Du lịch Hải Phòng khởi sắc nhờ áp dụng công nghệ

An Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Năm 2022, Hải Phòng đón 7 triệu lượt khách du lịch, tăng trưởng 90% (vượt 55% kế hoạch) doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng (tăng 98% so với năm 2021). Du lịch Hải Phòng đang thực sự khởi sắc nhờ áp dụng công nghệ trong việc quảng bá, hướng dẫn khách.

Tàu du lịch Hải Phòng vừa được sơn lại. Ảnh TT
Tàu du lịch Hải Phòng vừa được sơn lại. Ảnh TT

Hiện Hải Phòng có 576 cơ sở lưu trú du lịch với 15.763 phòng (trong đó có 7 khách sạn hạng 5 sao và tương đương; 13 khách sạn hạng 4 sao và tương đương; 21 khách sạn hạng 3 sao và tương đương). Ngay sau khi mở cửa đón khách 41 doanh nghiệp lữ hành quốc tế và 46 doanh nghiệp lữ hành nội địa đã nhanh chóng có các giải pháp thu hút khách đến với thành phố Cảng. Cũng như các địa phương khách, du lịch và vận tải là những ngành kinh tế bị thiệt hại nặng nề nhất trong 2 năm gồng mình chống đại dịch Covid-19.

Sáng tạo, đổi mới theo hướng công nghệ số

Hai hướng đi chủ yếu được Sở Du lịch Hải Phòng và các doanh nghiệp chung tay triển khai đó là trình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch; tạo ra nhiều sản phẩm, hình ảnh hấp dẫn, thu hút du khách, kích thích tăng trưởng, hỗ trợ phục hồi và phát triển du lịch.

Năm 2022, Hải Phòng đón 7 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng. Ảnh TT
Năm 2022, Hải Phòng đón 7 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt 6.300 tỷ đồng. Ảnh TT

Tiếp đó, Hải Phòng đã thường xuyên cập nhật thông tin trên các website: dulichhaiphong.gov.vn; sodulich.haiphong.gov.vn và các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Youtube để quảng bá, thu hút được sự quan tâm theo dõi của đông đảo khách du lịch và người dân…

 

Kinh nghiệm Hải Phòng

Kinh nghiệm phục hồi và phát triển du lịch của Hải Phòng rất cần được nhân rộng. Trong đó việc bắt tay phối với với các công ty quảng cáo, công nghệ, vận tải theo xu hướng win-win là một cách làm hay, nó đã góp phần tăng trưởng đáng kể doanh thu du lịch.

Trong năm 2022, Sở Du lịch Hải Phòng đã liên tục tổ chức sự kiện nhằm quảng bá, giới thiệu các sản phẩm du lịch mới, thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch để hỗ trợ, phục hồi và phát triển du lịch thành phố.

Một trong những điều người du lịch Hải Phòng đáng tự hào đó là triển khai thành công bản đồ số Hải Phòng City Tour, Sàn giao dịch du lịch trực tuyến và phát động chiến dịch quảng bá #HelloHaiPhong trên nền tảng TikTok.

Thạc sĩ Phạm Trung Thành-Viện phó Viện Thể thao số chia sẻ: “Bản đồ số “Hải Phòng City Tour” là một thành công trong việc áp dụng công nghệ trong kinh doanh của Thành phố Hoa phượng Đỏ. Hành khách được cập nhật thông tin đầy đủ ngay từ khi lựa chọn địa điểm du lịch”. Giao diện Bản đồ số “Hải Phòng City Tour” sử dụng nền tảng bản đồ của Google và được xây dựng theo xu hướng trẻ trung, hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả gắn với ứng dụng công nghệ thông tin.

Bản đồ ẩm thực Hải Phòng rất tiện lợi cho du khách. Ảnh An Thanh
Bản đồ ẩm thực Hải Phòng rất tiện lợi cho du khách. Ảnh An Thanh

Giao diện hiển thị, nội dung và hình ảnh phù hợp với xu hướng, thị hiếu khách du lịch, là kênh hỗ trợ thông minh, tiện lợi dành cho du khách có thể dễ dàng sử dụng bản đồ số trên mọi thiết bị như: máy tính để bàn, laptop, máy tính bảng và các loại điện thoại.

“Hải Phòng City Tour” cung cấp các gợi ý cho du khách về điểm đến, du khách có thể truy cập bản đồ số tại địa chỉ www.haiphongcitytour.vn để tra cứu, tìm kiếm thông tin, chỉ đường tới các quán ăn, điểm check-in, khách sạn… theo nhu cầu; đánh giá trực tiếp về chất lượng dịch vụ và mức độ hài lòng sau khi trải nghiệm thực tế; tự lập lịch trình cho mình và có thể chia sẻ với bạn bè, đồng nghiệp, người thân hiển thị, nội dung và hình ảnh phù hợp với xu hướng, thị hiếu khách du lịch, là kênh hỗ trợ thông minh, tiện lợi dành cho du khách.

Website này tận dụng lợi thế của mạng xã hội Facebook, Instagram, TikTok để truyền thông và tham gia các hội chợ, chương trình, sự kiện nhằm kích cầu du lịch và hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường, tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư. Cô giáo Phạm Việt Anh (Trường THPT Đống Đa- Hà Nội) khẳng định: “Đây là công cụ mà nhiều bạn trẻ ưa du lịch khám phá thích sử dụng vì biết được lộ trình, giá cả, chất lượng dịch vụ ngay từ ở nhà”.

Du lịch Hải Phòng đang ứng dụng công nghệ số vào các dịch vụ. Ảnh AT
Du lịch Hải Phòng đang ứng dụng công nghệ số vào các dịch vụ. Ảnh AT

Ngoài ra, Sở Du lịch Hải Phòng cũng phối hợp với Traveloka - Siêu ứng dụng du lịch và tiện ích sống hàng đầu Đông Nam Á. Sàn giao dịch cung cấp các tiện ích dịch vụ du lịch trực tuyến uy tín, tiện lợi với nhiều lợi ích gia tăng cho du khách. Người dùng có thể truy cập sàn giao dịch thông qua link dẫn từ website dulichhaiphong.gov.vn hoặc trực tiếp trên nền tảng ứng dụng của Traveloka và được giảm giá khách sạn 10%.

 Du lịch Hải Phòng đã cùng Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam giới thiệu chiến dịch quảng bá #HelloHaiPhong trên nền tảng TikTok (từ ngày 20/9/2022 đến ngày 20/11/2022), khuyến khích người dùng sáng tạo nội dung ngắn về cảnh sắc, văn hoá, ẩm thực của thành phố Hải Phòng.

CEO Nguyễn Đăng Quỳnh của Công ty CP Truyền thông và Giải trí Vitamin Việt Nam xác nhận: “Vitamin Việt Nam đặt mục tiêu dự án #HelloHaiPhong thu hút 1000 video quảng bá và 150 triệu lượt xem và tạo nên các xu hướng du lịch mới, tạo cho du khách sự tò mò, muốn tìm hiểu, khám phá, viết nên những câu chuyện và trải nghiệm của riêng mình tại Hải Phòng”.

"Hải phòng - lòng vòng ẩm thực"

Một trong những thành công của du lịch Hải Phòng chính là tổ chức thành công Food Tour. Theo Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du khách thường chi trung bình 30% kinh phí chuyến đi cho ăn uống. Hải Phòng là địa phương tiên phong trên cả nước cho ra mắt bản đồ món ngon mang tên "Hải phòng - lòng vòng ẩm thực".

Bản đồ được thiết kế hiện đại, mỗi nhóm món ăn được xếp theo chủ đề: Quà sáng, món ăn trưa, món ăn cho bữa xế, quà mang về nhà… "Hải phòng - lòng vòng ẩm thực" giới thiệu các cửa hàng, địa chỉ, thời gian phục vụ giúp du khách dễ lựa chọn hàng quán theo khẩu vị, khu vực. Những quán ăn được lựa chọn giới thiệu với du khách đáp ứng tiêu chí: Vệ sinh, hấp dẫn và giá cả chấp nhận được.

Món ngon Hải Phòng. Ảnh AT
Món ngon Hải Phòng. Ảnh AT

Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội- ông Đỗ Văn Hoan chia sẻ: “Năm 2022, cú bắt tay thực hiện Food Tour, đường sắt đã đưa đến Hải Phòng khoảng 1 triệu khách, ngày cao điểm hơn 4.000 người và vẫn đang có xu hướng tăng. Chỉ mất 2,5 giờ ngồi tàu là bạn có thể thưởng thức các món ăn ngon Hà Nội, khách có thể đi-về trong ngày, đường sắt chính là sự lựa chọn số 1 cho Food Tour Hải Phòng. Bản thân đường sắt cũng được lợi, năm vừa rồi doanh thu tuyến Hà Nội- Hải Phòng trên 84 tỷ đồng. Năm nay, 2 bên đã tiến hành sơn lại thành toa các hình ảnh bắt mắt để khách có cảm giác được tham gia tour Food Tour ngay từ ga Hà Nội”.

Sở Du lịch Hải Phòng đã phối hợp với Ga Hải Phòng, Chi nhánh vận tải Đường sắt Hải Phòng liên tiếp tổ chức các đợt tuyên truyền, quảng bá về tiện ích đi tàu tuyến Hà Nội- Hải Phòng, các sản phẩm du lịch nổi bật của Hải Phòng, nhất là trào lưu Foodtour. Đường sắt cam kết đơn giản hóa thủ tục mua vé online, bố trí chạy thêm tàu vào ngày cuối tuần, ngày lễ, bố trí các nhân viên biết tiếng Anh trên các đoàn tàu du lịch, nâng cao chất lượng phục vụ để các “Thượng đế” hài lòng ngay từ khi bước chân lên tàu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần