Du lịch Hà Nội khẳng định vị thế

Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Du lịch Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế một điểm đến có tầm cỡ quốc gia và khu vực; luôn giữ vai trò là một trung tâm du lịch, phân phối khách lớn nhất của khu vực phía Bắc và cả nước, là cầu nối đưa khách quốc tế đến các nước Đông Nam Á”

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà tại Lễ khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Hà Nội 2017, sáng 6/4, tại Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội (số 91, Trần Hưng Đạo, Hà Nội).
Nhiều khởi sắc
Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, những năm qua, ngành du lịch Thủ đô đã đạt được nhiều khởi sắc, trở thành một trong số ít các điểm sáng tăng trưởng với các chỉ tiêu của khách du lịch năm sau đều cao hơn năm trước.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý (đứng thứ 2 từ trái sang) chứng kiến đại diện các Sở Du lịch ký kết văn bản hợp tác phát triển du lịch. Ảnh: Hồng Hạnh.

Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM Hanoi 2017 với chủ đề "Hà Nội - Điểm đến của du lịch Việt Nam" có sự tham gia của 43 tỉnh, TP trong cả nước và gần 30 quốc gia trong khu vực và trên thế giới với 450 gian hàng của 652 DN tham gia. Đây là cơ hội để các DN du lịch Thủ đô giao lưu giới thiệu hợp tác, ký kết phát triển sản phẩm với các sản phẩm du lịch trong và ngoài nước, đồng thời tạo cơ hội để khách tham quan trải nghiệm tham gia trực tiếp vào các hoạt động của hội chợ góp phần tạo nên thương hiệu mạnh cho điểm đến du lịch Hà Nội. “Chính vì thế, TP Hà Nội sẽ cố gắng hết mình đồng hành cùng các cơ quan T.Ư, các tỉnh, TP cùng các DN, tổ chức trong nước và quốc tế vì sự phát triển bền vững của du lịch Hà Nội và cả nước” - bà Phùng Thị Hồng Hà khẳng định.
Khắc phục hạn chế, tạo đà tăng trưởng
Mong muốn phát huy hơn nữa vai trò đầu tàu của ngành công nghiệp không khói Thủ đô, trong khuôn khổ Hội chợ, chiều 6/4, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ các cơ quan quản lý, tổ chức, DN hoạt động trong lĩnh vực du lịch.
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý khẳng định, thời gian qua, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch Hà Nội nói riêng đã có bước phát triển rõ rệt và đạt được những kết quả quan trọng. Tuy nhiên, ngành du lịch còn một số hạn chế khiến sự phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh và kỳ vọng của xã hội. Nguyên nhân chủ yếu do các cấp, các ngành chưa thực sự coi du lịch là ngành kinh tế tổng hợp, có tính liên ngành, liên vùng, xã hội hóa và hội nhập quốc tế cao, mang nội dung văn hóa sâu sắc; còn thiếu cơ chế, chính sách phù hợp để du lịch phát triển theo đúng tính chất của ngành kinh tế vận hành theo quy luật thị trường.
Các đại biểu đã đóng góp những ý kiến quý báu với mong muốn Hà Nội là điểm đến du lịch đặc biệt tiêu biểu của du lịch Việt Nam. Hội nghị cũng chia sẻ những kinh nghiệm, ý kiến của cơ quan quản lý du lịch, các DN, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là những ý kiến đóng góp liên quan đến sự hài lòng của khách du lịch.
Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đỗ Đình Hồng cho biết: Theo tinh thần vì sự phát triển bền vững du lịch Hà Nội, các tỉnh, TP và sự phát triển của du lịch Việt Nam, du lịch Hà Nội cũng đã hợp tác chiến lược với du lịch các Thủ đô, TP của các thị trường du lịch quốc tế trọng điểm đến Hà Nội và các nước như thị trường ASEAN, Đông Bắc Á, Ấn Độ, Newzealand, Úc, châu Âu, châu Mỹ; với các hãng hàng không Việt Nam, quốc tế, các tổ chức du lịch quốc tế, các chuyên gia quốc tế trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hãng truyền hình CNN. Với những hợp tác đó, du lịch Hà Nội luôn mong muốn được chia sẻ cùng các tỉnh, TP, các DN, tổ chức hoạt động du lịch để phát huy vai trò của Thủ đô với các tỉnh, TP trên cả nước.
Theo báo cáo, trong 3 tháng đầu năm 2017, khách du lịch đến Hà Nội tăng trưởng khá với gần 6,2 triệu lượt khách, tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2016, tổng thu từ khách du lịch đạt 18.366 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong hai năm liên tiếp 2015, 2016, Hà Nội đã được tạp chí Trip Advisor bình chọn trong top 10 điểm đến du lịch hấp dẫn nhất thế giới và thứ 2 châu Á. Du lịch Hà Nội đã và đang từng bước khẳng định vị thế một điểm đến có tầm cỡ quốc gia và khu vực, luôn giữ vai trò là một trung tâm du lịch, phân phối khách lớn nhất của khu vực phía Bắc và cả nước, là cầu nối đưa khách quốc tế đến các nước Đông Nam Á.
Chiều 6/4, đại diện Sở Du lịch Hà Nội và Sở Du lịch, Sở VHTT&DL các địa phương gồm: Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Nghệ An, Thanh Hóa, Ninh Bình, Hòa Bình đã ký kết văn bản hợp tác phát triển du lịch.