Dừng kí hợp đồng mới cho vay gói 30 nghìn tỷ đồng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản hoả tốc gửi các NH đang triển khai gói 30 nghìn tỷ đồng, trong đó yêu cầu, dừng ký hợp đồng tín dụng mới, chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02/NQ-CP.

Cụ thể, văn bản của NHNN nêu rõ, qua theo dõi của NHNN về tình hình cho vay hỗ trợ nhà ở, đến nay số tiền cam kết cho vay của các NH đối với khách hàng đã đạt trên 30 nghìn tỷ đồng. NHNN yêu cầu các NH dừng ký hợp đồng tín dụng mới kể từ ngày 31/3/2016 đối với toàn bộ đối tượng khách hàng của Chương trình tín dụng ưu đãi. Đồng thời, tập trung giải ngân các hợp đồng tín dụng đã ký theo đúng quy định pháp luật.
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Ảnh minh họa. Nguồn: interrnet
Theo ước tính của nhà điều hành, đến ngày 10/3, các nhà băng đã cam kết cho vay 30.122 tỷ đồng đối với 46.246 khách hàng. Như vậy, với quyết định này, sẽ không có thêm khách hàng được hưởng gói 30.000 tỷ. Tuy nhiên, hiện các tổ chức tín dụng mới giải ngân theo tiến độ 21.321 tỷ đồng (hơn 71% hạn mức được cấp). Với những khách hàng đã được ký hợp đồng, đã cam kết giải ngân, dù vẫn được giải ngân nốt nhưng số phận lãi suất của các khoản này vẫn chưa được ngã ngũ sau 31/3.

Trước đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình đã báo cáo xin Thủ tướng cho phép gia hạn cho các khách hàng đã ký hợp đồng gói 30.000 tỷ (nhưng giải ngân sau ngày 1/6) vẫn được hưởng lãi suất ưu đãi 5% một năm thay vì lãi suất thương mại (thường là gấp đôi hoặc gấp ba). Nhưng đến nay Thủ tướng vẫn chưa có ý kiến trả lời cụ thể về vấn đề này.

Văn bản này cũng nhấn mạnh rằng thời điểm dừng giải ngân tái cấp vốn của NHNN sẽ được thông báo tới các NH bằng văn bản trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và theo dõi tình hình giải ngân thực tế của Chương trình.