Đây là nội dung được bàn tới tại Hội nghị báo cáo viên tháng 8 về tình hình trật tự - an toàn giao thông của TP thời gian qua và phương hướng thời gian tới, đặc biệt là việc phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt nhằm hướng tới mục tiêu giải quyết các vấn đề giao thông đô thị một cách bền vững do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức chiều 9/8.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, thời gian qua, các phương tiện giao thông tăng quá nhanh, trong đó chiếm 70% là xe gắn máy. Trong khi hạ tầng giao thông không đáp ứng kịp tốc độ gia tăng của phương tiện, quỹ đất dành cho giao thông thấp, chiếm 7-8% đất xây dựng đô thị, tỷ lệ đất dành cho giao thông tĩnh cũng chỉ đạt 0,35%. Cùng với ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông chưa cao nên vẫn còn một số điểm ùn tắc, quá tải 1,5-2 lần.
Sẽ đưa thêm tuyến xe buýt đấu thầu vào hoạt động
Để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông thì việc phát triển vận tải công cộng bằng xe buýt là một giải pháp quan trọng. Hiện nay, TP có tổng số 84 tuyến xe buýt với 1.146 xe thuộc 8 đơn vị quản lý, phục vụ trên 1,1 triệu lượt khách mỗi ngày. Tuy nhiên, hệ thống xe buýt cũng bộc lộ một số bất cập, đó là chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng yêu cầu của hành khách, vẫn xảy ra tình trạng vi phạm về thái độ phục vụ của lái, phụ xe và vi phạm về bán vé, làm thất thoát nguồn thu; tình trạng trộm cắp trên xe buýt còn diễn biến phức tạp; tình trạng bỏ bến, thay đổi lộ trình, chậm trễ vẫn thường xảy ra do tình trạng ùn tắc giao thông…
Thời gian tới, mục tiêu của chương trình phát triển hệ thống xe buýt TP Hà Nội nhằm tăng số người sử dụng xe buýt, hạn chế dần xe cá nhân, giải quyết ùn tắc giao thông trong khu vực đô thị trung tâm, giảm chi phí nhiên liệu; phấn đấu tỷ lệ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt đạt 15% vào 2015 và 25% vào năm 2020. Để đạt những mục tiêu trên, trong năm 2012 TP sẽ đưa thêm 5 tuyến xe buýt đấu thầu vào hoạt động, điều chỉnh mạng lưới các tuyến nhằm tăng kết nối, cung ứng dịch vụ tốt hơn; cải thiện và phát triển hạ tầng xe buýt như các điểm đầu cuối, điểm chung chuyển; bổ sung mới các phương tiện theo hướng thân thiện với môi trường và hỗ trợ người khuyết tật, từ nay đến cuối năm 2012 sẽ thay mới 160 xe các loại…