Du khách nô nức đi chơi nước ngoài
Ngày sau Tết Nguyên đán, nhiều khách hàng Việt đã "mạnh tay" chi tiền cho những chuyến xuất ngoại. Chị Lê Phương Thảo ở ngõ 85 Nguyễn Lương Bằng (quận Đống Đa, TP Hà Nội) đã quyết định đặt 4 vé du lịch cho gia đình đi Singapore trong 4 ngày 3 đêm, với chi phí gần 40 triệu đồng/4 vé.
Thông tin về nhu cầu du lịch nước ngoài từ các doanh nghiệp lữ hành cho thấy, hiện lượng khách mua tour du lịch nước ngoài tăng nhanh. Giám đốc Công ty Du lịch Mỹ Phúc Happy Travel Trần Thị Hạnh cho biết, hiện số lượng các đoàn khách đăng ký tour nước ngoài đang tăng 2 - 3 lần so với cùng kỳ năm trước.
Với tour nước ngoài, du khách ưu tiên chọn những điểm đến gần Việt Nam như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore - Malaysia… bởi chính sách nhập cảnh cởi mở, chi phí không quá cao. “Sau khi Hàn Quốc, Nhật Bản và Đài Loan (Trung Quốc) mở cửa hoàn toàn du lịch quốc tế đã tạo sức hút khách du lịch bởi thời gian bay không quá dài, thủ tục nhập cảnh đơn giản, giá tour không quá cao” - bà Trần Thị Hạnh nêu rõ.
Tương tự, đại diện Công ty BenThanh Tourist cho hay, chỉ tính riêng trong tháng 1/2023, đã có đến 70% lượng khách du lịch Việt đặt tour nước ngoài thông qua BenThanh Tourist.
Trong khi đó, thông tin từ Công ty Du lịch Vietravel cho thấy, cũng trong thời gian này Vietravel thu hút gần 10.000 lượt du khách Việt Nam đặt tour quốc tế đến các điểm đến quen thuộc như Thái Lan, Singapore, Philippines, Bali, Maldives…
“Mặc dù còn những ảnh hưởng của dịch Covid-19 tại một số nước, nhưng du khách vẫn hào hứng với kế hoạch đi du lịch nước ngoài vì các điểm đến yêu thích khu vực Đông Nam Á, Bắc Á hầu như đã bình thường trở lại, chính sách visa cũng thuận tiện hơn” - Giám đốc Ban Tiếp thị, Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Nguyệt Vân Khanh phân tích.
Ghi nhận tại các công ty lữ hành như TST Tourist, Fiditour - Vietluxtour, Du lịch Việt… cho thấy lượng khách đặt tour quốc tế, khởi hành trong thời gian đầu năm 2023 đã tăng trưởng mạnh mẽ. Các doanh nghiệp đặt nhiều kỳ vọng rằng xu hướng du lịch nước ngoài bùng nổ, không kém so với du lịch trong nước bởi nhu cầu du lịch nước ngoài như lò xo bị nén sau 3 năm chống dịch Covid-19.
Khai thác thị trường quốc tế mới
Thực tế cho thấy, để thu hút khách du lịch mua tour quốc tế, các doanh nghiệp lữ hành bên cạnh việc nâng cấp chất lượng tour truyền thống đã đẩy mạnh khai thác thị trường mới ở châu Phi, Trung Đông, Nam Á…
Vừa qua, gần 20 đơn vị lữ hành Hà Nội đã tổ chức khảo sát và khai thác tour du lịch Mông Cổ với hành trình 8 ngày 7 đêm. Giám đốc Công ty Lữ hành VietFoot Travel Phạm Duy Nghĩa cho rằng, tham gia tour du lịch Mông Cổ, giúp du khách được khám phá nhiều điểm du lịch mới với nhiều hoạt động trải nghiệm trên thảo nguyên.
“Khám phá Mông Cổ sẽ mang đến cho du khách nhiều điều thú vị khi được hòa mình cùng thiên nhiên hùng vĩ, rong ruổi trên lưng ngựa, cưỡi lạc đà trên sa mạc Gobi để trải nghiệm đời sống du mục của những người dân nơi đây. Tất cả đều tạo nên bức tranh du mục đầy bí ấn” - ông Phạm Duy Nghĩa thông tin.
Tương tự, một số doanh nghiệp lữ hành Hà Nội phối hợp với các đơn vị điểm đến của Sri Lanka thành lập liên minh “Cùng khám phá Sri Lanka”.
Giám đốc Công ty Lữ hành Pattours Vũ Giang Biên cho biết, ngay trong tháng 1/2023 đơn vị đã khai thác được thị trường Sri Lanka với lượng khách đặt tour kín hết tháng 2/2023.
“Sri Lanka là đất nước có nền văn hóa Phật giáo lâu đời, với nhiều di sản thế giới như Pháo đài đá Sigiriya, vườn quốc gia Yala, cố đô Anuradhapura và Polonnaruwa… Ngoài ra, vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ, con người thân thiện của đất nước này cũng sẽ là điểm thu hút khách Việt Nam” - bà Vũ Giang Biên nói.
Gần đây, các đơn vị lữ hành còn mở rộng khai thác sang thị trường Nam Á, Trung Á, Châu Phi khá mới mẻ với khách du lịch Việt Nam. Ngay trong những ngày đầu tháng 2/2023 hơn 100 doanh nghiệp chuyên tổ chức tour đưa khách Việt Nam đi du lịch quốc tế đã gặp gỡ kết nối khai thác các điểm đến Thổ Nhĩ Kỳ, Maroc, Dubai, Jordan, Israel, Georgia, Ai Cập...
Đánh giá về sức hấp dẫn của những tuyến du lịch mới, Giám đốc Công ty Lữ hành Tràng An Travel Nguyễn Hữu Cường bày tỏ, những sản phẩm du lịch đến các nước Ả Rập, Ai Cập, Israel mang đến sự hấp dẫn mới cho du khách.
Chẳng hạn tham gia tour tham quan các nước Ả Rập, du khách có cơ hội khám phá khu Kim tự tháp Giza và Đại tượng Nhân sư, hầm mộ Pharaoh Tutankhamun; hay đến với đất nước Israel, Palestine, du khách được tham quan vùng đất Jerusalem - nơi sinh ra Chúa Giê-su, Biển chết…
“Năm nay, du khách Việt Nam cũng quan tâm đến những sản phẩm du lịch mới đến một số nước khu vực châu Phi, Trung Đông bởi các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Malaysia Airlines, Qatar Airways đã có đường bay thẳng từ Việt Nam đến Ai Cập, Israel, Nam Phi, UAE…” - ông Nguyễn Hữu Cường cho hay.
Đại diện Saigontourist thông tin, từ đầu năm đến nay các hành trình đường xa độc đáo, mới lạ của Saigontouris luôn sớm hết chỗ. Cụ thể, là các hành trình khám phá nền văn hóa Mỹ Latinh thông qua tour liên tuyến Brazil - Argentina, khám phá không khí mùa xuân tại Bờ Đông - Bờ Tây nước Mỹ, đón hè rực rỡ tại Nam Phi, Úc trong những ngày đầu năm…