Du lịch dịp 30/4 bùng nổ, đòn bẩy khôi phục thị trường

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4-1/5, lượng du khách đổ về Hà Nội khá đông, nhiều khu điểm du lịch trong tình trạng quá tải. Lượng khách tăng cao trong kỳ nghỉ lễ được nhiều người kỳ vọng sẽ là đòn bẩy cho ngành du lịch phát triển trong mùa cao điểm hè sắp tới.

Hơn 719 .000 lượt khách đến Hà Nội

Theo Sở Du lịch Hà Nội, trong 5 ngày nghỉ lễ (29/4-3/5), ngành du lịch Thủ đô đón 719.000 lượt khách, bao gồm trên 69.000 lượt khách du lịch quốc tế và 650.000 lượt khách du lịch nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 2,4 nghìn tỷ đồng.

Khách du lịch trải nghiệm không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch trải nghiệm không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam

Với thời tiết nắng ráo, dịu mát trong kỳ nghỉ lễ, nhiều khu, điểm du lịch đã tổ chức các hoạt động, sự kiện hấp dẫn, thu hút  người dân, du khách tham quan, vui chơi. Trong đó phải kể đến Khu du lịch sinh thái, vui chơi giải trí Tuần Châu Hà Nội (Quốc Oai) tổ chức  chương trình nghệ thuật "Khởi động mùa hè", với các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn.

Một trong những hoạt động được dự đoán sẽ thu hút nhiều du khách trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, đó là Công viên Thiên đường Bảo Sơn với chương trình Lễ hội chào hè "Aloha Summer". Với những người yêu thích động vật, người dân và du khách có thể tham dự chương trình "Nói chuyện với động vật Vườn thú" do Vườn thú Hà Nội tổ chức.

Khách du lịch trải nghiệm Phố Sách Hà Nội trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch trải nghiệm Phố Sách Hà Nội trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam

Với những ai yêu thích nghệ thuật truyền thống thì có thể đến với chương trình biểu diễn nghệ thuật múa rối nước. Hoặc muốn sống ảo, có những bức ảnh kỷ niệm trong trang phục truyền thống của Hàn Quốc thì đến với hoạt động trải nghiệm trang phục truyền thống Hanbok Hàn Quốc tại Bảo tàng Dân tộc học.

Theo ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, nhiều khu, điểm tham quan đã đón lượng khách đông kỷ lục. Đặc biệt, chương trình miễn phí trải nghiệm đi xe bus 2 tầng du lịch vòng quanh thành phố đã rơi vào tình trạng quá tải du khách.

Điểm thu hút đông đúc người dân và du khách dịp này cũng phải kể tới như không gian đi bộ Hồ Gươm luôn tấp nập người đến vui chơi, chụp ảnh. Ngoài phố đi bộ Hồ Gươm, các điểm đến như phố sách 19/12; Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Khu di tích Hoả Lò… lượng khách tham quan tăng cao so với ngày thường. Khu bãi bồi ven sông Hồng lượng người đến vui chơi, cắm trại cũng đông đúc từ đầu buổi chiều đến tận tối muộn.

Khách du lịch mua vé thăm quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch mua vé thăm quan di tích lịch sử Nhà tù Hỏa Lò trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam

Đại diện Vườn thú Hà Nội cho biết, những ngày qua Vườn thú luôn trong tình trạng quá tải khi đón 130.898 lượt khách. Tương tự Văn Miếu - Quốc Tử Giám đón khoảng 30.000 lượt khách, Hoàng Thành Thăng Long đón 31.400 lượt khách, di tích Nhà tù Hoả Lò đón 27.410 lượt khách, Bảo tàng dân tộc học đón 11.000 lượt khách.

 

Về hoạt động lưu trú cũng chứng kiến nhu cầu nghỉ ngơi tăng cao của du khách. Nhiều khách sạn thực hiện chương trình kích cầu bằng hình thức giảm giá phòng, giá dịch vụ từ 10-50%. Ước tính 5 ngày nghỉ lễ, công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 58,4 %, tăng 16,2% so với kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2022.

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang

Khu vực ngoại thành cũng chứng kiến lượng khách tăng mạnh, đại diện khu du lịch Ao Vua thông tin, trong 5 ngày nghỉ lễ đã đón 17.250 lượt khách, tương tự Khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên đón 13.569 lượt khách, Vườn quốc gia Ba Vì đón 17.000 lượt khách. Tại 3 điểm du lịch: Bát Tràng, Dương Xá, Phù Đổng (huyện Gia Lâm) đón 40.000 lượt khách. Trưởng Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây) Nguyễn Đăng Thạo thông tin, trong kỳ nghỉ lễ vừa qua làng cổ Đường Lâm đón khoảng 10.000 lượt khách

Cơ hội khôi phục thị trường

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, do tâm lý e ngại đông tại các điểm du lịch xa, rất nhiều người dân Thủ đô năm nay chọn du lịch tại Thủ đô Hà Nội và các điểm du lịch nằm ở ngoại ô thành phố. Mặc dù, nhiều điểm du lịch xảy ra tình trạng quá tải cục bộ nhưng cơ bản các hoạt động vui chơi diễn ra an toàn, lành mạnh, bảo đảm chất lượng dịch vụ cho người dân và du khách. Điều đó cho thấy du lịch Thủ đô Hà Nội là điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn” đã là hình ảnh ghi dấu ấn với du khách.

Khách du lịch trải nghiệm Phố Sách Hà Nội trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch trải nghiệm Phố Sách Hà Nội trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam

Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua là điều đáng phấn khởi, báo hiệu ngành du lịch phục hồi. Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, việc lượng khách tăng trở lại trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 có một phần nguyên nhân từ tâm lý và nhu cầu du lịch của người dân sau thời gian dài gián đoạn và sự đầu tư, chuẩn bị của các doanh nghiệp du lịch.

Nhiều doanh nghiệp và các địa phương đã có sự chuẩn bị và chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch thể hiện qua hàng loạt tour, tuyến du lịch mới cùng nhiều sự kiện lễ hội, biểu diễn nghệ thuật thu hút khách. Giá tour du lịch trong dịp nghỉ lễ tuy có mức tăng nhẹ so với ngày thường do giá vé máy bay, xe vận chuyển và khách sạn tăng, song đều ở mức chấp nhận được.

Khách du lịch trải nghiệm không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch trải nghiệm không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm trong kỳ nghỉ 30/4 và 1/5. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình đánh giá, lượng khách tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ lễ 30/4 và 1/5 sẽ là “đòn bẩy” để lấy lại đà tăng trưởng cho ngành Du lịch trong năm 2023. “Tâm lý du khách muốn đi du lịch trở lại thấy rõ. Tuy nhiên khách các đơn vị cần đẩy mạnh chương trình kích cầu, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm để thu hút khách nhiều hơn, lấy đà tăng trưởng cho đợt du lịch hè và các tháng còn lại trong năm” - ông Bình nói.

Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng, khởi động cho mùa du lịch hè để từng bước khôi phục và phát triển du lịch trong năm nay. Nhưng làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch cần đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá, tăng cường liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương, từ đó có những sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách trong nước và quốc tế.