Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Du lịch Phú Quốc: Tham vọng để rồi thất vọng

Số lượng du khách đến Phú Quốc sụt giảm liên tiếp. Vì sao "đảo ngọc" không còn hấp dẫn?

Dịp lễ 2/9 vừa qua, Phú Quốc chỉ đón gần 62 nghìn lượt khách, giảm gần 27% so với cùng kỳ năm ngoái, mức giảm kỷ lục trong lịch sử những năm gần đây. Có yếu tố khách quan là Phú Quốc đang vào mùa mưa, vốn dĩ không phải là mùa cao điểm du lịch. Thế nhưng, nhiều chuyên gia về phát triển du lịch nhận định đây là sự sụt giảm bất thường.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch nhận định, nguyên nhân là do sự phát triển quá nóng của Phú Quốc trong thời gian qua. Cùng với đó là việc quy hoạch, đầu tư ôm đồm, phát triển Phú Quốc với nhiều chức năng trong khi quy mô hòn đảo này không lớn.

“Chúng ta tham vọng đặt ra nhiều yêu cầu từ việc hình thành khu du lịch sinh thái chất lượng cao, đến phát triển các trung tâm tài chính thương mại, rồi phát triển trung tâm đổi mới sáng tạo, phát triển đô thị. Quá nhiều trách nhiệm ôm đồm, trong khi cái nổi trội của Phú Quốc cách đây khoảng 20 năm mọi người đều thấy, đây là vùng sinh thái chất lượng cao thì lại không được chú trọng phát triển”, TS Nguyễn Anh Tuấn phân tích.

Nếu Phú Quốc vẫn kiên định phát triển theo hướng phát triển du lịch sinh thái chất lượng cao, đẳng cấp như ban đầu thì dù ít khách hơn hiện nay nhưng đem lại nguồn thu lớn và tạo được sức hút lớn, cạnh tranh trên thị trường du lịch quốc tế và quan trọng nhất là phát triển bền vững.

“Nhưng Phú Quốc gần như bị đánh mất mình trong quá trình phát triển”, TS Nguyễn Anh Tuấn tiếc nuối.

Rừng bê tông chắn kín đường bờ biển Phú Quốc

Ít ai nghĩ Phú Quốc có thể ế khách, “đói” tour ngay cả những dịp cao điểm du lịch, nhưng năm nay, không chỉ kỳ nghỉ lễ 2/9 vừa qua mà trước đó dịp 30/4, 1/5, lượng khách du lịch đến Phú Quốc cũng sụt giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái - năm mà du lịch còn chưa phục hồi hoàn toàn do Covid-19.

Có thể nói, những hậu quả của việc phát triển quá nóng, ồ ạt, phá vỡ quy hoạch, phá vỡ cảnh quan, môi trường đang thực sự hiện diện.

TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, vấn đề hiện nay không phải chỉ là sự vào cuộc của chính quyền huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang mà còn có trách nhiệm của Bộ chủ quản, các doanh nghiệp và người dân. Tất cả những đầu tư trên đảo cần theo hướng thận trọng và chú trọng đến phát triển bền vững, lâu dài thay vì mục tiêu trước mắt và chỉ nhìn mục tiêu kinh tế đơn thuần.

Theo TS Anh Tuấn, cần có giải pháp tổng thể cho Phú Quốc. Cụ thể là nhìn nhận đánh giá lại các quy hoạch của Phú Quốc và có hướng điều chỉnh lại. Thứ hai là vấn đề đầu tư hạ tầng. Phú Quốc đẹp như thế nhưng đường bao biển không có. Bãi Trường, bãi Dài đều bị các tòa nhà che chắn phá vỡ tầm nhìn. Vì thế, hạ tầng ven biển rất quan trọng. Thứ ba là đầu tư phát triển sản phẩm dựa trên lợi thế đặc thù của Phú Quốc, làm thế nào để tạo ra sản phẩm du lịch riêng, khác biệt, công tác xúc tiến thương mại cũng cần được triển khai.

Nhiều người cảm thấy sốc và suy ngẫm khi nhìn vào bức ảnh Phú Quốc nhìn từ biển. Một góc hình cho thấy cả hòn đảo toàn là những khối bê tông lộn xộn, không còn mảng xanh nào hiện diện. Đó thực sự là điều đáng tiếc trong rất nhiều điều tiếc nuối về nơi được mệnh danh là “đảo ngọc” của nước ta. Và “điểm nóng” du lịch Phú Quốc “lạnh” ngay giữa mùa hè cũng là vì thế.

TS Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển du lịch tham gia chương trình "30 phút cùng VOV2".

Theo ông Lê Trung Thực, Giám đốc đối ngoại Sunset Sanato Resort and Villas Phú Quốc, dịp cao điểm du lịch 2/9 vừa qua, công suất phòng chỉ đạt 15 - 20%.

Còn theo ông Nguyễn Hà Triều, Quản lý du thuyền 5 sao Nautilus Phú Quốc, các dịch vụ vui chơi, giải trí tại Phú Quốc hiện đang vắng khách. Mỗi ngày du thuyền Nautilus đón 300 - 400 khách tham quan, trong đó lượng khách trải nghiệm dịch vụ chiếm khoảng 30%.

Bà Lâm Kim Phương, Giám đốc Công ty du lịch Vietravel chi nhánh Phú Quốc cho hay hiện nay khách du lịch theo đoàn rất ít đặt tour đi Phú Quốc. Do đó trong dịp lễ 2/9 này, đơn vị đón khách không đạt như kỳ vọng. Thời điểm này của năm ngoái, Công ty đón ít nhất 15 - 20 tour khách đến Phú Quốc đi chơi, nghỉ dưỡng nhưng năm nay thưa vắng, mỗi ngày chỉ đón 2 - 3 đoàn khách, giảm đến 80%.

Theo dữ liệu từ nền tảng đặt phòng Mustgo, trong kỳ nghỉ lễ 2-9, lượng đặt phòng khách sạn tại Phú Quốc không cao khi phân khúc 5 sao ở bắc, nam và trung tâm đảo đều tăng chậm. Số lượng phòng lớn nhưng công suất chưa đạt 20%. Phân khúc 4 sao đạt 10 - 25%, riêng Seashells Phu Quoc Hotel & Spa đạt mức gần 50%. Các resort, villa khu vực nam đảo có công suất khoảng 15%. Hầu hết cơ sở lưu trú tại thành phố này đều đã bỏ phụ thu dịp lễ.

Khai mạc Triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển 2023 tại Phú Quốc

Khai mạc Triển lãm Kiến trúc Hội nhập và Phát triển 2023 tại Phú Quốc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

Chả cá Hà Nội - Di sản "sống" trong Lễ hội Ẩm thực

18 Dec, 08:10 PM

Kinhtedothi - Trong dòng chảy của ẩm thực Hà Nội, Chả cá không chỉ là một món ăn trứ danh mà còn là kết tinh của lịch sử, ký ức đô thị và kỹ nghệ ẩm thực truyền đời. Khi Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 tôn vinh các di sản ẩm thực tiêu biểu, chả cá tiếp tục được nhìn nhận như một tài nguyên văn hóa đặc biệt, nơi giá trị lịch sử, du lịch và vai trò của nghệ nhân cùng hội tụ.

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

Trà sen và hành trình người trẻ làm sống lại di sản

18 Dec, 02:27 PM

Kinhtedothi - Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025, diễn ra tới đây (từ ngày 19 đến 21/12) tại Công viên Thống Nhất là không gian tôn vinh các di sản ẩm thực Thủ đô, trong đó có nghề ướp trà sen Tây Hồ. Từ câu chuyện trà sen, hình ảnh người trẻ chủ động bước vào di sản, đánh thức giá trị truyền thống bằng tư duy công nghiệp văn hóa, đang tạo nên điểm nhấn giàu cảm hứng cho lễ hội.

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

Mô hình “ba nhà”: Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng mở lối để phát triển công nghiệp văn hóa Hà Nội

17 Dec, 06:03 PM

Kinhtedothi - Không chỉ dừng lại ở bảo tồn hay tôn vinh giá trị truyền thống, Hà Nội đang từng bước tìm lối đi để đưa ẩm thực trở thành một ngành công nghiệp văn hóa sáng tạo, có khả năng tạo ra giá trị kinh tế và sinh kế bền vững. Từ tư duy quản lý mới, mô hình hợp tác Nhà nước - Doanh nghiệp - Cộng đồng đến những thử nghiệm như “phở số”, ẩm thực Thủ đô đang được đặt vào chuỗi giá trị sáng tạo theo đúng tinh thần UNESCO.

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

Phở Việt trên hành trình lan tỏa toàn cầu

17 Dec, 03:12 PM

Kinhtedothi – Trong hành trình tôn vinh và lan tỏa giá trị ẩm thực Thủ đô, Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội không chỉ là không gian giới thiệu món ngon, mà còn là nơi kết nối di sản với đời sống đương đại, gắn kết cơ quan quản lý, cộng đồng và doanh nghiệp. Phở – biểu tượng ẩm thực của Hà Nội và Việt Nam ngày càng được đặt trong câu chuyện phát triển dài hơi, hướng tới quảng bá ra thế giới. Trong dòng chảy đó, sự đồng hành của doanh nghiệp được xem là một mắt xích quan trọng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ