Du lịch dịp nghỉ 30/4: "Cháy" nhiều tour “hot”

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay tại thời điểm này thị trường du lịch đã rất sôi động, thậm chí nhiều tuyến được ưa chuộng đã không nhận thêm khách.

Với tổng thời gian nghỉ 30/4 - 1/5 khá dài lên tới 6 ngày, do đó nhu cầu đi du lịch trong và ngoài nước của du khách Việt đã tăng cao hơn nhiều so với bình thường. Nhận định này được các hãng lữ hành đưa ra khi cho biết ngay từ cách đây 1 tháng, thị trường du lịch đã rất sôi động với hàng loạt tour được đưa ra để cho hành khách thoải mái lựa chọn.

Đại diện Việt Nam Travel cho biết, do kỳ nghỉ năm nay trùng với thời điểm diễn ra nhiều lễ hội, chính vì vậy các tour đi biển kết hợp với tham quan những sự kiện trên rất được ưa chuộng. Có thể kể đến những tour đang "hot" như tới Đà Nẵng xem bắn pháo hoa quốc tế hay Hạ Long với lễ hội Carnaval đường phố hoặc Phú Quốc đến thời điểm này đã kín chỗ. Nếu du khách vẫn tiếp tục đăng ký các tour này cũng chỉ còn cách nhượng lại cho các công ty du lịch khác, vị này nói thêm.

 
Lượng khách mua tour nội địa tăng 50% so với cùng thời điểm năm ngoái
Lượng khách mua tour nội địa tăng 30 - 50% so với cùng thời điểm năm ngoái
Cũng theo thông tin từ Việt Nam Travel, ngay từ thời điểm này số lượng du khách đăng ký trong đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã tăng 30%, trong đó các tour được ưa thích đã tăng đến 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến trong vòng 1-2 tuần tới, Việt Nam Travel sẽ bán hết được các tour trong nước.

Không chỉ tour nội địa đắt khách, xu hướng ra nước ngoài thưởng ngoản mỗi dịp nghỉ dài ngày cũng được du khách Việt ưa chuộng. Phía Hanoi Redtours cho biết với nhu cầu xuất ngoại các chuyến đi Thái Lan và Nhật Bản được ưa chuộng hơn cả, hiện các tour tới 2 quốc gia này đã sắp chốt sổ, không nhận thêm khách.

Ngoài ra các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á khác như Singapore, Lào, Campuchia, Myanmar ... cũng có lượng khách đặt tăng mạnh so với năm ngoái. Tuy nhiên do lượng vé máy bay đặt trước bị hạn chế, nên tới thời điểm này các tour trên cũng chỉ nhận khách với số lượng cầm chừng chủ yếu là khách từ 2 - 4 người. Sau này tùy vào việc có thể thỏa thuận được với các hãng hàng không hay không, đến lúc đó mới có thể tiếp tục triển khai mạnhh các tuyến du lịch này, đại diện Hanoi Redtours nói.

Về mức giá, tham khảo tại các công ty du lịch có thể nhận thấy các tour du lịch trong nước đã tăng khoảng 15% - 20% so với thời điểm trước đó. Tour Hà Nội - Đà Nẵng - Hội An - Huế kéo dài 4 - 5 ngày vào đúng dịp 30/4 - 1/5 giao động từ 8 - 10 triệu đồng, tuyến Hà Nội - Hạ Long - Sapa trong khoảng 4 - 6 triệu đồng, Hà Nội - Phú Quốc rơi vào tầm 9 - 12 triệu đồng ...

Lý giải cho tình trạng này, đại diện một công ty du lịch cho biết, tại các địa điểm như Đà Nẵng, Hạ Long kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 lại rơi đúng vào các lễ hội đặc sắc vì vậy các chi phí như khách sạn, đi lại, dịch vụ ... đều đồng loạt tăng, điều này đã kéo theo giá tour phải tăng theo.

Trái ngược với tour trong nước, giá tour nước ngoài lại đang có xu hướng giảm khoảng 10 - 15% so với cách đây 1 tháng. Một chuyến đi Thái Lan 6 ngày 5 đêm đang có mức 7 triệu - 9 triệu đồng, các tuyến đi Singapore và Malaysia có giá từ 13 triệu - 16 triệu đồng, đến Nhật Bản vào khoảng 30 - 35 triệu đồng cho chuyến đi kéo dài 6 ngày.

Được biết để ngăn chặn tình trạng tăng giá dịp 30/4 - 1/5, chính quyền Đà Nẵng đã có kế hoạch bình ổn thị trường trong thời gian này. Các dịch vụ lưu trú như nhà nghỉ, khách sạn ... không được tăng giá quá 50% so với mức giá ngày bình thường; Các dịch vụ vận tải như taxi, bus, tàu thủy ... phải thực hiện đúng mức giá đã kê khai.

Đối với các trường hợp "chặt chém" du khách ngoài việc xử lý theo quy định sẽ đưa vào danh sách công bố rộng rãi, khuyến nghị khách hàng không sử dụng sản phẩm, dịch vụ tại các khách sạn, nhà hàng này.