Đức chi 6 tỷ Euro hỗ trợ người di cư

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính phủ Đức đã đồng ý chi 6 tỷ Euro để hỗ trợ số người di cư kỷ lục đồng thời triển khai một loạt các biện khác để đối phó với cuộc khủng hoảng di cư.

Thông báo của Chính phủ Đức về một quỹ hỗ trợ được đưa ra sau khi các cuộc họp vào đêm chủ nhật. Chính phủ đã đồng ý chi 3 tỷ euro cho các tiểu bang và hội đồng địa phương, và chi thêm 3 tỷ euro để tài trợ cho các chương trình của liên bang.
Bên cạnh đó, một số biện pháp cụ thể cũng được công bố bao gồm: Một chương trình xây dựng để tăng số lượng các trung tâm tiếp nhận người xin tị nạn, có thể chứa 150.000 người vào mùa đông; Thay thế phụ cấp bằng tiền mặt cho những người tị nạn tại các trung tâm tiếp nhận bằng hiện vật; Chi nhiều tiền hơn cho các khóa học ngôn ngữ và hòa nhập cho người di cư.

Thỏa thuận này nhấn mạnh sự cần thiết phải "đoàn kết" và "phân phối công bằng" những người tị nạn giữa các quốc gia EU. Nhưng trong khi bà Merkel tỏ thái độ ủng hộ đối với người di cư, nhiều người cho rằng bà đã gửi một "tín hiệu hoàn toàn sai".
Thủ tướng Đức cam kết hỗ trợ người di cư.
Thủ tướng Đức cam kết hỗ trợ người di cư.
Các nhà phê bình trong nước đã chỉ trích Thủ tướng Đức Angela Merkel bởi tạo ra một tiền lệ nguy hiểm bằng cách mở cửa biên giới của Đức. Khoảng 18.000 người di cư đã đến Đức cuối tuần qua sau một thỏa thuận của Áo và Hungary nhằm nới lỏng các quy tắc với người tị nạn. Nhưng Thủ tướng Áo Werner Faymann đã nói các biện pháp khẩn cấp phải kết thúc.Ông cho biết Áo sẽ đưa tình trạng "trở về bình thường", sau khi nói chuyện với Thủ tướng Merkel và Thủ tướng Hungary Viktor Orban. Hungary đã cáo buộc Đức khuyến khích dòng chảy di cư, và nhấn mạnh các kế hoạch thắt chặt kiểm soát biên giới, kể cả khả năng gửi quân tới biên giới phía nam của Hungary nếu Quốc hội đồng ý.
Dòng người nhập cư không có dấu hiệu giảm bớt, với các đám đông vẫn tràn qua biên giới Hungary và Serbia. Tuyên bố vào hôm thứ Hai, ông Orban cho biết, những người di cư cố gắng để đến Đức đang tìm kiếm một "cuộc sống Đức" không an toàn, và nhấn mạnh rằng nếu các dòng người tiếp tục tràn vào sẽ gây nguy hiểm cho hệ thống an sinh xã hội của châu Âu.

Những người di cư đã nhận được chào đón từ người dân Đức tại các trạm xe lửa trên khắp đất nước. Tuy nhiên, đã có hai vụ cháy tại các trung tâm tiếp nhận cho những người tị nạn. Năm người đã bị thương trong một vụ cháy tại một trung tâm ở Rottenburg, phía tây nam của Baden-Wuerttemburg. Ngọn lửa thứ hai xảy ra tại nơi được cải tạo để làm nơi ở cho người tị nạn tại Ebeleben, cảnh sát cho biết.
Hỏa hoạn tại nơi tiếp nhận người di cư gây ra nhiều quan ngại.
Hỏa hoạn tại nơi tiếp nhận người di cư gây ra nhiều quan ngại.
Giám đốc tị nạn của Liên Hợp quốc Antonio Guterres cho biết, cuộc khủng hoảng đã được kiểm soát nếu các nước thành viên có thể thống nhất một kế hoạch chung.