Xét tuyển sớm bộc lộ hạn chế
Cho rằng những điểm mới của dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng tháo gỡ được các vướng mắc đang tồn tại trong thực tế, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Vương Hương Giang bày tỏ đồng thuận, nhất trí cao với dự thảo của Bộ GD&ĐT.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết: trong những năm qua, Sở GD&ĐT Hà Nội luôn là đơn vị có số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển và xác nhận nhập học vào các trường đại học, cao đẳng cao nhất trong cả nước với tỷ lệ nhập học ngày càng tăng dần.
Cụ thể, năm 2022, số thí sinh đã xác nhận nhập học vào các trường là 52.529/92.464 thí sinh đăng ký xét tuyển, chiếm 56,81%; năm 2023, số thí sinh đã xác nhận nhập học là 69.540/98.208 thí sinh đăng ký xét tuyển, chiếm 70,81%; năm 2024, số thí sinh Hà Nội đăng ký xét tuyển vào các trường là 107.127 thí sinh.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nêu, từ thực tế triển khai hỗ trợ thí sinh tham gia xét tuyển sớm, Sở GD&ĐT Hà Nội thấy bộc lộ một số tồn tại. Đơn cử, với mong muốn trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bằng chỉ tiêu xét tuyển sớm nên thí sinh đã làm nhiều hồ sơ đăng ký vào nhiều cơ sở đào tạo, dẫn đến các trường THPT mất rất nhiều thời gian, công sức để sao in học bạ, xác nhận hồ sơ cho thí sinh trong khi đây là thời gian cao điểm của Kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Hơn nữa, sau khi có kết quả trúng tuyển, thí sinh không có tâm lý tiếp tục ôn tập, vì chỉ cần đạt được tốt nghiệp THPT, ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi và ảnh hưởng đến tâm lý ôn tập của các thí sinh khác.
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Vương Hương Giang cho rằng, việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển.
Xét học bạ đủ 6 kỳ là hợp lý
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đồng tình với quy định việc xét học bạ phải dùng kết quả học tập cả năm lớp 12 của thí sinh. Bởi như vậy mới bảo đảm đánh giá kiến thức của thí sinh trong toàn cấp THPT, tránh hiện tượng học lệch hoặc bỏ không học một số môn ở học kỳ 2 năm lớp 12 vì chỉ học các môn để thi tốt nghiệp.
Theo PGS.TS Nguyễn Đào Tùng - Giám đốc Học viện Tài chính, khi các trường đại học đồng loạt xét tuyển sớm sẽ làm các trường phổ thông vất vả, khối lượng xác nhận nhiều, học sinh không quan tâm đến học kỳ 2 năm lớp 12. Có trường chỉ xét kết quả học tập của học sinh ở lớp 10, 11 và học kỳ 1 của lớp 12 nên thông thường, học sinh ăn Tết xong vào học kỳ 2 không tập trung học nữa.
“Chúng tôi ủng hộ điểm mới trong dự thảo quy chế là nếu xét tuyển bằng học bạ THPT phải có đủ 6 học kỳ, để thí sinh tập trung học tập nghiêm túc đến cuối năm học. Đồng thời, cần có cơ chế giám sát để các đơn vị thực hiện nghiêm quy chế; tăng cường chế tài thanh tra, hậu kiểm để công tác tuyển sinh đi vào nền nếp, hiệu quả" - PGS.TS Nguyễn Đào Tùng nêu ý kiến.
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, việc quy định chặt chẽ hơn, nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh ứng tuyển. Ngoài ra, cần đo được năng lực, khả năng học tập của thí sinh phù hợp và đáp ứng yêu cầu của từng ngành/chương trình đào tạo.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhấn mạnh, điểm xét, điểm trúng tuyển của các phương thức, tổ hợp môn sử dụng để xét tuyển phải được quy đổi tương đương về một thang điểm chung, thống nhất đối với từng chương trình, ngành, nhóm ngành đào tạo vì đó mới là thước đo chuẩn xác.
Tại tọa đàm về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục mầm non do Bộ GD&ĐT tổ chức, các chuyên gia, lãnh đạo một số Sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học đã có nhiều ý kiến đóng góp và cơ bản đồng tình với những điểm mới dự thảo đưa ra. Ban soạn thảo tiếp thu tối đa ý kiến của các đại biểu trên quan điểm đặt lợi ích của thí sinh lên hàng đầu, bảo đảm công bằng, minh bạch, nâng cao chất lượng đào tạo ở cả giáo dục phổ thông, lẫn đầu vào đại học, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước.