Du lịch dịp 2/9 kém sôi động

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nghỉ lễ Quốc khánh năm nay chỉ có một ngày, lại vào giữa tuần nên hầu hết các DN lữ hành đều không kỳ vọng nhiều vào lượng khách và doanh thu. Đa số cho rằng, du lịch dịp 2/9 năm nay sẽ kém sôi động.

Tour ngắn ngày áp đảo

Nếu như nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài đến 6 ngày, được xem là khá lý tưởng cho các chuyến du lịch, góp phần đẩy lượng khách tăng cao so với cùng kỳ năm 2014, thì nghỉ lễ 2/9 được dự báo sẽ không sôi động như những năm trước. Đại diện Vietravel cho biết, kỳ nghỉ lễ 2/9 năm ngoái, đơn vị đạt tăng trưởng tới 151% về lượng khách so với cùng kỳ 2013 do kỳ nghỉ lễ dài, dịch vụ đạt chuẩn, giá tour du lịch giữ mức bình ổn.
Khách hàng tìm hiểu đăng ký tour du lịch nội địa tại Công ty TNHH Du lịch và Thể thao Việt Nam.        Ảnh: Phạm Hùng
Khách hàng tìm hiểu đăng ký tour du lịch nội địa tại Công ty TNHH Du lịch và Thể thao Việt Nam. Ảnh: Phạm Hùng
Tuy nhiên, do kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay không thuận lợi cho việc đi du lịch dài ngày, nên Vietravel tập trung cho các sản phẩm tour có thời gian dưới 5 ngày. Theo dự báo của Vietravel, các chương trình tour gần/ngắn ngày sẽ được du khách quan tâm và lựa chọn nhiều hơn. Bà Bích Ngọc - Trưởng phòng khách lẻ Vietrantour cho biết, xu hướng rõ rệt của kỳ nghỉ lễ 2/9 năm nay là những tour ngắn ngày do thời gian nghỉ lễ không dài.

Do vậy, cách đây hơn một tháng, DN đã lên kế hoạch xây dựng những tour ngắn ngày đáp ứng nhu cầu của khách như tour Hàn Quốc 5 ngày. Vietrantour cũng xây dựng một số sản phẩm mới hút khách như tour Anh khám phá xứ Wales, hay trong nước có tour Hà Giang mùa lúa chín. Đặc biệt, DN đang chú trọng hâm nóng lại tour Hàn bằng việc tổ chức cuộc thi ảnh trên fanpage với nhiều giải thưởng hấp dẫn, đồng thời có những ưu đãi cho khách du lịch đến xứ sở Kim Chi trong dịp này.

Tuy nhiên, theo bà Ngọc, đa phần khách hàng lựa chọn nghiêng về tour ngắn nội địa với những điểm đến nổi tiếng như: Huế, Đà Nẵng, Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt, Hà Giang, Sa Pa… Đối với tour nước ngoài, du khách lựa chọn nhiều nhất dịp này là Hongkong, Cửu Trại Câu (Trung Quốc), Thái Lan, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản… Ông Đặng Trung Nghĩa - Phó Tổng Giám đốc Fiditour cho biết, xu hướng du lịch của khách dịp này phân hóa khá rõ rệt. Cụ thể, các hành trình trong nước thăm cảnh sắc miền Bắc như Hà Nội, Tràng An, Hạ Long, Sa Pa với không khí dịu mát đầu Thu rất được khách miền Nam ưa chuộng. Riêng khách miền Bắc thường thích du ngoạn Đà Nẵng, Phú Quốc, Côn Đảo… để tận hưởng không gian biển xanh, hải đảo.

Doanh nghiệp ít kỳ vọng

Khảo sát các đơn vị lữ hành cho thấy, giá tour cả trong và ngoài nước dịp nghỉ lễ 2/9 khá dễ chịu, một số sản phẩm còn giảm mạnh so với mùa cao điểm. Tuy nhiên, hầu hết các DN đều không kỳ vọng vào lượng khách và doanh thu trong dịp này. Theo đó, Vietravel chỉ đề ra mục tiêu giữ kế hoạch phục vụ khách tối thiểu bằng với cùng kỳ năm 2014.

Trong khi đó, bà Ngọc cho biết, dự báo du lịch dịp nghỉ lễ 2/9 sẽ không tăng đột biến, chỉ tăng khoảng 15 - 20% so với dịp lễ năm ngoái. Đến thời điểm này, lượng khách đăng ký tour tại Vietrantour đã đạt 70% so với kế hoạch đề ra. Đáng kể nhất là Vietrantour đã bán thành công chuyến du lịch Nhật Bản bằng máy bay thuê riêng dịp tháng 9 với số lượng lớn khách đăng ký.