Khách du lịch tăng mạnh
Trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, lượng du khách đổ về Hà Nội khá đông đúc. Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ngay từ ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ, nhiều khu, điểm tham quan như không gian đi bộ hồ Gươm, Phố sách 19/12; Bảo tàng Dân tộc học, Bảo tàng Lịch sử Quốc gia, Khu di tích Hoả Lò… đã đón lượng khách đông kỷ lục. Đặc biệt, chương trình miễn phí trải nghiệm đi xe bus 2 tầng du lịch vòng quanh thành phố đã rơi vào tình trạng quá tải.
Đại diện Vườn thú Hà Nội cho biết, những ngày qua Vườn thú luôn trong tình trạng quá tải khi đón 93.371 lượt khách đến vui chơi giải trí trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Tương tự, Văn Miếu – Quốc Tử Giám đón 24.000 lượt khách, Vườn Quốc gia Ba Vì đón 19.500 lượt khách; Khu du lịch Ao Vua đón 21.218 lượt khách, Di tích Nhà tù Hỏa Lò đón 21.075 lượt khách…
Thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội cho thấy, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh, ngành du lịch Thủ đô đã đón được 640.000 lượt khách, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó khách du lịch quốc tế đón gần 42.000 lượt, tăng 83,9% so với cùng kỳ năm trước, khách du lịch nội địa đạt 598.000 nghìn lượt, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.
Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa Trần Đình Sơn thông tin, trong 4 ngày của kỳ nghỉ lễ 2/9 các điểm du lịch tại Thanh Hóa đã đón được 328.600 lượt khách du lịch tăng 26,6% so với kỳ nghỉ lễ năm 2022. Trong đó Sầm Sơn đón lượng khách "siêu khủng" lên tới 184.300 lượt khách.
Trong những ngày nghỉ lễ vừa qua, du lịch Lào Cai cũng đón được một lượng khách khá lớn. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai Phạm Cao Vũ thông tin, tổng lượng khách du lịch đến địa phương trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh đạt 308.164 lượt, tăng 167% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Khu du lịch Quốc gia Sa Pa đã đón được gần 100.000 lượt khách, tăng gần 5.400 lượt so với cùng kỳ năm trước.
Trong dịp này, ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa cũng đón hơn 500.000 lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng trong bốn ngày nghỉ lễ Quốc khánh. Tổng doanh thu của ngành du lịch đạt hơn 662 tỉ đồng.
Du lịch quốc tế sẽ khởi sắc
Lý giải nguyên nhân khiến lượng du khách trong nước và quốc tế tăng mạnh trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, các chuyên gia có chung ý kiến, hầu hết các địa phương có thế mạnh du lịch đã đồng loạt tổ chức các sự kiện văn hóa, nghệ thuật, đưa tour mới vào hoạt động.
Ví như ngày 2/9, ngành du lịch Đà Nẵng đã tổ chức giải đua thuyền truyền thống trên sông Hàn sau 4 năm vắng bóng do dịch Covid-19, đặc biệt, từ ngày 24/8 – 2/9, Đà Nẵng tổ chức Lễ hội Du lịch Golf 2023. Cùng thời gian này, du lịch Thanh Hóa giới thiệu quảng bá du lịch, các sản phẩm OCOP và tổ chức liên hoan văn hóa ẩm thực.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang cho biết, TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, vui chơi phục vụ nhu cầu giải trí của du khách trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. “Du lịch Hà Nội đã tổ chức chương trình “Áo dài kết nối Du lịch với Di sản Hà Nội lần thứ nhất năm 2023” thu hút được đông đảo du khách trong nước và quốc tế tham gia”-bà Giang nêu ví dụ.
Đối với những doanh nghiệp làm du lịch, việc lượng du khách quốc tế tăng mạnh trong dịp nghỉ lễ vừa qua báo hiệu có thêm cơ hội đón khách quốc tế vào thời điểm cuối năm.
Ước tính 4 ngày nghỉ lễ 2/9 (từ ngày 1 - 4/9); công suất sử dụng phòng bình quân khối khách sạn ước đạt khoảng 59,5% (trong đó khách nội địa ước đạt khoảng 39,5%; khách quốc tế đạt khoảng 20%); tăng 21% so với cùng kỳ năm 2022.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang
Tổng Giám đốc Công ty du lịch AZA Travel Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ, việc lượng khách quốc tế tăng trưởng trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua cho thấy Việt Nam đã trở thành điểm đến được du khách quốc tế lựa chọn. Có được kết quả này là từ sự tích cực của các địa phương, doanh nghiệp trong việc chú trọng đầu tư, làm mới sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu khách quốc tế.
“Đơn vị đang tập trung xây dựng các tuyến xuyên Việt, giới thiệu du khách nét đặc trưng về văn hóa, ẩm thực, các hoạt động trải nghiệm của từng địa phương qua đó thu hút khách chi tiêu cao đến từ châu Âu, Mỹ, Australia...”-ông Đạt nêu ví dụ.
Để thu hút khách quốc tế, trong những tháng cuối năm 2023, du lịch Hà Nội xây dựng bản đồ Foodtour cho khách trải nghiệm khi đến Hà Nội. Bên cạnh đó, còn chú trọng xây dựng sản phẩm du lịch trải nghiệm mới kết nối nội thành và ngoại thành. Đặc biệt, du lịch Hà Nội sẽ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa lễ hội như Quà tặng du lịch Hà Nội 2023; Festival Áo dài Hà Nội... qua đó tạo cơ hội cho doanh nghiệp xây dựng tour thu hút khách quốc tế.
Đánh giá về cơ hội hút khách quốc tế những tháng cuối năm, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, việc Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần đã trở thành “đòn bẩy” để ngành du lịch lấy lại đà tăng trưởng trong năm 2023.
“Tâm lý quốc tế du khách quốc tế quay trở lại Việt Nam đã thấy rõ, khi Việt Nam đã đón 2,2 triệu lượt khách Hàn Quốc trong 8 tháng qua. Tuy nhiên để hút quốc tế các đơn vị cần nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng tính trải nghiệm cho sản phẩm” - ông Bình nói.
Việc lượng khách tăng trở lại kỳ nghỉ lễ vừa qua là những tín hiệu đáng mừng cho ngành du lịch hút khách quốc tế những tháng cuối năm. Nhưng làm được điều này đòi hỏi ngành du lịch các địa phương tăng cường liên kết, hợp tác xây dựng sản phẩm phù hợp với khách quốc tế.