Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Du lịch Việt Nam đón 2,5 triệu lượt khách trong kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Ngày 5/9, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam thông tin, trong 4 ngày nghỉ lễ Quốc khánh từ 1- 4/9 cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch.

Đáng chú ý, lượng khách du lịch quốc tế tới các địa phương trọng điểm du lịch vào dịp nghỉ lễ cơ bản tăng. Cụ thể, Đà Nẵng đón 78.900 lượt khách; Hà Nội đón hơn 41.700 lượt (tăng 83,6% so với cùng kỳ); TP Hồ Chí Minh đón 37.600 lượt (tăng 15%); Khánh Hòa đón 23.450 lượt (tăng 363,34%)...

Khách quốc tế đến Việt Nam chủ yếu mang các quốc tịch Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ với thời gian lưu trú khoảng 4-5 đêm. Việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng là tín hiệu khả quan cho mùa cao điểm du lịch quốc tế của Việt Nam những tháng cuối năm 2023.

Khách du lịch quốc tế thăm quan nhà tù Hỏa Lò trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch quốc tế thăm quan nhà tù Hỏa Lò trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam

Một số địa phương ghi nhận số lượng tăng khá cao, trong đó TP Hồ Chí Minh và Hà Nội tiếp tục dẫn đầu lượng khách trong 4 ngày nghỉ lễ. Một số địa phương khác ghi nhận lượng khách tăng cao như: Khánh Hòa ( tăng 141% so với năm ngoái), Bà Rịa - Vũng Tàu (tăng 36,5%), Quảng Ninh (tăng 150%), Thanh Hóa ( tăng 26,6%)…

Tuy nhiên, một số địa phương ghi nhận lượng khách giảm, nhất là Kiên Giang do thời tiết không thuận lợi nên lượng khách tới địa phương này giảm 32,9% so với cùng kỳ.

Năm nay, du khách phía Nam đã quan tâm, chuyển hướng lựa chọn các sản phẩm tour ngắn ngày trải nghiệm mùa lúa chín, văn hóa đồng bào dân tộc vùng cao tại các điểm đến ở khu vực Đông - Tây Bắc như Hà Giang, Lào Cai, Sơn La… Điều này chứng tỏ hoạt động xúc tiến, quảng bá và liên kết du lịch liên vùng đã bước đầu đi vào chiều sâu, có hiệu quả.

Khách du lịch thăm quan không gian đi bộ Hoàn Kiếm trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch thăm quan không gian đi bộ Hoàn Kiếm trong dịp lễ Quốc khánh 2/9. Ảnh: Hoài Nam

Đại diện Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho biết, kỳ nghỉ lễ Quốc khánh năm nay một bộ phận khách chỉ chọn đi gần và đi tự túc gần nhà, ngay tại nơi sinh sống. Đồng thời kỳ nghỉ cận ngày tựu trường, đồng thời vừa trải qua kỳ du lịch hè nên nhiều khách lựa chọn về quê và sum họp gia đình trong dịp nghỉ lễ.

Tổng thu du lịch giảm do xu hướng du lịch của khách năm nay là thắt chặt chi tiêu, sức mua thấp, cắt giảm chi phí phương tiện công cộng (máy bay, tàu) trong khi giá dịch vụ vận chuyển tăng trong những ngày cao điểm.

Ngoài ra, do tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, trước lễ đã có thông tin cảnh báo mưa lớn, ảnh hưởng của bão số 3 (Saola) tại khu vực miền Nam và đồng bằng sông Cửu Long, các tuyến tàu tới nhiều khu, điểm du lịch đảo phải ngưng hoạt động, nên nhiều du khách hủy tour, thay đổi lịch trình sang điểm đến khác.

Diễu hành áo dài Hà Nội qua quảng trường Ba Đình sáng 1/9. Ảnh: Hoài Nam
Diễu hành áo dài Hà Nội qua quảng trường Ba Đình sáng 1/9. Ảnh: Hoài Nam

Các tour outbound (ra nước ngoài) đang chia sẻ bớt lại thị phần khách nội địa, lượng tour khởi hành và điểm đến rất đa dạng, đặc biệt ở các tuyến Đông Bắc Á như Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông (Trung Quốc)...

Các tuyến Đông Nam Á phổ thông như Thái Lan, Singapore - Malaysia, ... chiếm ưu thế về giá và điểm đến đổi mới liên tục. Riêng các tuyến châu Âu, Mỹ… tiếp tục tăng khoảng 10-15% so với mùa Hè vì đã bắt đầu vào mùa đẹp nhất trong năm  là mùa thu và mùa lễ hội cuối năm.

Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, kết quả hoạt động du lịch dịp nghỉ Quốc khánh 2/9 cho thấy, mặc dù còn nhiều khó khăn song du lịch nội địa đã phục hồi, là đòn bẩy cho du lịch quốc tế. Đặc biệt, các địa phương đã bắt nhịp với việc làm mới sản phẩm, xúc tiến quảng bá sản phẩm đặc trưng của địa phương để thu hút khách trong và ngoài nước. Đây là dấu hiệu lạc quan cho mùa du lịch lễ hội cuối năm và mùa đón khách inbound của thị trường Việt Nam.