Du lịch Hà Nội khởi sắc dịp Tết Dương lịch 2022

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng trong 3 ngày nghỉ Tét Dương lịch 2022, ngành du lịch Hà Nội đã có dấu hiệu khởi sắc, thuận lợi.

Nhân dân và du khách vui chơi dịp Tết

Kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022 mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên UBND TP Hà Nội chưa cho phép các điểm di tích lịch sử văn hóa hoạt đông trở lại, tuy nhiên lượng du khách đến Hà Nội thăm quan, giải trí vẫn đạt 60.000 lượt khách.

Nhằm thu hút du khách, doanh nghiệp lữ hành đã xây dựng các chương trình tour trong trạng thái bình thường mới dịp Tết Dương lịch như tour Cổ Loa, tour Đồng Mô - Ba Vì - Làng cổ Đường Lâm bằng xe đạp, tour kiến trúc Pháp trong lòng Hà Nội, tour xe bus 2 tầng…

Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Đặng Hương Giang đánh giá do chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên lượng khách du lịch đến Hà Nội trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022 giảm 49% so với cùng kỳ năm 2021.

Tuy nhiên các hoạt động vui chơi ngày Tết tại các khu, điểm du lịch đã tạo được không khí vui tươi với nhiều dịch vụ có mức giá kích cầu. Điển hình Chương trình “Chào năm mới 2022” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, các chương trình vui chơi tại Công viên Thiên đường Bảo Sơn…

Thông tin từ một số bảo tàng, công viên, khu sinh thái, nghỉ dưỡng du lịch trên địa bàn TP Hà Nội cho thấy từ ngày 1 - 2/1/2022, Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam đón khoảng 10.000 lượt khách, Vườn Quốc gia Ba Vì đón khoảng 12.000 lượt khách, Công viên Thiên đường Bảo Sơn đón 2.300 lượt khách, khu du lịch Tản Đà đón Làng sinh vật Cảnh Hồng Vân đón 600 lượt khách, Bảo tàng Lịch sử quân sự Việt Nam đón 500 lượt khách.

Khách du lịch thăm quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)
Khách du lịch thăm quan làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây)

Thực tế cho thấy trong những ngày nghỉ Tết Dương lịch 2022, khi các công viên ở quận "vùng cam" đóng cửa phòng dịch, người dân Thủ đô rục rịch rủ nhau cắm trại, vui chơi, ăn uống dưới chân cầu Vĩnh Tuy,  vườn Nhãn Long Biên (quận Long Biên), vườn Quốc gia Ba Vì, Sơn Tinh Camp (huyện Ba Vì), núi Hàm Lợn - hồ Đồng Đò (Sóc Sơn), vườn hoa Bãi đá sông Hồng (Tây Hồ). Với không khí vui chơi đón mừng năm mới thuận lợi, nên các khu, điểm du lịch của Hà Nội đón nhiều du khách, qua đó mang đến không khí phấn khởi cho du lịch Thủ đô hồi phục.

Bảo đảm an toàn cho người dân và du khách

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đánh giá, công tác tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí tại các khu du lịch đã được thực hiện nghiêm túc phòng chống dịch Covid-19. Các đơn vị đều yêu cầu nhân viên đo nhiệt độ, nhắc nhở du khách thực hiện biện pháp “5K”. Đặc biệt, yêu cầu du khách khai báo y tế bằng mã QR Code, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi tham quan, thực hiện giãn cách, hạn chế tiếp xúc gần trong quá trình tham quan.

Ngoài ra, trong kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2022, Hà Nội có thêm nhiều sản phẩm du lịch để du khách có thể trải nghiệm mà vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch Covid-19 như hoạt động chèo “SUP” trên sông Hồng; Tour đạp xe khám phá Hà Nội, các hoạt động cắm trại tại các vùng ngoại thành thành phố.

Khách du lịch thăm quan Hà Nội bằng tour xe đạp.
Khách du lịch thăm quan Hà Nội bằng tour xe đạp.

Trong ngày đầu năm mới 2022, nhiều công ty lữ hành đã tổ chức các chuyến "xông đất", đưa nhiều đoàn khách đi du lịch tới các điểm du lịch khu vực ngoại thành Hà Nội.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 các doanh nghiệp đều trang bị nước khử khuẩn và khẩu trang cho du khách trên hành trình vui chơi ngày Tết.

Phó Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lê Hồng Thái chia sẻ, để bảo đảm yêu cầu giãn cách phòng, chống dịch, đơn vị chỉ duy trì các đoàn khách dưới 30 người và luôn có phương án phân luồng du khách khi tham quan ở những địa điểm tập trung đông khách như Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, vườn quốc gia Ba Vì.

Trưởng Ban Quản lý di tích Làng cổ Đường Lâm Nguyễn Đăng Thạo cho biết, bên cạnh việc phát triển các sản phẩm du lịch, đơn vị cũng tăng cường chuẩn bị các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình đón du khách. Theo đó, chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị vật tư y tế, khử khuẩn toàn bộ điểm tham quan, các điểm nhà cổ, các nhà hàng, cơ sở homestay; Yêu cầu nhân viên thực hiện quy trình hướng dẫn khách phòng, chống dịch…

Giám đốc Khu nghỉ dưỡng Paragont resort (huyện Ba Vì) Nguyễn Tiến Sơn chia sẻ, để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch, đơn vị đã bố trí nhiều khu vực đặt nước sát khuẩn tay, các đoàn khách được sắp xếp không gian riêng.

Trong khi đó, Giám đốc Khu du lịch Medi Thiên Sơn (huyện Ba Vì) Đỗ Quốc Thái cho hay, dù nhân lực bị sụt giảm, nhưng đơn vị vẫn phân chia nhân sự để phục vụ khách riêng biệt, tránh tiếp xúc đông người.

Lãnh đạo Sở Du lịch Hà Nội thông tin, để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19, đơn vị đã có văn bản gửi các khu, điểm du lịch và các đơn vị lữ hành đề nghị triển khai sản phẩm du lịch trong tình hình mới, bảo đảm du lịch an toàn.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, đơn vị đã có nhiều đợt kiểm tra các khu, điểm du lịch và các cơ sở lưu trú trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị phải thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch như: Khai báo y tế bằng mã quét QR Code, tự đánh giá an toàn Covid-19, hướng dẫn du khách sử dụng ứng dụng “Du lịch Việt Nam an toàn”...

Trong những ngày nghỉ dịp Tết Dương lịch 2022, du lịch Hà Nội đã có sự khởi sắc, thuận lợi, mang đến nhiều hy vọng cho việc sớm khôi phục thị trường trong năm 2021.