Dự trữ ngoại hối của Nga lập kỷ lục, đạt mức 555 tỷ USD

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtetodothi - Theo báo cáo của Ngân hàng trung ương Nga, tổng dự trữ ngoại hối của Nga đạt giá trị tới 555 tỷ USD, cao hơn mức kỷ lục trước cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Mức dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga đã lập mức kỷ lục tới 557,5 tỷ USD tính đến ngày 10/1, theo số liệu mới nhất được công bố bởi Ngân hàng trung ương Nga.
Kể từ cuối năm 2019, Moscow đã bổ sung thêm 7,7 tỷ USD vào nguồn dự trữ ngoại hối quốc gia, tăng khoảng 1,4%. Tính đến ngày 27/12, tổng dự trữ ngoại tệ của Nga đã chạm mức 549,8 tỷ USD.
 Mức dự trữ vàng và ngoại tệ của Nga đã lập mức kỷ lục tới 557,5 tỷ USD tính đến ngày 10/1.
Tỷ lệ dự trữ ngoại hối của Nga hiện cao hơn 10% so với mức mục tiêu mà Ngân hàng trung ương Nga đặt ra. Quỹ dự trữ ngoại tệ của Nga từng đạt mức kỷ lục là 547 tỷ USD vào tháng 10/2008.
Chính phủ Nga đã dành một phần đáng kể từ quỹ dự trữ ngoại hối để hỗ trợ đồng Ruble do chịu tác động tiêu cực từ cuộc khủng hoảng tài chính và các lệnh trừng phạt của các nước phương Tây do cuộc xung đột năm 2014 ở Ukraine. Nga liên tục tăng tỷ lệ dự trữ ngoại hối từ mức thấp 350 tỷ USD USD đến mức kỷ lục hiện tại.
Dự trữ ngoại tệ của Nga bao gồm các tài sản bằng ngoại tệ và kim loại quý có tính thanh khoản cao do Ngân hàng Trung ương và chính phủ Nga nắm giữ. Quỹ dự trữ này bao gồm tiền vàng, quyền rút vốn đặc biệt, một khoản dự trữ tại Ngân hàng Thế giới và các quỹ ngoại tệ (các tài sản dự trữ khác).
Quỹ dự trữ ngoại tệ của Nga trong năm 2018 đã tăng 8,3% so với năm trước đó, đạt mức 468,5 tỷ USD.
Chính phủ Nga trong thời gian gần đây cũng đẩy mạnh việc dự trữ ngoại tệ. Nằm trong chiến lược quy mô lớn hơn, Ngân hàng trung ương nước này đang dần dần đa dạng hóa nguồn dự trữ ngoại tệ bằng việc giảm tỷ trọng nắm giữ đồng USD và tăng dự trữ vàng thỏi để giảm bớt sự phụ thuộc của nền kinh tế Nga vào đồng bạc xanh.
Mức dự trữ vàng của Moscow đã đạt giá trị hơn 110 tỷ USD tính đến ngày 1/1 vừa qua.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần