Dựa vào dân - “chìa khóa” quan trọng để phá án

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hiện trường vụ án mạng, chiếc xe máy tang vật cùng đối tượng Triệu Dương Cường tại cơ quan điều tra.

Hàng chục năm kinh nghiệm truy bắt, áp chế tội phạm, đối mặt với hàng trăm hiểm nguy của những đối tượng phạm trọng tội, Trung tá Cao Văn Thái - Đội trưởng Đội trọng án 2 (PC45 - Công an TP Hà Nội) thường nhắc nhở những chiến sỹ trẻ của mình: Ngoài sự nhạy bén, mưu trí trong công việc thì việc dựa vào quần chúng Nhân dân là “chìa khóa” quan trọng để phá án. Hơn nữa, những tình tiết tưởng như thoảng qua trong trí nhớ nhưng là yếu tố quan trọng để phá thành công những vụ án khó…

Đồng tâm hoàn thành nhiệm vụ

Tiếp chuyện với chúng tôi, với giọng nói nhỏ nhẹ, dứt khoát, Trung tá Cao Văn Thái tự hào giới thiệu “gia đình” mình: Hiện tại, Đội trọng án 2 quân số chỉ có vẻn vẹn 17 cán bộ chiến sỹ được chia làm 3 tổ tác chiến. Địa bàn làm nhiệm vụ xa trung tâm TP (các huyện Hà Tây cũ) nên việc chủ động công việc trong mọi hoàn cảnh được lên hàng đầu. Trước mỗi vụ án nghiêm trọng xảy ra tại địa bàn phân công, các chiến sỹ của đội lập tức lên đường bất kể thời điểm nào. Nhiệm vụ của các anh là phải xác định, bắt giữ được hung thủ gây án trong thời gian sớm nhất.
Hiện trường vụ án mạng, chiếc xe máy tang vật cùng đối tượng Triệu Dương Cường tại cơ quan điều tra.
Kinhtedothi - Hiện trường vụ án mạng, chiếc xe máy tang vật cùng đối tượng Triệu Dương Cường tại cơ quan điều tra.
Khi được hỏi về dấu ấn sâu sắc trong đánh án gần đây, anh Thái bồi hồi nhớ lại: Có lẽ phá vụ án giết người cướp của ở Đồng Vai, Xuân Mai, Chương Mỹ đúng dịp Tết Nguyên đán năm 2013 là kỷ niệm khó quên. Đó là vào ngày 18/1/2014 (tức 18 tháp Chạp năm 2013), PC45 nhận được tin báo về một vụ án mạng nghiêm trọng xảy ra tại khu cánh đồng Cò, thuộc tiểu khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai, huyện Chương Mỹ.

Tại hiện trường, một người đàn ông trung niên bị giết hại và theo các nhân chứng thì khoảng chiều tối cùng ngày, nạn nhân có chở thêm một người không rõ nhận dạng vào trong khu vực này rồi sau đó xảy ra án mạng. Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, đội trọng án 2 huy động 100% quân số điều tra phá án. Là những người đầu tiên có mặt tại hiện trường, Trung tá Cao Văn Thái lập tức nhận định đây là một vụ giết người, cướp tài sản, bởi những dấu vết để lại tại hiện trường rất rõ ràng.

Một trong những thông tin quan trọng củng cố cho nhận định này là khoảng 15 phút trước khi phát hiện ra xác chết, người dân nhìn thấy 2 người đi trên chiếc xe máy vào khu vực hiện trường nhưng lúc quay ra thì chỉ có một người… Do nạn nhân không có giấy tờ tùy thân nên công tác xác minh danh tính người bị hại nhanh chóng được triển khai sau khi việc pháp y đã hoàn thành.

Với sự kết hợp của nhiều lực lượng, đến đêm cùng ngày, danh tính người bị hại đã được xác định là ông Nông Văn C. (SN 1959) trú tại thôn Thạch Nham, Mỹ Hưng, Thanh Oai, Hà Nội. Theo phía gia đình ông C., vào buổi sáng cùng ngày, nạn nhân có ra khu vực Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông để chờ chở khách. Theo thói quen, ông C. thường trở về nhà trước 18 giờ, nhưng hôm xảy ra vụ việc đến sau 18 giờ người thân không thể liên lạc được. Tiếp tục thu thập thông tin từ những người cùng đón khách với ông C. được biết,  khoảng 16 giờ, có một thanh niên trẻ tuổi thuê nạn nhân chở xuôi về hướng Xuân Mai còn sau đó không rõ tung tích.

Như vậy, nhận định về một vụ giết người, cướp xe đã quá rõ ràng nhưng cũng đặt ra vô vàn những khó khăn về việc khoanh vùng đối tượng. Gần như không có bất kỳ ai nhận diện được hung thủ. Trong khi đó, với những người hành nghề xe ôm, việc di chuyển là hết sức bất thường và khó có thể xác định đúng cung đường gần 20km mà ông C đã đưa hung thủ đi trước khi bị sát hại…

Nhanh chóng nhận định tình huống vụ án, Trung tá Cao Văn Thái tập trung các mũi trinh sát khoanh vùng theo các hướng rút chạy giả định của đối tượng. Các trinh sát điều tra được giao nhiệm vụ vào từng nhà người dân tại các ngả đường nghi vấn đối tượng đi qua nhằm lần theo dấu vết kẻ thủ ác. “Tết đã cận kề, người dân ai cũng chạy đi, chạy lại lo sắm sửa, có những mũi trinh sát chờ đợi đến gần nửa đêm để gặp trao đổi nhằm tìm kiếm thông tin phá án nhưng đều không mang lại kết quả. Và rồi nguồn tin quan trọng để phá vụ án đã được hé lộ, một người dân cho biết, trùng với thời điểm án mạng xảy ra, đã nhìn thấy một thanh niên lạ mặt đi xe máy về hướng Hòa Bình” – Trung tá Thái kể lại.

Các mũi điều tra lập tức xác minh những thông tin mới xuất hiện. Nhận định nhiều khả năng đối tượng sau khi cướp được xe sẽ tìm cách để tiêu thụ nên một hướng điều tra trọng điểm đã tập trung dò tìm theo giả thiết đặt ra. Các tổ điều tra “cày nát” cung đường Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình…

Rà soát theo đặc điểm những tang vật hung thủ đã cướp của nạn nhân nhưng không có kết quả. Thời điểm này đã là Tết Nguyên đán, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đã dừng bán hàng. Cán bộ chiến sỹ Đội trọng án 2 động viên nhau mang bánh chưng từ nhà đi, vừa ăn Tết vừa tiếp tục nhiệm vụ.

Từ chiếc xe máy “lạ”, kẻ thủ ác sa lưới 

Không nản trí, các mũi trinh sát tiếp tục rà soát địa bàn Kim Bôi, khi đến địa phận xã Đú Sáng thì “nổi” tang vật vụ án - đó là chiếc xe máy của nạn nhân. Qua nguồn tin Nhân dân cung cấp, mấy ngày gần đây có một người trong xã mới mua được chiếc xe máy Dream màu nâu, không lắp biển số chỉ dùng để đi làm nương giống như chiếc xe nạn nhân của vụ án sử dụng.

Bí mật xác minh qua nhiều khâu trung gian, chân dung nghi phạm đã được xác định. Đối tượng là Triệu Dương Cường (SN 1996) trú tại xóm Suối Thản, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình. Thời điểm này đã là chiều 2/2/2014 (Mùng 2 Tết), dường như vụ án đã được sáng tỏ.

Bất ngờ lại xảy ra, linh cảm thấy bị phát hiện, đối tượng Cường bỏ trốn khỏi địa phương. Lập tức, Trung tá Cao Văn Thái huy động toàn bộ tổ trinh sát bủa vây truy bắt đối tượng. Khá lo sợ, đối tượng liên tục di chuyển, thay đổi chỗ ở nhiều địa điểm thuộc tỉnh Hòa Bình, từ huyện Kim Bôi hắn lẩn sang huyện Cao Phong, ở lại một đêm rồi tiếp tục đi nơi khác…

Sau 5 ngày ròng rã lần theo dấu vết, ngày 7/2/2014, đối tượng đã bị bắt giữ tại huyện Đà Bắc khi đang trên đường tiếp tục chạy trốn. Khai thác nóng tại chỗ, Cường đã cúi đầu xác nhận hành vi phạn tội của mình.

Tại cơ quan điều tra, Cường khai, khoảng 16 giờ ngày 18/1/2014, hắn mang theo dao nhọn, để trong túi vải (dạng cặp của học sinh) ra Quốc lộ 6 đi xe ô tô khách xuống Bến xe Yên Nghĩa. Cường đeo khẩu trang kín mặt, đi bộ đến cổng vào cửa Bến xe thì gặp ông Nông Văn C. đứng đón khách tại đây. Sau khi thỏa thuận đi thị trấn Xuân Mai, Cường chỉ dẫn cho ông C. đi vào khu vực cánh đồng Cò, thuộc khu Đồng Vai, thị trấn Xuân Mai. Đến đoạn đường đất khu đồng Cò thì Cường dùng tay phải lấy dao nhọn để trong túi xách đang đeo trên người ra.

Lúc này, ông C. cũng dừng xe lại (xe vẫn nổ máy và cả hai người vẫn ngồi trên xe), Cường lập tức cầm dao bằng tay phải đưa vòng về phía trước dí vào cổ nạn nhân… Sau khi giết nạn nhân, Cường đã kéo xác dấu ở mương nước gần đường, lục tài sản lấy một điện thoại di dộng và lái chiếc xe máy hiệu Dream đi về nhà. Sau đó, Cường đã bán chiếc điện thoại cướp được cho Triệu Duyên Ngoại (SN 1987) cùng thôn với giá 250.000 đồng và bán chiếc xe máy cho Triệu Văn Chung (SN 1983) ở xã Đú Sáng với giá 7 triệu đồng. Điều đáng chú ý, để che dấu hành vi phạm tội, Cường nói dối người mua là xe mất giấy tờ nên bán rẻ và dặn người mua chỉ sử dụng đi làm nương trên núi, không được đi ra ngoài đường.

Đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, Cường còn khai nhận, vào tháng 10/2013, với thủ đoạn như trên, hắn đã thuê ông Đặng Định Gương (SN 1967, trú tại Hợp Đồng, Chương Mỹ, Hà Nội), làm nghề "xe ôm" tại Bến xe Yên Nghĩa, điều khiển xe Wave màu đỏ đi về thị trấn Xuân Mai. Tới khu vực cánh đồng Cò, hắn rút dao uy hiếp nạn nhân, may mắn ông Gương đã bỏ xe chạy thoát. Cường đã bán chiếc xe lấy tiền tiêu sài, sau thời gian hết tiền, “ngựa quen đường cũ” hắn đã sa lưới pháp luật. Toàn bộ tang vật của 2 vụ án đã được thu hồi và trả cho gia đình nạn nhân và người bị hại.
Trung tá Cao Văn Thái cho biết: Những dấu hiệu bất thường của các đối tượng xấu muốn cướp tài sản “xe ôm” gồm: Cố tình che nhận dạng bằng mũ lưỡi trai hay đeo khẩu trang. Chọn đoạn đường vắng người qua lại như cánh đồng, mương, sau đó dùng thủ đoạn khiến lái xe dừng lại nhằm gây án như rơi đồ, xin đi vệ sinh, đợi người nhà... Để đảm bảo an toàn, chủ phương tiện khi thấy trước mặt là đoạn đường vắng nên chủ động quay xe, tăng tốc độ đến chỗ đông người và yêu cầu kiểm tra giấy tờ tùy thân, hành lý đối tượng mang theo.