Đưa thông tin bầu cử đến với đồng bào dân tộc

Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm góp phần vào thành công chung của kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, gần một tháng qua, Ban Dân tộc TP Hà Nội đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn, tuyên tuyền về công tác bầu cử đến đông đảo đồng bào vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô.

Đồng bào dân tộc huyện Ba Vì tham dự buổi tập huấn về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Quyền lợi, trách nhiệm của mỗi công dân
Một ngày tháng 4/2021, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chi hội trưởng Hội Cựu Chiến binh thôn Phú Yên (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) đã có mặt từ sớm tại hội trường Khu du lịch Khoang Xanh - Suối Tiên để tham dự buổi tập huấn về công tác bầu cử đại biểu các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Tại hội nghị, ông Hùng cùng hàng trăm đại biểu là người dân tộc thiểu số khác đã được thông tin về những điểm mới trong kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Nhiều thắc mắc của học viên liên quan đến kỳ bầu cử sắp diễn ra cũng đã được giải đáp trực tiếp tại buổi tập huấn…

Không chỉ có đại diện Hội Cựu chiến binh, chương trình tập huấn còn có sự tham gia của Bí thư chi bộ, trưởng, phó thôn, đại diện ban công tác mặt trận. Cùng với đó là đại diện Hội phụ nữ, Người cao tuổi, Đoàn thanh niên và đông đảo cá nhân tiêu biểu từ các thôn, xóm trên địa bàn nhiều xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô.

Trưởng thôn Việt Yên (xã Yên Bài, huyện Ba Vì) Nguyễn Đức Thiệp cho biết, thông qua buổi tập huấn, ông đã nắm bắt được thêm nhiều kiến thức về Luật Tổ chức Quốc hội năm 2015, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Đặc biệt là nhận thức sâu sắc việc tham gia bầu cử đại biểu các cấp không chỉ là quyền lợi, mà còn là trách nhiệm của mỗi công dân.

Các đại biểu tham gia chương trình tập huấn của Ban Dân tộc TP Hà Nội còn được cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn việc tổ chức công tác bầu cử của T.Ư và TP Hà Nội. Nhiều đại biểu chia sẻ, đây là cơ sở quan trọng để bản thân mỗi cán bộ, người làm công tác dân tộc có thể làm tốt nhiệm vụ thông tin, tuyên tuyền, cũng như vận động người dân thuộc các tổ chức chính trị - xã hội, ở mỗi thôn xóm tích cực tham gia, góp phần vào thành công chung của kỳ bầu cử.

Tạo sự thống nhất về nhận thức

Những năm qua, với sự quan tâm, đầu tư của TP Hà Nội, hệ thống thông tin liên lạc tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô đã được cải thiện đáng kể. Việc tiếp cận thông tin của đồng bào vùng dân tộc cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuy nhiên, không phải người dân nào cũng có thể hiểu biết đầy đủ và sâu sắc về “ngày hội của toàn dân” sắp diễn ra.

Thạc sĩ Nguyễn Đắc Bình - Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Ủy ban Dân tộc), một trong những giảng viên đứng lớp tập huấn, cho biết trong quá trình truyền đạt, ông luôn cố gắng đổi mới phương thức. Trong đó, tăng cường giao lưu, giải đáp những thắc mắc gắn với thực tiễn đời sống của người dân. Đặc biệt là cập nhật những nội dung mới nhất liên quan đến công tác bầu cử để đồng bào vùng dân tộc biết, thực hiện.

Theo Phó Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Phúc Hải, trong dịp này, đơn vị dự kiến tổ chức tổng số 6 lớp tập huấn, tuyên truyền về pháp luật và bầu cử đại biểu các cấp tại 5 huyện: Ba Vì, Thạch Thất, Mỹ Đức, Chương Mỹ và Quốc Oai. Đồng bào 14 xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi của Thủ đô đều sẽ có cơ hội tiếp cận những kiến thức và thông tin có liên quan đến kỳ bầu cử.
Mục tiêu của các lớp tập huấn, tuyên truyền là tạo sự thống nhất về nhận thức, tư tưởng chính trị và hành động trong đội ngũ cán bộ, cũng như các tầng lớp Nhân dân vùng đồng bào dân tộc về kỳ bầu cử sắp diễn ra. Đồng thời, bảo đảm dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm, để ngày 23/5 tới thực sự là ngày hội của toàn dân.

Phó Trưởng Ban Dân tộc TP Hà Nội Nguyễn Phúc Hải

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần