Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch nông nghiệp, nông thôn Quảng Ngãi phát triển chưa tương xứng

Kinhtedothi - Để du lịch Quảng Ngãi có những bước phát triển vượt trội và đa dạng hơn trong tương lai gần, các ngành, địa phương cần xây dựng sản phẩm theo mô hình “sản phẩm du lịch trục - vệ tinh”; tập trung vào sản phẩm có trải nghiệm thực sự "gây thương nhớ"...

Theo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi, thời gian qua, tỉnh đã nỗ lực khai thác tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng gắn với nông nghiệp và nông thôn. Nhờ đó, lượng khách du lịch đến Quảng Ngãi liên tục tăng. Nếu như năm 2010 chỉ có 330.000 lượt khách, thì năm 2024 tỉnh đã đón hơn 1,44 triệu lượt khách.

Du khách đến tham quan, mua sắm ở Làng du lịch cộng đồng Bình Thành (huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi).

Dù vậy, du lịch của tỉnh vẫn bộc lộ nhiều khuyết điểm, phát triển chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế như: các hoạt động chủ yếu dựa vào du lịch biển đảo và thắng cảnh tự nhiên, trong khi đó các loại hình du lịch như du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, du lịch văn hóa - lịch sử chưa thực sự được khai thác bài bản.

Sự thiếu vắng các dịch vụ bổ trợ như vui chơi, giải trí, mua sắm khiến du khách chủ yếu tham quan trong ngày và ít chi tiêu tại địa phương. Thêm vào đó, các doanh nghiệp du lịch, cộng đồng địa phương và cơ quan quản lý chưa có sự phối hợp chặt chẽ để xây dựng sản phẩm du lịch bền vững.

Giám đốc chi nhánh Vietravel Bình Định và Quảng Ngãi Hoàng Thị Thu Sen cho rằng, Quảng Ngãi có dư địa khá lớn để phát triển các loại hình du lịch. Bởi lẽ, vùng đất này có sự giao thoa của 3 nền văn hóa lớn là Sa Huỳnh, Chămpa, Đại Việt cùng nhiều bãi tắm thơ mộng, các tuyệt tác thiên nhiên độc đáo, tài nguyên du lịch sinh thái, biển, đảo đa dạng…

Để du lịch Quảng Ngãi có những bước phát triển vượt trội và đa dạng hơn trong tương lai gần, các ngành, địa phương cần xây dựng sản phẩm theo mô hình “sản phẩm du lịch trục - vệ tinh”; tập trung vào sản phẩm có trải nghiệm thực sự "gây thương nhớ".

Có thể xây dựng sản phẩm có trải nghiệm độc lạ, như du lịch nông nghiệp - văn hóa với một ngày làm nông dân đảo Lý Sơn.

“Sản phẩm du lịch không chỉ là tham quan, mà phải “gợi cảm xúc - để lại dấu ấn”. Có thể xây dựng sản phẩm có trải nghiệm độc lạ, ví dụ như du lịch nông nghiệp - văn hóa với một ngày làm nông dân đảo Lý Sơn, nấu ăn tại nhà dân; trải nghiệm văn hóa người H’re - Cor: tham gia đan lát, uống rượu cần, múa chiêng, đốt lửa trại; trải nghiệm thiên nhiên: trekking đồi sim Ba Tơ vào mùa hoa tím, kết hợp homestay nhà sàn truyền thống…”- bà Sen nói.

Cũng liên quan đến sản phẩm du lịch, Giám đốc Công ty Cocotravel Nguyễn Văn Hoa cho rằng, sản phẩm du lịch trekking đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn. Điểm đặc biệt là du khách yêu thích sự trải nghiệm và khám phá thiên nhiên hoang sơ, văn hóa bản địa.

Quảng Ngãi có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này nhờ địa hình đa dạng về núi, rừng, suối, thác và hệ sinh thái phong phú.

Để xây dựng và phát triển loại hình du lịch trekking bền vững, ông Hoa đề xuất các giải pháp kết hợp giữa khai thác tiềm năng tự nhiên, văn hóa bản địa và chính sách phát triển du lịch của Quảng Ngãi.

Quảng Ngãi cũng có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch trekking.

“Tuyến ven biển, đảo, miệng núi lửa: đảo Lý Sơn - trekking miệng núi lửa Thới Lới, Hang Câu, hòn Mù Cu...;.ở miền núi có thể làm tour nghỉ dưỡng Suối Chí kết hợp trekking khám phá làng cổ người Hre kết hợp khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới…”- ông Hoa gợi ý.

Ở góc độ khác, Chủ tịch Liên minh Chuỗi giá trị du lịch Quảng Ngãi Nguyễn Thị Diễm Kiều nhìn nhận, hạ tầng phục vụ du lịch của tỉnh còn hạn chế, kỹ năng làm du lịch của người dân chưa chuyên nghiệp...

Do vậy, các cơ quan hữu quan cần nâng cấp hạ tầng giao thông, cơ sở lưu trú và các dịch vụ hỗ trợ khác để đáp ứng nhu cầu của du khách; chú trọng bảo vệ môi trường, giữ gìn cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa địa phương trong quá trình phát triển du lịch.

Trong khi đó, đại diện Công ty Trách nhiệm hữu hạn SUNGCO (tỉnh Quảng Ngãi) Trần Thị Trúc Ly cho rằng, muốn phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn bền vững cần có giải pháp thiết kế sản phẩm du lịch theo từng thời điểm nhằm hạn chế tính thời vụ trong phát triển du lịch tại địa phương.

Muốn phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn bền vững, cần có giải pháp thiết kế sản phẩm du lịch theo từng thời điểm.

“Ngoài ra, các địa phương có nguồn tài nguyên du lịch nên thành lập hợp tác xã cộng đồng điều phối để hài hòa lợi ích, trách nhiệm giữa các bên liên quan, đảm bảo công tác bảo tồn tài nguyên, văn hóa, môi trường... hướng đến phát triển bền vững” - bà Trần Thị Trúc Ly nói.

Quảng Ngãi sắp xếp, sáp nhập 2 cơ quan báo chí

Quảng Ngãi sắp xếp, sáp nhập 2 cơ quan báo chí

Quảng Ngãi quyết liệt chống khai thác IUU

Quảng Ngãi quyết liệt chống khai thác IUU

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Mùa nước nổi miền Tây – mùa thương nhớ sản vật vùng sông nước

Mùa nước nổi miền Tây – mùa thương nhớ sản vật vùng sông nước

23 Sep, 06:17 PM

Kinhtedothi – Người dân vùng đồng bằng sông Cửu Long không gọi mùa mưa bão, mùa lũ (từ tháng 7 đến tháng 10 hàng năm), họ gọi bằng cái tên hiền hòa: “mùa nước nổi”. Đây là mùa con sông Tiền và sông Hậu chở nặng phù sa cùng bao sản vật dâng tặng cho người dân nơi đất chín rồng.

Huế thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái gắn với bản sắc địa phương

Huế thúc đẩy phát triển du lịch cộng đồng, sinh thái gắn với bản sắc địa phương

23 Sep, 04:35 PM

Kinhtedothi- Ngày 23/9, Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Huế Nguyễn Thanh Bình đã trực tiếp đi kiểm tra, khảo sát hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại các xã, phường Đan Điền, Phong Dinh, Phong Quảng. Cùng tham gia có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan và doanh nghiệp dịch vụ du lịch.

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

Cà Mau: ngành du lịch sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế

21 Sep, 04:08 PM

Kinhtedothi – Phát huy tiềm năng lợi thế có sẵn từ 2 tỉnh Cà Mau – Bạc Liêu trước khi sáp nhập, ngành du lịch tỉnh Cà Mau mới đang định hình, sắp xếp lại với chiến lược mới, đặt mục tiêu đến 2030 đạt danh thu hơn 14.000 tỷ đồng. Đặc biệt, đến năm 2045, ngành này sẽ trở thành động lực chủ lực phát triển kinh tế của tỉnh.

Dragon Ocean Đồ Sơn - Lựa chọn Top đầu cho các sự kiện tầm cỡ

Dragon Ocean Đồ Sơn - Lựa chọn Top đầu cho các sự kiện tầm cỡ

19 Sep, 08:53 AM

Kinhtedothi - Với hạ tầng đồng bộ, không gian rộng lớn và hệ sinh thái dịch vụ đa dạng, cao cấp, Khu du lịch Quốc tế Đồi Rồng – Dragon Ocean Đồ Sơn đang vươn mình trở thành tâm điểm vàng về tổ chức những sự kiện văn hoá, nghệ thuật, thể thao và giải trí quy mô lớn tại Miền Bắc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ