Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Dự trữ hàng Tết Nguyên đán: Hàng Việt chiếm ưu thế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 đang đến gần. Thời điểm này, các doanh nghiệp bán lẻ, siêu thị, cửa hàng tiện ích đã dự trữ số lượng lớn hàng hóa phục vụ Tết. Đáng mừng là hàng Việt chất lượng cao, giá rẻ đang chiếm ưu thế trên kệ hàng Tết.

Doanh nghiệp “rút ví” nghìn tỷ dự trữ hàng Tết

Ghi nhận của phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị tại các siêu thị, trung tâm thương mại cho thấy, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã chủ động dự trữ hàng hóa tiêu dùng thiết yếu.

Theo Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) Vũ Thanh Sơn, để đảm bảo nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Giáp Thìn 2024, các đơn vị vị trực thuộc và Công ty thành viên Hapro đã lên kế hoạch dự trữ hàng phục vụ với số lượng hàng hóa trị giá 1000 tỷ đồng. Trong đó, bao gồm lượng hàng hóa tham gia chương trình bình ổn thị trường các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn TP Hà Nội. “Hapro sẽ dự trữ các mặt hàng thiết yếu như gạo, thịt lợn, thịt gà, trứng, thủy hải sản, dầu ăn, rau củ, thực phẩm chế biến, bánh mứt kẹo…. Ngoài ra, Hapro còn dự trữ thêm các nhóm mặt hàng như măng, miến, mộc nhĩ... và các loại  quả, hạt khô phục vụ Tết, các mặt hàng khác như đồ gia dụng, hóa mỹ phẩm”- ông Sơn thông tin.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị BRG Mart Thành Công. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị BRG Mart Thành Công. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, Giám đốc vùng miền Bắc chuỗi siêu thị GO!, Big C (Central Retail) Lê Mạnh Phong thông tin, nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong giai đoạn trước, trong và sau Tết Giáp Thìn 2024, ngay từ tháng 9, đơn vị đã thỏa thuận ký kết với các đối tác cung ứng hàng hóa phục vụ Tết với lượng hàng hóa tăng 20% so với năm 2023.

Tại hệ thống siêu thị Co.op Mart Hà Nội, với tiêu chí sản phẩm phong phú nhưng có giá ổn định, cùng nhiều ưu đãi, hệ thống siêu thị Co.op Mart toàn quốc đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng phục vụ Tết. “Năm nay, lượng hàng tại hệ thống siêu thị tăng khoảng 30% so với cùng kỳ và tăng 50% so với ngày bình thường. Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm, hệ thống siêu thị Co.opmart đã kết hợp nhiều dòng sản phẩm của các thương hiệu Việt và nhãn hàng riêng của Saigon Co.op đáp ứng đủ mọi phân khúc tiêu dùng. Đặc biệt, còn dành riêng một khu vực để các doanh nghiệp giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm OCOP”- Giám đốc siêu thị Co.op Mart Hà Đông Nguyễn Thị Kim Dung cho biết.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Tương tự, hệ thống siêu thị trên địa bàn Hà Nội như WinMart, MM Mega Market, AEON… cũng đang tích cực ký kết hợp đồng dự trữ hàng hóa phục vụ Tết nguyên đá. Thông tin từ hệ thống siêu thị WinMart cho thấy, thông thường vào thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán sức mua trên thị trường sẽ tăng 20% so với các tháng trong năm. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân WinCommerce đã tích cực đàm phán, làm việc với các nhà cung cấp để thu mua sản lượng lớn theo từng ngành hàng so với cùng kỳ năm ngoái.

Cam kết không tăng giá

Thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng cao, trong khi nguyên liệu đầu vào tăng giá dẫn tới hàng hóa tăng tương ứng. Để hạn chế hiện tượng này, giảm áp lực kinh tế cho người dân, các siêu thị đều cam kết không tăng giá hàng hóa

Thông tin từ Tập đoàn Central Group- đơn vị quản lý và sở hữu chuỗi siêu thị GO! BigC, giá hàng hóa chịu tác động của rất nhiều yếu tố như thời tiết hoặc chi phí vận chuyển. Để giải bài toán này, Central Retail đã làm việc với nhà cung cấp, ký hợp đồng dài hạn, qua đó yêu cầu nhà cung cấp cam kết trong bất kể tình huống nào, cũng phải giữ giá bán để Central Group có thể đưa ra mức giá có lợi nhất cho khách hàng.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị Co.op Mart Hà Đông. Ảnh: Hoài Nam

Phó Tổng Giám đốc thường trực WinCommerce Nguyễn Thị Phương cho biết, năm 2023 là một năm nhiều khó khăn, nên người tiêu dùng có tâm lý thắt chặt chi tiêu. Nhằm chia sẻ áp lực chi tiêu cùng khách hàng từ đầu năm đến nay, WinCommerce vẫn luôn chủ động đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, giảm giá.

Đặc biệt chuẩn bị cho dịp cuối năm, WinCommerce đã tích cực đàm phán với các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng nhập vào luôn lớn và ổn định, đáp ứng đủ  nhu cầu của khách hàng. “WinCommerce cùng các đối tác xây dựng chiến lược giá ổn định, tung nhiều chương trình khuyến mại lên tới 50%, deals hot giá sốc kèm tặng quà tặng” - bà Phương nhấn mạnh.

Giám đốc Khu vực miền Bắc của Saigon Co.op Lê Văn Liêm cam kết , mặc dù nguyên liệu đầu vào tăng giá, nhưng với sự chuẩn bị nguồn hàng, nên hệ thống siêu thị Co.op mart sẽ không tăng giá bán hàng Tết. “Hiện lượng hàng bình ổn giá của hệ thống Co.opmart chiếm khoảng 25 - 30%. Riêng thị trường Hà Nội và miền Bắc, hiện Co.opmart có hơn 50 điểm bán hàng hóa bình ổn”-ông Liêm chia sẻ.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam
Người tiêu dùng mua hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Hoài Nam

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan thông tin, Thời điểm cuối năm và Tết Nguyên đán là dịp cao điểm mua sắm nên sức mua của người dân sẽ tăng cao. Để đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, ngành công thương Hà Nội đã lên phương án dự trữ lượng hàng hóa trị giá 40.900 tỷ đồng, tăng 10% so với Tết năm 2023. Đồng  thời sẽ phối hợp với các tỉnh nắm nguồn cung đối với những mặt hàng thiết yếu, qua đó ngăn chặn hiện tượng tăng giá đột biến

Thông tin từ Bộ Công Thương, để bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn, Bộ Công Thương đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát một số mặt hàng chủ lực. Trong đó, tập trung kiểm tra việc niêm yết giá, bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý góp phần đảm bảo ổn định thị trường để phục vụ nhu cầu Tết cho Nhân dân.