KTĐT - Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng 7 nước châu Âu liên quan sẽ nhóm họp tại thủ đô Istanbun, Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày (4 và 5/02) tới.
A400M là máy bay 4 động cơ phản lực cánh quạt, do Airbus thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các nước châu Âu, thay thế các máy bay vận tải quân sự đã cũ
Ngày 21/1, Chính phủ Đức gây sức ép với Tập đoàn Hàng không vũ trụ và quốc phòng châu Âu, công ty mẹ của Hãng hàng không Airbus tại một cuộc họp cấp cao thảo luận về sự chậm trễ và chi phí phát sinh trong quá trình sản xuất máy bay vận tải quân sự A400M.
Các cuộc thoả luận sẽ được tiếp tục trong ngày hôm nay (22/1) tại trụ sở Bộ Quốc phòng Đức ở thủ đô Berlin, với sự tham dự của đại diện các khách hàng của loại máy bay này là Bỉ, Anh, Pháp, Đức, Luxembourg, Tây Ban Nha và Thổ Nhĩ Kỳ.
Các nước đang nỗ lực nhằm đạt được sư nhất trí về việc chia sẻ khoản đầu tư bổ sung, trong bối cảnh Airbus doạ sẽ rút khỏi dự án dài hạn này, nếu các nước không đồng ý chia sẻ các vấn đề về tài chính.
Theo kế hoạch, Bộ trưởng Quốc phòng 7 nước châu Âu liên quan sẽ nhóm họp tại thủ đô Istanbun, Thổ Nhĩ Kỳ trong 2 ngày (4 và 5/02) tới.
Phát biểu trước cuộc họp, Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố, Chính phủ Đức muốn có loại máy bay A 400M, nhưng không phải bằng bất cứ giá nào.
A400M là máy bay 4 động cơ phản lực cánh quạt, do Airbus thiết kế để đáp ứng nhu cầu của các nước châu Âu, thay thế các máy bay vận tải quân sự đã cũ. Các chuyên gia tài chính cảnh báo việc từ bỏ dự án này có thể làm mất 40.000 việc làm và trở thành một "cơn chấn động chính trị" đối với toàn Liên minh châu Âu.