Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch Hà Nội còn nhiều tiềm năng

Kinhtedothi - Sau khi được mở cửa đón khách trở lại, du lịch Hà Nội đã xây dựng nhiều chương trình du lịch mới, thu hút một lượng lớn du khách chọn Thủ đô làm điểm đến.

Tuy nhiên so với tiềm năng vốn có, du lịch Hà Nội vẫn còn rất nhiều dư địa hút khách. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi phải có sản phẩm mới mang tính đặc trưng của Thủ đô.

Theo số liệu mới nhất, trong 10 tháng qua, du lịch Hà Nội đã đón 20,7 triệu lượt khách, tăng 34,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch tăng 66,7% với cùng kỳ năm trước.

Dù có phục hồi, tuy nhiên, con số về lượng khách và số thu từ du lịch vẫn khá thấp so với tiềm năng của Hà Nội. Nguyên nhân là do ngành du lịch Hà Nội mới tập trung khai thác theo hướng dựa vào các yếu tố tự nhiên, khai thác những cái sẵn có mà chưa đầu tư trở lại được nhiều. Các sản phẩm du lịch đặc trưng vẫn thiếu.

Khi nói đến du lịch Hà Nội là nói đến Văn Miếu – Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long, chùa Một Cột, phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và đền Ngọc Sơn, làng gốm Bát Tràng, lụa Vạn Phúc, làng cổ Đường Lâm… Đây là những địa chỉ văn hóa, làng nghề đã hình thành hàng trăm, hàng nghìn năm qua nhưng các công ty du lịch mới xây dựng được tour, tuyến thông qua việc kết nối các di tích này lại với nhau.

Trong khi đó ngoài thời gian tham quan, khám phá Hà Nội trong ngày, nhu cầu tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí của du khách là rất lớn. Nhu cầu là có nhưng nguồn cung lại hoàn toàn thiếu. Đặc biệt, mặc dù đã có đề án phát triển kinh tế đêm nhưng với những chương trình múa rối nước của Nhà hát múa rối Thăng Long, chợ đêm Hàng Đào – Đồng Xuân, không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm với một số điểm trình diễn nghệ thuật nhỏ lẻ… vẫn còn quá ít so với những gì Hà Nội có thể có.

Vì vậy, vấn đề đặt ra hiện nay cho các nhà quản lý du lịch Hà Nội, làm thế nào vừa đa dạng sản phẩm nhưng vẫn có được những tour đặc thù chỉ Thủ đô mới có để hút khách.

Thực tế này đòi hỏi, cùng với những nỗ lực mở thêm những sản phẩm mới như: Tour đêm Hoàng Thành, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… thời gian tới du lịch Hà Nội nên xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng cho từng mùa, từng khu vực từ đó phân bổ đồng đều lượng khách. Mùa Thu là “đặc sản” của Thủ đô, để hút du khách đến Hà Nội vào thời điểm này, cần phát triển thêm các sản phẩm như tham quan các làng nghề truyền thống, tour ẩm thực, văn hóa và lịch sử, các show diễn hiện đại…

Trước mắt, có thể phân định 3 không gian du lịch theo 3 trục lớn: Trung tâm Hà Nội - Ba Vì - Sơn Tây; nội thành Hà Nội - Đông Anh - Sóc Sơn; nội thành Hà Nội - Mỹ Đức (chùa Hương). Các tuyến du lịch này như kiềng 3 chân để các đơn vị lữ hành có thể xây dựng các sản phẩm khác nhau như du lịch văn hóa, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng… Qua đó mang lại trải nghiệm đa chiều cho du khách và tăng cường sự hấp dẫn du lịch Hà Nội.
Cùng với đó, các DN du lịch cũng nên tập trung tạo các sản phẩm du lịch mới như du lịch sức khỏe chữa bệnh, du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch golf.

Có thể thấy, cùng với xây dựng không gian, giữ gìn cảnh quan môi trường, ứng xử văn minh sức hấp dẫn của điểm đến cũng còn là sự đa dạng hóa sản phẩm du lịch theo hướng mới, đặc trưng để qua đó níu chân du khách ở lại với Thủ đô.

Du lịch Việt Nam tạo đột phá trong tháng 10 năm 2023

Du lịch Việt Nam tạo đột phá trong tháng 10 năm 2023

Làm thế nào để du lịch Kiên Giang luôn ổn định?

Làm thế nào để du lịch Kiên Giang luôn ổn định?

Hợp tác công tư, nâng tầm du lịch Việt

Hợp tác công tư, nâng tầm du lịch Việt

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cần chính sách toàn diện

Cần chính sách toàn diện

15 Jul, 05:15 AM

Kinhtedothi - Trong cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, buôn lậu và gian lận thương mại hiện nay, việc truy xuất để xác thực nguồn gốc hàng hoá và truy xuất để quản lý hàng hóa là nhiệm vụ cấp thiết hơn bao giờ hết. Đã có những quy định, những tổ chức, DN triển khai việc này, nhưng vẫn manh mún, rời rạc và thiếu một cơ chế xuyên suốt thống nhất toàn quốc.

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

Nói không với thứ tiện lợi nhưng độc hại

14 Jul, 05:00 AM

Kinhtedothi - HĐND TP Hà Nội chính thức thông qua Nghị quyết quy định biện pháp giảm phát thải nhựa, trong đó yêu cầu từ ngày 1/1/2026 các khách sạn, khu du lịch không sử dụng và lưu hành sản phẩm nhựa dùng một lần. Nhiều người cho rằng đây là một bước đi mạnh mẽ, cần thiết và đáng được lan tỏa rộng rãi.

Ai chịu trách nhiệm?

Ai chịu trách nhiệm?

11 Jul, 02:39 PM

Kinhtedothi - Một đường dây giết mổ và tiêu thụ thịt lợn nhiễm bệnh quy mô lớn vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra và Công an TP Hà Nội triệt phá. Hàng tấn thịt bệnh được phù phép thành “thịt sạch”, tuồn ra khắp các chợ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn Thủ đô. Câu chuyện không chỉ gây phẫn nộ bởi sự liều lĩnh của nhóm đối tượng, mà còn đặt ra câu hỏi lớn.

Nỗi niềm còn đọng lại

Nỗi niềm còn đọng lại

10 Jul, 08:11 AM

Kinhtedothi - Mỗi mùa thi đi qua, niềm vui của người này lại đi kèm nỗi chạnh lòng của nhiều người khác. Khi cánh cửa bước vào bậc THPT trở nên chật hẹp, thì phía sau đó, không chỉ là áp lực của học sinh, mà là cả những nỗi trăn trở lớn của phụ huynh và toàn xã hội.

Bộ não đổi mới sáng tạo

Bộ não đổi mới sáng tạo

08 Jul, 05:01 AM

Kinhtedothi - Dữ liệu ngày càng được xem là tài sản chiến lược, đóng vai trò quyết định trong quản trị quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ