một số hãng lữ hành, 4 tỉnh miền Trung gồm Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế mới đây xảy ra tình trạng cá chết khiến du khách lo lắng về hải sản và nước biển nhiễm độc nên đã hủy tour. Đại diện tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị cho biết, du lịch biển tại 2 địa phương này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thế nên, trước mắt, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, lượng khách đến sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Do đó, dự đoán các bãi biển miền Bắc hoặc phía Nam như Cô Tô, Quan Lạn, Hải Thịnh, Quất Lâm, Cát Bà, Đồ Sơn, Côn Đảo, Mũi Né… sẽ có lượng khách tăng cao hơn do du khách chuyển hướng từ 4 tỉnh miền Trung nói trên.

Bên cạnh du lịch biển, theo Giám đốc tiếp thị và truyền thông Công ty Du lịch Fiditour Trần Thị Bảo Thu, dựa vào tình hình khách đăng ký mua tour tại Fiditour có thể thấy rõ nhu cầu cũng như sở thích của phần lớn du khách gồm 2 loại hình: Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm văn hóa. “Cụ thể, các hành trình biển - đảo vẫn luôn có sức hút lớn với nhiều du khách, đặc biệt là nhóm khách du lịch cùng gia đình, người thân, bạn bè… Riêng chùm tour trải nghiệm văn hóa, những điểm đến phía Bắc lại được ưa chuộng trong dịp này như Sa Pa, Mộc Châu, Điện Biên, Hà Giang, Lạng Sơn…” - bà Thu cho hay. Trong đó, tour đi Sa Pa được dự đoán có lượng khách tăng mạnh vì cáp treo Fansipan vừa khánh thành sẽ biến ước mơ chinh phục đỉnh núi cao nhất Đông Dương của nhiều người trở thành hiện thực.

Đối với các tour đi nước ngoài, bà Tuyết cho biết: “Thái Lan vẫn được nhiều người lựa chọn cho những kỳ nghỉ mùa hè. Ngoài ra, tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Dubai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất) vẫn rất “hot”. Dự đoán, lượng khách đặt những tour này ở Năm châu sẽ tăng hơn 30% so với năm ngoái”. Còn theo ông Hoan, khác với những dịp lễ khác, tour ngắn ngày thường được ưa chuộng hơn thì dịp 30/4 - 1/5 và hè năm nay, du khách có xu hướng lựa chọn tour dài ngày. Những điểm đến xa như châu Âu (Pháp, Hà Lan, Đức, Anh - Pháp - Nga hoặc tour mới đi Đức - Pháp - Áo - Hungari - Tây Ban Nha) đã tăng 200%. Trong khi đó, tuyến phổ thông tại Hanoi Redtours mới chỉ tăng khoảng 20% so cùng kỳ năm ngoái.

Không nên ham khuyến mại “khủng”
Tại Hà Nội, các điểm đến như Công viên Hồ Tây, Làng Văn hóa Du lịch các dân tộc Việt Nam, Trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam… sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn phục vụ du khách dịp 30/4 - 1/5.

Kỳ nghỉ dài 30/4 - 1/5 được xem là đợt du lịch cao điểm nhất trong năm với nhiều bãi biển, khu du lịch khai trương hè 2016. Do vậy, hầu hết các đơn vị lữ hành đều tự tin chỉ có tình trạng “cháy tour” chứ không có chuyện “ế”. Chính vì vậy, các chuyên gia khẳng định, dịp lễ 30/4 - 1/5 khó có tour giá rẻ hay ưu đãi lớn, thậm chí giá sẽ tăng cao hơn bởi các dịch vụ vận chuyển, nhà hàng, khách sạn… đều tăng giá. Theo ông Hoan, giá tour dịp 30/4 - 1/5 bình thường các đơn vị lữ hành đã giảm giá hết cỡ để thu hút khách, nên dịp nghỉ lễ như 30/4 - 1/5, mùa cao điểm thì không áp dụng giá khuyến mại. Thậm chí, một số dịch vụ tăng giá nên giá tour bắt buộc phải cao hơn mùa thấp điểm. “Ví dụ, bay Hà Nội - Sài Gòn, vé 6 triệu đồng, hãng Vietnam Airlines giảm một nửa còn 3 triệu đồng thì giá tour rẻ, nhưng dịp cao điểm, đơn vị này không còn khuyến mại nữa nên giá tour tăng” - ông Hoan chia sẻ. Không chỉ dịch vụ trong nước tăng khiến giá tour tăng, theo bà Tuyết: “Các dịch vụ ở một số nước châu Á như Thái Lan, Trung Quốc, Singapore cũng tăng. Trong khi đó, các tuyến xa hơn hầu như không tăng giá, nếu tăng cũng không nhiều”.

Các chuyên gia đều cho rằng du khách nên cảnh giác với những lời mời chào tour giá rẻ, siêu rẻ hoặc khuyến mãi lớn dịp 30/4 - 1/5 cũng như mùa hè này. Để không bị “mất tiền oan”, nên chọn những hãng lữ hành uy tín. Trước khi đặt dịch vụ, cần tìm hiểu cụ thể về giấy phép hoạt động của công ty lữ hành, lịch trình cụ thể, địa điểm ăn, bữa ăn và chỗ lưu trú.
Đà Nẵng khởi động mùa du lịch 
Luôn nằm trong top các địa điểm du lịch được lựa chọn hàng đầu của các du khách thập phương khi có dịp nghỉ lễ hay cuối tuần, Đà Nẵng đã sẵn sàng khởi động mùa du lịch hè 2016 với nhiều hoạt động hấp dẫn, hứa hẹn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, bổ ích và không kém phần thi vị. Đến với biển Đà Nẵng dịp 30/4 và 1/5, du khách không những được hòa mình vào những làn nước trong xanh, mà còn được vui đùa thỏa thích với nhiều hoạt động lý thú. Đặc biệt, trong đợt nghỉ lễ này, du khách sẽ có cơ hội tham gia “Chợ phiên đồ xưa Đà Thành” tại Bảo tàng Đà Nẵng, xem biểu diễn nghệ thuật, rồng phun lửa tại khu công viên phía Bắc, hay tham gia hoạt động “Sân chơi cuối tuần” vào tối Chủ nhật tại khu công viên đối diện khách sạn Novotel… Tính đến thời điểm hiện tại, Đà Nẵng có 521 cơ sở lưu trú du lịch, với tổng cộng hơn 19.600 phòng, tăng 64 khách sạn với hơn 3.000 phòng. (Hải Yến)

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần