Đưa ngành sữa Việt Nam hội nhập toàn cầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 6/8, tại TP Hồ Chí Minh, Hiệp hội Sữa Việt Nam tổ chức Đại hội khóa II (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Những năm qua, ngành sữa Việt Nam luôn giữ được sự ổn định về tăng trưởng sản lượng, cũng như vẫn còn nhiều tiềm năng tăng trưởng về sản xuất sữa tươi. Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, trong 5 năm qua, số lượng bò sữa tăng trung bình 14% mỗi năm và đã đạt con số gần 230.000 con vào đầu năm 2015. Sự tăng trưởng nhanh chóng của đàn bò sữa Việt Nam chứng tỏ có sự thức đẩy và góp phần quan trọng của các DN chế biến sữa trong Hiệp hội. Cả năm 2015, ngành sữa cả nước phấn đấu sản xuất được hơn 1,9 tỷ lít quy ra sữa tươi, đồng thời dự kiến sẽ tăng lên mốc 2,6 tỷ lít vào năm 2020 và 3,4 tỷ lít tới năm 2025. Mức tiêu thụ sữa cũng sẽ tăng từ 21 lít/người/năm (năm 2015) lên 27/lít/người/năm (năm 2020).

Tại Đại hội, các ý kiến cũng nhìn nhận ngành sữa là một trong số ít ngành có sự tăng trưởng ổn định và còn nhiều tiềm năng tăng trưởng, dù nền kinh tế trong nước gặp nhiều sóng gió trong những năm qua. Bên cạnh những thành tựu nêu trên, các ý kiến cũng bày tỏ lo ngại về sức cạnh tranh trên thị trường ngày càng gia tăng. Trong đó, xu hướng sính ngoại trong tiêu dùng cũng là một thách thức đối với ngành sữa trong nước. Do đó, để giúp các DN ngành sữa nhận diện các thách thức, cũng như chủ động về sản xuất và cung ứng cho thị trường thì Hiệp hội Sữa Việt Nam phải mạnh, có uy tín, có tiếng nói hơn nữa cả trong nước lẫn trên thị trường thế giới.

Đại hội đã bầu 23 đại biểu vào Ban Chấp hành khóa II, ông Trần Quang Trung - nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, nguyên Phó Chủ tịch khóa I đã được bầu giữ chức Chủ tịch Hiệp hội Sữa Việt Nam khóa II.