Du lịch khóc ròng
Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, chưa đầy 2 tháng, dịch Covid-19 đã khiến du lịch Việt Nam thiệt hại nặng nề. Tỷ lệ lấp buồng của khách sạn giảm từ 20 - 50%, nhiều điểm đến sụt giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự kiến, lượng khách quốc tế đến trong tháng 2 và 3/2020 sẽ giảm trên 60%, khách nội địa có thể giảm đến 80% do lo ngại dịch bệnh. Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch, dịch vụ, lữ hành, vận chuyển chỉ hoạt động cầm chừng; một số lao động du lịch được đề nghị tạm nghỉ hoặc nghỉ luân phiên.
Tại buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Ngọc Thiện yêu cầu Tổng cục Du lịch đẩy mạnh công tác truyền thông “Việt Nam là điểm đến an toàn với mọi du khách”, tạo niềm tin cho du khách. Đồng thời xây dựng kế hoạch triển khai sớm các hoạt động xúc tiến quảng bá, phục hồi thị trường, nhất là các thị trường trọng điểm, đầu tư tăng quy mô các chương trình xúc tiến du lịch. |
Các công ty lữ hành, ngành khách sạn, vận chuyển, ăn uống, bán hàng lưu niệm… ở các tỉnh, TP như Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu, doanh thu du lịch giảm sút. Được xếp hạng 4 sao, nằm vị trí đắc địa – gần bờ biển trên đường Hoàng Sa (TP) Đà Nẵng, khách sạn Fansipan luôn luôn khai thác được tối đa các phòng dịch vụ. Đặc biệt, từ sau Tết Nguyên đán đến hết tháng 8 là dịp cao điểm của du lịch, khách sạn thường kín lịch đặt phòng từ trước đó 2 - 3 tháng. Tuy nhiên, theo đại diện khách sạn Fansipan, từ đầu tháng 2 đến nay, khách sạn này chỉ khai thác tối đa được 30% số phòng hiện có. Tình trạng này dự kiến còn kéo dài 1 - 2 tháng nữa. Ngoài ra, các khách sạn 4 sao, 5 sao ở Phú Quốc, Hạ Long… cũng đã giảm giá chỉ còn 400.000 - 800.000 đồng/phòng/đêm nhưng cũng không thu hút được nhiều người đi du lịch vào thời điểm thông tin dịch bệnh vẫn chưa khả thi.
Vì vậy, cuối tuần qua, Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức triển khai chương trình Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020, tầm cỡ quốc gia, huy động sự tham gia của hàng trăm DN du lịch. Địa bàn triển khai chương trình được mở rộng trên cả nước, tạo ra những cơ hội lớn thưởng ngoạn lớn cho du khách.
Cơ hội đi du lịch giá rẻ chưa từng có
Chương trình “Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020” với mục tiêu ngắn hạn là nhằm từng bước khôi phục hoạt động của ngành du lịch; khuyến khích, tạo điều kiện để người dân đi du lịch tới các vùng miền trong cả nước, nhất là những vùng không có dịch bệnh như các tỉnh Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long, Côn Đảo, Phú Quốc... Chương trình Kích cầu Du lịch còn xây dựng tiêu chí du lịch an toàn với dịch Covid-19 cho 5 lĩnh vực lớn gồm: Điểm đến du lịch an toàn với dịch Covid-19; DN du lịch an toàn với dịch Covid-19; Dịch vụ ngủ, nghỉ, lưu trú, vui chơi an toàn với dịch Covid-19; Dịch vụ ăn, uống, hàng hóa an toàn với dịch Covid-19 và Dịch vụ vận chuyển khách du lịch an toàn với dịch Covid-19. Tất cả các DN tham gia liên minh Kích cầu Du lịch 2020 đều thực hiện những tiêu chí này.
Chương trình “Kích cầu Du lịch Việt Nam 2020” cũng nhận được sự đồng hành rất lớn từ các hãng hàng không, đặc biệt Vietnam Airlines đã dành biểu giá khuyến mại cho các đơn vị trong Liên minh kích cầu lên tới 40% so với mức giá thấp nhất hiện hành. Các đối tác landtour (chương trình du lịch bao tour trọn gói) giảm giá từ 10 – 40%, thậm chí còn miễn số một số dịch vụ. Nhờ đó, HanoiRedtours và 3 DN lữ hành lớn nhất miền Bắc đã cùng thống nhất xây dựng 4 tour trọn gói cao cấp bay Vietnam Airlines, khách sạn 4 sao gồm: Quy Nhơn – Tuy Hòa (4 ngày); Buôn Ma Thuột - Pleiku (4 ngày); Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột (4 ngày) ; Quy Nhơn - Gia Lai (4 ngày) đồng giá 4,49 triệu đồng. Cũng nhờ được sự hỗ trợ từ hàng không, các nhà cung cấp dịch vụ, HanoiRedtours đã xây dựng hàng loạt sản phẩm hấp dẫn với giá khuyến mại giảm từ 30 – 40% so với thông thường đến châu Âu, Dubai, Nga, Mỹ, Bali. Ví dụ tour Đông Âu: Séc - Áo – Slovankia (9 ngày) khởi hành 29/3, 26/4 giá 39,9 triệu đồng và tour Saint Peterburg – Moscow (10 ngày) khởi hành 30/4 giá 39,9 triệu đồng (giảm 13 triệu đồng); tour Dubai: Abudhabi – Sa mạc Safari – (6 ngày) giá 19,9 triệu đồng (giảm 5 triệu đồng)...
“Đây là chương trình hấp dẫn nhất từ trước đến nay và là cơ hội lớn để du khách có thể đi du lịch vào mùa đẹp nhất trong năm, sử dụng sản phẩm chất lượng tốt nhất” – đó là lời khẳng định của Tổng Giám đốc HanoiRedtour Nguyễn Công Hoan cho những người có ý định lựa chọn đi du lịch trong một vài tháng tới.
Việc triển khai chương trình “Kích cầu Du lịch Việt Nam” về lâu dài nhằm hình thành phương pháp ứng phó với các đợt khủng hoảng của ngành kinh tế xanh khi gặp các sự cố về thiên tai, dịch bệnh. Cùng với đó, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các địa phương phát triển, đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình |