Từ cơn sốt “Na Tra 2” nghĩ về phim hoạt hình Việt
Được ra mắt vào đúng mùng Một Tết Nguyên đán 2025 nhưng cho đến nay, sau một tháng, bộ phim hoạt hình “Na Tra 2: Ma đồng náo hải” vẫn gây sốt phòng vé tại Trung Quốc và một số nước. “Na Tra 2” là phần tiếp theo của tác phẩm ăn khách “Na Tra: Ma đồng giáng thế” ra mắt vào năm 2019. Đây là một bộ phim hoạt hình 3D Trung Quốc thuộc thể loại kỳ ảo – phiêu lưu – hài pha xen lẫn yếu tố chính kịch.

Phim kể về câu chuyện Na Tra và Ngao Bính đã trải qua một kiếp nạn trên trời và được Thái Ất chân nhân tái tạo thân xác bằng một bông sen bảy màu. Tuy nhiên, Thân Công Báo đã thả tứ đại long vương của hắn ra ngoài để đe dọa sự sống còn của nhân loại. Na Tra và Ngao Bính đã phải trải qua nhiều khó khăn, đối mặt với một cuộc chiến chưa từng có.
Với kỹ xảo mãn nhãn, mang lại trải nghiệm thị giác ngoạn mục và nội dung hấp dẫn, ngay sau khi vừa ra mắt, “Na Tra 2” đã tạo nên cơn sốt phòng vé. Chỉ ba ngày sau khi phát hành tại Trung Quốc, doanh thu phòng vé của bộ phim đã đạt 1,1 tỷ NDT (hơn 137 triệu USD). Vào ngày thứ 11 kể từ khi công chiếu, doanh thu phòng vé của bộ phim đã vượt qua con số 936 triệu USD của “Star Wars: Thần lực thức tỉnh” để trở thành bộ phim có doanh thu cao nhất tại một quốc gia.
Hiện ngoài Trung Quốc, “Na Tra 2” đã được chiếu tại Australia, Fiji, New Zealand, Papua New Guinea, Canada, Mỹ và đã mở bán vé tại Singapore. Tính đến nay, bộ phim này đã mang về cho đạo diễn Sủi Cảo và ê kíp hơn 14 tỷ NDT (khoảng 2 tỷ USD), lọt vào top 7 phim điện ảnh ăn khách nhất mọi thời đại. Ngoài ra, bom tấn này cũng đang nắm giữ kỷ lục phim hoạt hình có doanh thu cao nhất toàn thế giới, vượt qua "Inside Out" và "The Lion King".
Điều đáng nói, thành công của bộ phim “Na Tra 2” còn kéo theo cơn sốt hàng hóa ăn theo bộ phim như đồ chơi, tranh, sách, quần áo, phụ kiện điện thoại, kem đánh răng… Được biết, bộ phim đã hợp tác với 23 nhãn hàng và chỉ trong vòng 2 tuần kể công chiếu, các sản phẩm đã thu về hơn 400 triệu NDT (55 triệu USD).
Có thể thấy, công nghệ sản xuất, kỹ xảo điện ảnh bậc thầy với những phân cảnh được dàn dựng công phu, tỉ mỉ, chân thực đã làm tăng sức hút cho các bộ phim hoạt hình 3D của Trung Quốc. Thực tế, các nhà sản xuất phim hoạt hình Trung Quốc đã phát triển dòng phim 3D từ hàng chục năm nay với cốt truyện hấp dẫn, nối tiếp qua nhiều phần và công chiếu trên các nền tảng số, thu hút hàng tỷ lượt xem như “Đấu la đại lục”, “Đấu phá thương khung”, “Tinh thần biến”, “Vũ động càn khôn”… và gần đây là “Thế giới hoàn mỹ”, “Thần ấn vương tọa” cũng gây được sức hút lớn.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (quận Bắc Từ Liêm) chia sẻ: “Tôi đã xem nhiều bộ phim hoạt hình 3D của Trung Quốc, trong đó theo dõi bộ phim “Đấu la đại lục” được 7 năm nay. Tôi nhận thấy, không chỉ cốt truyện hấp dẫn mà hình ảnh, kỹ xảo dựng phim 3D của Trung Quốc tạo hiệu ứng rất đẹp, chân thực và bắt mắt, lôi cuốn mình xem qua nhiều năm”.
Với Việt Nam, lịch sử phim hoạt hình Việt bắt đầu từ năm 1959 với bộ phim đầu tiên “Đáng đời thằng cáo”, thuộc thể loại đồ họa. Trải qua 66 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự phát triển của công nghệ sản xuất phim, phim hoạt hình Việt Nam từng bước chuyển mình mạnh mẽ. Tuy nhiên, phải nhìn nhận thực tế chúng ta chưa có nhiều bộ phim hoạt hình 3D được đầu tư công phu, đủ sức khuynh đảo phòng vé cũng như các nền tảng chiếu phim trực tuyến.
Mở cơ hội vươn ra quốc tế
Tháng 10/2023, bộ phim hoạt hình "Wolfoo và hòn đảo kỳ bí" do Sconnect Studio sản xuất, công chiếu ở hệ thống rạp toàn quốc đã mở ra bước ngoặt mới cho hoạt hình Việt Nam. Bộ phim hoạt hình điện ảnh thương mại đầu tiên ra rạp đã thu được kết quả rất tích cực, lọt vào top 3 doanh thu phòng vé ngay trong tuần đầu tiên công chiếu. Bộ phim thu về hơn 100 tỷ đồng, trở thành bộ phim hoạt hình Việt Nam có doanh thu cao nhất từ trước đến nay.
Thực tế, để sản xuất một bộ phim hoạt hình 3D đòi hỏi sự kỳ công, công nghệ cao cũng như mức độ đầu tư rất lớn. Như bộ phim “Na Tra 2” mất tới 5 năm để sản xuất với sự tham gia của trên 4.000 người, hơn 2.400 cảnh quay, bao gồm hơn 1.900 cảnh quay có hiệu ứng đặc biệt. Đây là thách thức không nhỏ cho các nhà sản xuất phim hoạt hình Việt Nam.

Điều được mong chờ là có tới 4 dự án phim hoạt hình điện ảnh được công bố triển khai trong năm 2025 gồm "Wolfoo và cuộc đua Tam giới", "Chiến binh gốm - Blank Blank", "Zombie mắt lác", "Truyền thuyết Kim Ngưu", dự báo sẽ mang đến khởi sắc cho thị trường hoạt hình Việt Nam.
Đặc biệt, mới đây Cục Điện ảnh (Bộ VHTT&DL) phối hợp với Đại sứ quán Pháp cùng một số đơn vị đã công bố Kế hoạch phát triển điện ảnh hoạt hình Việt - Pháp. Trong đó, lần đầu tiên Việt Nam có cơ hội tham dự Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy 2025 diễn ra vào tháng 4 tới, một trong những lễ hội điện ảnh danh giá nhất của ngành hoạt hình toàn cầu. Hoạt động này đánh dấu cột mốc quan trọng khi nhiều sản phẩm hoạt hình "Make in Vietnam" sẽ được giới thiệu, mở ra cơ hội lớn cho ngành hoạt hình Việt Nam vươn tầm quốc tế.
Ông Jeremy Sagay - đại diện Đại sứ quán Pháp cho biết, thị trường Việt Nam nằm trong khu vực có tốc độ tăng trưởng ngành hoạt hình lớn nhất trên thế giới, tuy nguồn lực sản xuất còn non trẻ nhưng tiềm năng sáng tạo và phát triển là vô cùng rộng lớn. "Bài học kinh nghiệm quý giá của hoạt hình Pháp - một trong những thị trường hoạt hình phát triển bậc nhất thế giới sẽ hỗ trợ hoạt hình Việt Nam tiếp cận nhiều hơn với thị trường quốc tế” - ông Jeremy Sagay bày tỏ.
Cục trưởng Cục Điện ảnh Đặng Trần Cường đánh giá, Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annency 2025 sẽ là cơ hội giới thiệu các phim hoạt hình Việt Nam ra thế giới. Đây là dịp để các doanh nghiệp, nhà làm phim độc lập sản xuất phim hoạt hình Việt Nam cọ xát, gặp gỡ và học hỏi các kinh nghiệm từ các chuyên gia nước bạn, mở ra cơ hội phát triển, từng bước đưa hoạt hình và những sản phẩm liên quan ra thị trường quốc tế một cách bài bản. Qua đó vừa góp phần xây dựng ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam vừa gìn giữ bản sắc văn hóa Việt trong phim hoạt hình.