Đưa nông sản sạch đến tay người tiêu dùng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn” đầu tiên do Bộ NN&PTNT tổ chức vừa kết thúc trong sự hồ hởi của cả người tiêu dùng (NTD) lẫn DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Thông qua tuần lễ này, NTD có cơ hội tiếp cận gần với các mặt hàng nông, lâm, thủy sản an toàn, rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tín hiệu tích cực

Diễn ra trong vòng 7 ngày (6 – 12/5), Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn” đã thu hút hàng ngàn lượt khách đến tham quan, mua sắm. Dù số lượng gian hàng còn khiêm tốn so với nhiều hội chợ triển lãm khác (hơn 100 gian hàng), song chương trình này đã được nhiều NTD vui mừng đón nhận. Rất nhiều mặt hàng nông, lâm, thủy sản an toàn có chứng nhận chất lượng được bày bán, giới thiệu. Bà Nguyễn Thị Thành, ở phố Trần Đăng Ninh, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy chia sẻ, bình thường bà hay đi siêu thị mua thực phẩm cho gia đình, tuy nhiên đến với Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn”, bà yên tâm, tin tưởng hơn hẳn vì có các cơ quan Nhà nước đứng ra giám sát chất lượng. Hơn nữa có nhiều nông sản thực phẩm là đặc sản của vùng miền nên bà có nhiều lựa chọn. “Tôi mua rất nhiều thứ, cả thịt, cá, gà, rau quả về để dùng trong cả tuần” – bà Thành cho biết.
Thịt lợn hữu cơ Bảo Châu (Sóc Sơn) được giới thiệu tại Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn”. Ảnh: Quang Thiện
Thịt lợn hữu cơ Bảo Châu (Sóc Sơn) được giới thiệu tại Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn”. Ảnh: Quang Thiện
Không chỉ NTD, nhiều DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn cũng tỏ ra hào hứng với hoạt động lần đầu tiên được tổ chức này. Lâu nay, NTD vẫn còn tâm lý e ngại, mất lòng tin đối với nông sản thực phẩm, nhất là rau, thịt do có quá nhiều vụ việc mất ATTP được phát hiện. Chính vì vậy, các Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn” chính là cơ hội để NTD tiếp cận gần hơn với sản phẩm an toàn, có thương hiệu. Đồng thời đây cũng là dịp để DN thông tin rộng rãi tới NTD về các dòng sản phẩm của mình. Đại diện Công ty CP Giống gia cầm Lượng Huệ (Hải Phòng) - đơn vị đang cung cấp trứng, thịt gia cầm chế biến sạch cho gần 200 DN, nhà hàng, siêu thị… cho biết, dù chỉ mang sản phẩm đến giới thiệu, song số lượng tiêu thụ mỗi buổi vượt xa mong đợi. Ông Nguyễn Tiến Hưng – Giám đốc Công ty TNHH BigGreen Việt Nam (Hà Nội) cũng chia sẻ, từ khi Công ty được giới thiệu là địa chỉ bán nông sản an toàn, cứ đến 5 giờ chiều mỗi ngày là hết hàng.

Tiếp tục nhân rộng
Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 28 - 29/5 tại Khu Hội chợ Triển lãm giao dịch kinh tế và thương mại, số 489 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội.

Ông Nguyễn Như Tiệp – Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản (Bộ NN&PTNT) cho biết, sản phẩm muốn đưa vào bán tại Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn” phải đáp ứng 2 tiêu chuẩn: Thứ nhất, sản phẩm phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có tem nhãn nhận diện sản phẩm. Thứ hai, sản phẩm lấy từ cơ sở tham gia chuỗi cung ứng nông sản an toàn hoặc từ các cơ sở sản xuất ban đầu, sơ chế, chế biến  được cấp chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo Thông tư 45/2015/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT. Đặc biệt, trong khuôn viên hội chợ có phòng kiểm định chất lượng của Trung tâm Phân tích và Chứng nhận chất lượng sản phẩm nông nghiệp Hà Nội. “Nếu phát hiện vi phạm, Ban tổ chức sẽ xử lý nghiêm và yêu cầu rút ra khỏi Tuần lễ” – ông Tiệp cho hay.

Kết thúc Tuần lễ “Giới thiệu nông sản an toàn” đầu tiên, nhiều NTD đề nghị nên tổ chức nhiều tuần lễ nữa đến tận khu dân cư và thông báo rộng hơn để người dân được biết. Trước nhu cầu này, Bộ NN&PTNT đã chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp thường xuyên tổ chức “Phiên chợ nông sản, thực phẩm an toàn”. Qua đó, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng, hợp quy bảo vệ sức khỏe, quyền lợi của NTD.

Tại Hà Nội, việc tổ chức các tuần lễ giới thiệu nông sản an toàn cũng đã được Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp Hà Nội ấp ủ và đưa vào kế hoạch triển khai trong thời gian tới. Ông Nguyễn Văn Chí – Giám đốc Trung tâm cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị nhằm kết nối đưa thực phẩm an toàn đến tay NTD Thủ đô. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của DN đối với vấn đề ATTP trong suốt quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản nông sản và tiêu thụ sản phẩm.